Quốc tế nổi bật: Meta "cởi trói' tài khoản của ông Trump

Meta bỏ các biện pháp hạn chế đối với tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump, lý giải cử tri cần được lắng nghe mọi ứng viên tổng thống.

Meta gỡ bỏ hạn chế đối với tài khoản mạng xã hội của ông Donald Trump 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump 
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump 

Ngày 12/7, Meta thông báo công ty đã thu hồi một số hạn chế đối với tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Mỹ Donald trên hai ứng dụng của công ty là Facebook và Instagram. Meta đã đình chỉ vô thời hạn các tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump sau khi ông khen ngợi về những người đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021. Sau đó, công ty đã khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ vào đầu năm 2023, song vẫn thực hiện giám sát các bài đăng của ông Trump đề phòng những vi phạm các quy định riêng của các nền tảng xã hội. Ông Trump hiện đang tái tranh cử và đối thủ là đương kim Tổng thống Joe Biden.

Công bố mức tín nhiệm mới của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Một cuộc thăm dò của VCIOM, thực hiện từ ngày 1-7/7, khảo sát 1.600 người Nga trưởng thành, cho biết mức tín nhiệm với ông Putin là 81,5%. Cuộc khảo sát cho biết, khi được hỏi về sự tín nhiệm Tổng thống Putin, 81,5% người tham gia khảo sát trả lời tích cực (tăng 0,6%). Tỷ lệ tán thành công việc của tổng thống tăng 0,6% trong tuần lên 79,0%.

Tỷ lệ tán thành với công việc của chính phủ Nga đứng ở mức 52,8% (giảm 0,3%), trong khi tỷ lệ tán thành với công việc của Thủ tướng Mikhail Mishustin không thay đổi và ở mức 52,8%. Tổng cộng có 62,2% số người được hỏi cho biết họ tin tưởng ông Mishustin (tăng 0,9%).

Cảnh báo Armenia lặp lại tình huống Ukraine

Quân đội Mỹ và Armenia
Quân đội Mỹ và Armenia chuẩn bị tiến hành cuộc tập trận mang tên Eagle Partner

Cuộc tập trận chung giữa Armenia và Mỹ mang tên Eagle Partner dự kiến ​​diễn ra từ ngày 15 đến 24/7 đã trở thành chủ đề thảo luận và quan ngại nghiêm túc từ Nga. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Maria Zakharova bày tỏ quan điểm cho rằng những bước đi như vậy làm suy yếu cơ chế hợp tác giữa Armenia và Nga trong lĩnh vực an ninh, bởi sự kiện trên có ý nghĩa chính trị và chiến lược quan trọng cần được phân tích cẩn thận.

Ba Lan mạnh tay chi tiêu cho quốc phòng

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski 
Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski 

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski vừa cho biết, Ba Lan sẽ chi 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng vào năm 2025. Trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Sikorski nêu rõ: "Ba Lan chi 4% GDP cho quốc phòng vào năm 2024 và 5% GDP vào năm 2025. Chúng ta là số 1 trong NATO, tổ chức bao gồm cả Mỹ, rõ ràng theo tỷ lệ tương ứng, bởi chúng ta không còn sống trong hòa bình lâu dài thời hậu Chiến tranh Lạnh nữa".

Lãnh đạo Bộ Tứ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương gặp nhau tại Mỹ

Lãnh đạo Bộ Tứ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
(Từ trái qua) Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles tại cuộc gặp.

Ngày 12/7, sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO và các đối tác tại Mỹ, lãnh đạo bốn quốc gia gồm Nhật Bản, Australia, New Zealand và Hàn Quốc đã gặp nhau để thảo luận về các thách thức trong khu vực và thế giới. Trong thông báo đưa ra sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Bộ Tứ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương gồm Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, người điều khiển cuộc họp cho biết, là bốn nền dân chủ hàng đầu trong khu vực, việc bốn quốc gia này bàn cách hợp tác để thúc đẩy sự ổn định trên trường quốc tế là điều dễ hiểu.

Phần Lan thông qua luật ngăn chặn người xin tị nạn

Phần Lan thông qua luật ngăn chặn người xin tị nạn
Phần Lan đã đóng cửa biên giới đất liền phía Đông dài 1.340 km vào cuối tháng 11/2023

Quốc hội Phần Lan vừa thông qua luật cho phép lực lượng biên phòng có quyền chặn những người xin tị nạn vượt biên vào nước này từ biên giới với Nga. Dự luật của Phần Lan đã được thông qua với 167 phiếu thuận, 31 phiếu chống. Phần Lan đã đóng cửa biên giới đất liền với Nga vào cuối năm ngoái, trong bối cảnh cáo buộc Nga, sau khi lượng người xin tị nạn vào nước này gia tăng đột biến. Phần Lan cáo buộc Nga gây sức ép với làn sóng di cư bằng cách khuyến khích hàng loạt người di cư từ các quốc gia như Syria và Somalia vượt biên giới, tuy nhiên Nga phủ nhận cáo buộc này.

Tổng thống Biden nêu lý do không muốn đối thoại với ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không có lý do gì để đối thoại với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, kể cả về cuộc xung đột Ukraine. Cuộc điện đàm gần đây nhất giữa ông Biden và người đồng cấp Putin diễn ra vào cuối tháng 12/2021, vài tuần trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, khiến quan hệ song phương giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Xuân An