Quốc tế nổi bật: Ông Joe Biden đủ sức khỏe để làm việc

Vấn đề tuổi tác tiếp tục gây lo ngại về khả năng ông Joe Biden có thể tiếp tục cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ông Joe Biden đủ sức khỏe để làm việc

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre vừa lên tiếng thông báo cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không điều trị bệnh Parkinson và không gặp bác sĩ thần kinh nào ngoài các cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều nguồn tin cho rằng các bác sĩ thần kinh nổi tiếng tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed thường xuyên ra vào Nhà Trắng ít nhất 8 lần từ tháng 8/2023 tới tháng 3. Ông Joe Biden, 81 tuổi, hiện là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Vấn đề tuổi tác tiếp tục gây lo ngại về khả năng ông Joe Biden có thể tiếp tục cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor đã lên tiếng khẳng định ông Joe Biden "đủ sức khỏe để làm việc và thực hiện đầy đủ mọi trách nhiệm của mình mà không cần bất kỳ sự miễn trừ hay điều chỉnh nào".

NATO là mối đe dọa đối với hòa bình toàn cầu

Lâm Kiếm
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm vừa lên tiếng cho rằng khối quân sự NATO là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định toàn cầu. Theo ông Lâm, NATO là “sản phẩm của Chiến tranh Lạnh và là liên minh quân sự lớn nhất thế giới”. Ông Lâm Kiếm cũng cho rằng “NATO nên tuân thủ quan điểm tổ chức phòng thủ và khu vực của mình, ngừng tạo ra căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương, ngừng thúc đẩy tư duy Chiến tranh Lạnh và đối đầu phe phái, đồng thời ngừng gây rối loạn châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương”.

Tổng thống Nga miễn nhiệm hai cán bộ cấp cao

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra quyết định miễn nhiệm hai trợ lý Thư ký Hội đồng An ninh Nga là các ông Evgeny Anoshin và Nail Mukhitov. Ông Evgeny Anoshin sẽ làm việc cho Trợ lý Tổng thống Nikolai Patrushev, đảm nhiệm việc giải quyết các vấn đề phổ biến chính sách hàng hải quốc gia và tương tác với truyền thông. Trong khi đó, ông Nail Mukhitov sẽ làm việc tại cơ quan trực thuộc Văn phòng Tổng thống Nga về chính sách hàng hải quốc gia.

Hungary không thể làm trung gian hòa giải

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đưa ra quan điểm cho rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban không thể làm trung gian giúp chấm dứt xung đột Nga-Ukraine mà chỉ có các cường quốc thế giới như Trung Quốc, Mỹ hoặc Liên minh châu Âu (EU) mới có thể thực hiện sứ mệnh đó. Trước đó, ngày 5/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã có chuyến thăm Moscow và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Ukraine sản xuất vũ khí hóa học

Igor Kirillov
Trung tướng Igor Kirillov

Tư lệnh Lực lượng Phòng thủ bức xạ, hóa học và sinh học (RCBD) của Nga, Trung tướng Igor Kirillov vừa lên tiếng cho biết nước này đã phát hiện một phòng thí nghiệm vũ khí hóa học của quân đội Ukraine. Phòng thí nghiệm với thiết bị hóa học trong một khu công nghiệp ở tầng trệt của tòa nhà bị phá hủy ở một trong những khu định cư gần Avdeyevka. Các chuyên gia đã tìm thấy một thiết bị bay hơi xoay bán công nghiệp, hệ thống xả lọc, lò phản ứng hóa học, hệ thống kệ với các đĩa thí nghiệm và thuốc thử trong phòng thí nghiệm.

Ông Donald Trump vẫn tin ông Joe Biden tiếp tục tranh cử

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cho rằng Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp tục nỗ lực tái tranh cử, bất chấp nhiều lời kêu gọi trong nội bộ đảng Dân chủ về việc cần tìm người trẻ hơn. Trong khi đó, tại một video xuất hiện gần đây, ông Donald Trump nói với những người ủng hộ ông trên sân golf rằng mình đã đẩy ông Joe Biden ra khỏi cuộc chạy đua.

Trung Quốc và Belarus tập trận chung

Trung Quốc và Belarus tập trận chung
Trung Quốc và Belarus tập trận chung

Trung Quốc và Belarus vừa tổ chức khai mạc cuộc tập trận chung ở khu vực chỉ cách biên giới Ba Lan, một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vài kilomet, ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự này. Cuộc tập trận mang tên "Tấn công chim ưng" diễn ra từ ngày 8 - 19/7, tại một trung tâm huấn luyện gần thành phố Brest, phía tây nam Belarus, giáp biên giới Ba Lan. Chương trình huấn luyện chung diễn ra nhằm tăng cường phối hợp giữa các lực lượng tham gia, làm sâu sắc hợp tác giữa hai quân đội.

Linh Đan