Quốc tế nổi bật: Ông Joe Biden quyết đi đến cùng với ông Donald Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024 dù ngày càng có nhiều ý kiến bên trong đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Joe Biden nên rút lui.

Ông Joe Biden quyết đi đến cùng với ông Donald Trump

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden 

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tham gia vào hàng loạt hoạt động vận động tranh cử tại bang Pennsylvania nhằm trấn an các cử tri về tình hình sức khỏe của mình. Ông Joe Biden đã liên tục khẳng định sự quan tâm của cử tri giành cho ông sau cuộc tranh luận thậm chí còn lớn hơn trước, khi các cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Joe đã bất ngờ tăng sau cuộc tranh luận. Tuy nhiên cũng ngày càng có nhiều ý kiến bên trong đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Joe Biden nên rút lui, nhường chỗ cho Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc khiêu khích

Triều Tiên
Bà Kim Yo-jong

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong vừa lên tiếng cho rằng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang cố ý gây căng thẳng trên bán đảo để khiến dư luận giảm chú ý vào các vấn đề trong nước. Ngoài ra, Bà Kim Yo-jong cũng cho rằng việc Hàn Quốc tập trận bắn đạn thật gần biên giới là hành động “khiêu khích rõ ràng và không thể bào chữa”. Bà Kim Yo-jong tuyên bố, nếu Triều Tiên xác định chủ quyền của mình bị vi phạm, các lực lượng vũ trang sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ theo quy định của hiến pháp.

Thủ tướng Hungary bất ngờ thăm Trung Quốc

Viktor Orban
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa có chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc nhằm mục đích thảo luận về triển vọng thỏa thuận hòa bình trong cuộc xung đột Nga - Ukraine. Chuyến thăm không báo trước này của ông Viktor Orban diễn ra sau khi ông đã thực hiện các chuyến thăm tương tự tới Nga và Ukraine sau khi Hungary chính thức đảm nhiệm vai trò chủ tịch luân phiên của EU vào đầu tháng 7.

Anh vẫn luôn đồng hành cùng Ukraine

John Healey
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey vừa có chuyến thăm Ukraine và gặp mặt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với mục đích đưa ra cam kết nước Anh sẽ tăng cường hỗ trợ cho Kiev. Trong suốt 28 tháng kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát, Anh đã chi hơn 7 tỷ bảng hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời cũng là quốc gia đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu hiện đại cũng như tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa cho Kiev.

Thủ tướng Pháp sẽ nộp đơn từ chức

Gabriel Attal
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal vừa đưa ra tuyên bố sẽ sớm nộp đơn từ chức. Động thái của Thủ tướng Gabriel Attal đưa ra sau khi liên minh của Tổng thống Emmanuel Macron không thể giữ được thế đa số trong Quốc hội. Tổng thống Emmanuel Macron có thể từ chối đơn từ chức của ông Attal khi ông không bị buộc phải từ chức hay buộc phải chọn Thủ tướng từ phe đa số tương đối mạnh nhất, tức là một người từ liên minh cánh tả.

Hàn Quốc yêu cầu Nga phải lựa chọn

Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa lên tiếng cho biết, sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về mối đe dọa mà Triều Tiên có thể gây ra cho châu Âu khi tăng cường quan hệ quân sự với Nga. Ngoài ra, ông Yoon Suk Yeol cũng đưa ra cảnh báo, chính phủ Nga phải lựa chọn giữa Triều Tiên và Hàn Quốc để bảo vệ lợi ích thực sự của mình. Hiện nay, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nga đã xuống dốc khi Nga nhận được các lô hàng tên lửa đạn đạo và pháo binh từ Triều Tiên cho cuộc xung đột với Ukraine.

Thủ tướng Slovakia trở lại sau vụ ám sát

Robert Fico
Thủ tướng Slovakia Robert Fico

Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa chính thức quay trở lại làm việc sau khi bị  ám sát tại sự kiện chào đón những người ủng hộ sau cuộc họp nội các bên ngoài một địa điểm ở thị trấn Handlova hôm 15/5. Ông Robert Fico đã phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật ở vùng bụng. Vào đầu tháng 6, ông Robert Fico xuất hiện trong video và cho biết ông dự định trở lại làm việc vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Linh Đan