Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump công kích phó Tổng thống

Ông Donald Trump cho rằng, "Hồ sơ của bà Harris sẽ làm tổn hại đến cơ hội tranh cử của bà ấy.

Ông Donald Trump công kích phó Tổng thống

Donald Trump
Ông Donald Trump

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump vừa tiếp tục chỉ trích Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại một cuộc vận động tranh cử gần Miami. Ông Donald Trump đã chế giễu việc Tổng thống Joe Biden chọn bà Kamala Harris làm cấp phó là "một quyết định sáng suốt". Ngoài ra, ông Donald Trump đã cáo buộc bà Kamala Harris "hợp tác với các đảng viên Dân chủ khác để che đậy các vấn đề về sức khỏe của ông Joe Biden". Tổng thống Joe Biden trước đó tuyên bố mình "có đủ sức chịu đựng và tinh thần nhạy bén để thực hiện công việc". Ông Donald Trump cho rằng, "Hồ sơ của bà Harris sẽ làm tổn hại đến cơ hội tranh cử của bà ấy. Tôi không nghĩ đường lối của bà Harris sẽ mang lại kết quả tốt đẹp cho người dân Doral, người dân Miami hay người dân Florida".

Nga ra lệnh bắt vợ của nhân vật đối lập

Yulia Navalnaya
Bà Yulia Navalnaya

Tòa án Basmanny (thủ đô Moscow, Nga) thông báo rằng tòa án đã phát lệnh bắt giữ bà Yulia Navalnaya - vợ của nhân vật đối lập Alexey Navalny. Bà Yulia Navalnaya bị cáo buộc là thành viên của một nhóm cực đoan. Thời hạn 2 tháng giam giữ sẽ bắt đầu từ thời điểm bà về Nga. Bà Yulia Navalnaya đã rời Nga từ năm 2021. Theo luật pháp Nga, thành viên của một tổ chức cực đoan có thể bị phạt từ 300.000 đến 600.000 rup (3.450 USD và 6.900 USD) hoặc bị phạt tù tới 6 năm.

Ukraine vẫn muốn “dựa” vào Mỹ

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị đừng chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mà hãy hành động để hỗ trợ đất nước Ukraine. Ông Volodymyr Zelensky cho mình không thể dự đoán ông Donald Trump sẽ làm gì nếu ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng mình không hiểu rõ về ông Donald Trump nhưng hy vọng sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không thay đổi.

NATO bộc lộ điểm yếu?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho rằng NATO coi chiến thắng của Nga ở Ukraine là “cái giá phải trả và rủi ro lớn nhất” bởi kết quả của cuộc xung đột này sẽ định hình an ninh toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Ông Jens Stoltenberg cũng cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã phơi bày những vấn đề lớn về khả năng sẵn sàng tác chiến cũng như khả năng tương tác của các lực lượng NATO, điều mà liên minh này cần nhanh chóng khắc phục.

NATO đang mạnh hơn bao giờ hết

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden trao huy chương của NATO cho Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tại buổi kỷ niệm 75 năm thành lập NATO, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời cam kết sẽ bảo vệ Ukraine trước những hành động của Nga, đồng thời nhấn mạnh "Kiev có thể, và sẽ ngăn chặn Mátxcơva". Ông Joe Biden cũng cho rằng ở thời điểm hiện tại NATO đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ông Joe Biden cũng đã đánh giá cao vai trò của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi đã hồi sinh liên minh quân sự gồm 32 thành viên này. Ông Joe Biden một lần nữa khẳng định rằng “Nga sẽ không chiến thắng” mà thay vào đó “Ukraine sẽ chiến thắng”.

Liên minh châu Âu “tuýt còi” Hungary

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Theo tờ Politico đưa tin Liên minh châu Âu (EU) có thể tước quyền chủ tịch luân phiên của Hungary sau chuyến thăm Moscow của Thủ tướng Viktor Orban. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bác bỏ những chỉ trích trên, khẳng định mình chỉ đang thực hiện sứ mệnh hòa bình nhằm tìm ra lối thoát nhanh nhất cho xung đột Nga – Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng tuyên bố ông không đại diện cho liên minh trong chuyến thăm Nga.

Ấn Độ sẵn sàng làm trung gian hòa giải

Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa chính thức khép lại chuyến công du kéo dài 2 ngày tại Nga. Trong chuyến thăm, Thủ tướng Narendra Modi đã gọi Nga là “người bạn thực sự của Ấn Độ”, đồng thời ông Narendra Modi cũng đưa ra lời khẳng định New Delhi luôn ủng hộ việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga - Ukraine. Thủ tướng Narendra Modi cũng khẳng định rằng mọi cuộc xung đột trên toàn cầu chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại, và Ấn Độ sẵn sàng đóng góp vào tiến trình thỏa thuận hòa bình.

Linh Đan