Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump “quay xe” ủng hộ TikTok

Ông Donald Trump cho rằng việc ủng hộ TikTok nhằm tăng sự cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội khác đang được người dân Mỹ ưa dùng.

Ông Donald Trump “quay xe” ủng hộ TikTok

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng công khai ủng hộ nền tảng mạng xã hội TikTok, giữa lúc nền tảng giải trí bằng video đối mặt lệnh cấm của nước Mỹ. Ông Donald Trump cho rằng việc ủng hộ TikTok nhằm tăng sự cạnh tranh với các nền tảng mạng xã hội khác đang được người dân Mỹ ưa dùng.

Động thái này của ông Donald Trump khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trong nhiệm kỳ tổng thống trước đó, chính ông Donald Trump đã từng gọi nền tảng giải trí được 170 triệu người Mỹ sử dụng là "mối đe dọa văn hóa, người dân nước Mỹ". Điều ngạc nhiên là ông Donald Trump đã tạo tài khoản, chính thức trở thành người dùng của TikTok từ hồi tháng 6.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal được chấp thuận từ chức

Gabriel Attal
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal. Ông Gabriel Attal đã gửi đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron từ ngày 8/7. Tuy nhiên, Tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra đề nghị ông Gabriel Attal vẫn tạm thời đảm nhiệm công việc điều hành chính phủ cho đến khi thành lập được chính phủ mới. Ông Gabriel Attal cho biết, sẽ đề xuất triển khai các cuộc họp với các nhóm đảng chính trị nhằm đạt được đồng thuận trong việc thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, ông Gabriel Attal loại bỏ khả năng ông sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán thêm khí đốt cho EU

Alparslan Bayraktar
Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar vừa lên tiếng khẳng định nước này sẵn sàng bán thêm khí đốt tự nhiên cho Liên minh châu Âu nhưng muốn có những cam kết lâu dài để đảm bảo cho khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn tránh bất kỳ sự hoán đổi phức tạp nào mà EU đang thúc đẩy để tránh khí đốt của Nga. Nước này có thể hợp tác với công ty năng lượng quốc gia Socar của Azerbaijan để tăng mức đó lên tới 10 bcm, nhưng muốn có sự đảm bảo về nhu cầu của châu Âu.

Nga không hưởng ứng đề xuất của Tổng thống Ukraine

Dmitry Peskov
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho rằng việc đề xuất của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có đề cập đến việc Nga nên tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ 2 là không thể đạt được tiến bộ trong giải quyết khủng hoảng. Ông Dmitry Peskov cũng đưa ra đánh giá sự kiện đầu tiên diễn ra ở Thụy Sĩ hồi tháng 6 vừa qua là “hoàn toàn không phải là một hội nghị thượng đỉnh hòa bình”. Do đó, ông Dmitry Peskov khẳng định Nga trước tiên “cần phải hiểu ý của ông Zelensky là gì”.

Nga đưa ra lời cảnh báo với NATO

Dmitry Medvedev
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev vừa lên tiếng cho rằng việc Ukraine gia nhập NATO sẽ là lời tuyên chiến với Moscow. Ông Dmitry Medvedev đã khẳng định Nga không đe dọa NATO nhưng sẽ phản ứng trước những nỗ lực của liên minh này nhằm thúc đẩy các lợi ích của mình. Đồng thời, ông Dmitry Medvedev cũng đưa thêm cảnh báo với Mỹ và đồng minh rằng việc trang bị vũ khí cho Kiev có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân. Ông Dmitry Medvedev cũng nhắc lại lập trường của Moscow rằng việc bổ nhiệm ông Mark Rutte làm người đứng đầu NATO sẽ không thay đổi lập trường của liên minh này.

Lý do tỷ phú Elon Musk chuyển trụ sở của SpaceX và X

Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk vừa đưa ra tuyên bố sẽ chuyển trụ sở của SpaceX và X đến bang Texas (Mỹ). Trên thực tế, tỷ phú Elon Musk đã chuyển trụ sở chính của hãng xe Tesla từ Palo Alto ở Thung lũng Silicon đến Austin, nhưng vẫn duy trì một “trụ sở kỹ thuật” ở bang California. Thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thống đốc bang California ký dự luật cấm các trường học bắt buộc giáo viên phải thông báo cho phụ huynh về những thay đổi trong nhận dạng giới tính của học sinh. Bởi một điều, ông Elon Musk có một cô con gái chuyển giới và ông đổ lỗi cho hệ thống giáo dục trường tư thục ở California đã khiến con gái ông trở nên thái quá và chống lại ông.

Cần loại bỏ những nguyên nhân gây ra xung đột Nga - Ukraine

Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng cho rằng để chấm dứt tình trạng bế tắc giữa Moscow và Kiev thì các bên cần giải quyết “nguyên nhân gốc rễ” dẫn đến xung đột. Ngoài ra cũng phải đi kèm với việc loại bỏ mối đe dọa do phương Tây gây ra đối với an ninh của Nga.

Ông Sergey Lavrov nhắc lại rằng điều kiện cho một “nền hòa bình bền vững” giữa Nga và Ukraine đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin trình bày hồi tháng 6, đó là điều kiện để mở đàm phán hòa bình là quân Ukraine phải rời khỏi các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia; công nhận 4 khu vực nói trên cũng như bán đảo Crimea là một phần của Nga; và từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Linh Đan