Quốc tế nổi bật: Ông Trump nhận tin vui

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã ghi nhận tháng gây quỹ tốt nhất trong nhiều năm vào tháng 6, giữa lúc một số đảng viên Dân chủ kêu gọi ông Joe Biden dừng cuộc đua tái tranh cử tổng thống.

Ông Biden bị ông Trump "vượt mặt"

ông trump

Ông Trump cùng "phó tướng" J.D. Vance tại đại hội đảng Cộng hòa hôm 15/7

Chiến dịch tranh cử của ông Biden từng có lợi thế lớn về tiền mặt, và lợi thế đó vừa bị ông Trump "vượt mặt". Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) huy động được hơn 66 triệu USD trong tháng 6, theo hồ sơ nộp vào tối 20/7 cho Ủy ban bầu cử liên bang. Con số đánh dấu số tiền huy động được cao nhất cho ủy ban này kể từ cuối năm 2020.

RNC cũng báo cáo số tiền dự trữ là 102 triệu USD vào cuối tháng 6, gần gấp đôi lượng tiền mặt được báo cáo cuối tháng 5. Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ ngày 20/7 tuyên bố đã huy động được 39 triệu USD và báo cáo có 78 triệu USD tiền mặt vào cuối tháng 6.

Israel lần đầu tấn công mục tiêu ở Yemen

israel tấn công yemen

Đám cháy bùng phát dữ dội sau cuộc không kích của Israel vào thành phố cảng Hodeidah của Yemen

Rạng sáng 21/7, Israel đã lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công vào mục tiêu được cho là của lực lượng Houthi trên lãnh thổ Yemen. Cơ quan y tế do Houthi quản lý cho biết ít nhất ba người thiệt mạng và 87 người khác bị thương trong vụ tấn công.

Theo Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), các máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công các mục tiêu quân sự của lực lượng Houthi trong và xung quanh cảng Hodeida ở Yemen. Cuộc tấn công đã được phê chuẩn tại một cuộc họp nội các khẩn cấp của Israel.

Tây Ban Nha bắt giữ tin tặc tình nghi tấn công các nước NATO

tin tặc

Ngày 20/7, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo đã bắt giữ 3 tin tặc được cho là thực hiện vụ tấn công mạng nhằm vào Tây Ban Nha và các nước thành viên khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với các mục đích khủng bố.

Lực lượng Bảo vệ dân sự Tây Ban Nha cho biết những nghi phạm này đã bị bắt với cáo buộc tham gia các vụ tấn công mạng từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm vào các cơ quan chính phủ và nhưng lĩnh vực chiến lược.

Bangladesh: Tòa cấp cao bác phán quyết gây biểu tình của tòa cấp dưới

Công trình bị thiêu rụi trong cuộc biểu tình phản đối chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước, tại Dhaka, Bangladesh, ngày 18/7/2024.

Công trình bị thiêu rụi trong cuộc biểu tình phản đối chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước, tại Dhaka, Bangladesh, ngày 18/7/2024.

Ngày 21/7, Tòa án Tối cao Bangladesh đã ra phán quyết về chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước, nhằm kiểm soát các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp quốc gia Nam Á này từ nhiều tuần qua.  Chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina đã bãi bỏ hệ thống hạn ngạch năm 2018. Tuy nhiên, tháng trước, một tòa án ra phán quyết khôi phục lại hệ thống này. Điều này đã khiến nhiều sinh viên bất bình, dẫn đến các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, khiến ít nhất 114 người thiệt mạng. 

Tuy nhiên, ngày 21/7, Tòa phúc thẩm của Tòa án Tối cao đã bác bỏ phán quyết của tòa án cấp dưới nói trên, theo đó cho phép các sinh viên có thành tích học tập tốt sau khi tốt nghiệp có thể nộp hồ sơ ứng tuyển vào 93% việc làm nhà nước mà không bị giới hạn bởi chế độ hạn ngạch.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro được dự báo tái đắc cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro 

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm Đo lường và Dữ liệu Thống kê cho thấy đương kim Tổng thống Nicolas Maduro sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela vào ngày 28/7 tới.

 Khảo sát cho thấy 52% cử tri khẳng định sẽ đi bầu cử, 32% sẽ không đi bầu và 16% còn lại đăng cân nhắc có đi bầu hay không. Trên tổng số những người được khảo sát, 56,8% cho biết sẽ bầu cho ông Nicolás Maduro; trong khi đó, 76% người được hỏi tin rằng ông Maduro sẽ tái đắc cử, 13% cho rằng phe đối lập sẽ chiến thắng. 

Hải quân Iran trục vớt thành công tàu khu trục Sahand

Khu trục hạm Sahand được kéo lên mặt nước hôm 19-7

Khu trục hạm Sahand được kéo lên mặt nước hôm 19-7

Tàu khu trục Sahand của Hải quân Iran bị chìm tại bến cảng Bandar Abbas ở miền Nam nước này, đã được trục vớt thành công hôm 19-7. Theo đó, khu trục hạm Sahand đã được kéo lên mặt nước, gần 2 tuần sau khi lật úp và chìm xuống đáy biển. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 7/7/2024 vừa qua, khi tàu khu trục Sahand của Hải quân Iran được điều động tới bến cảng Bandar Abbas để sửa chữa. Hải quân Iran thông báo, tàu mất thăng bằng và lật úp sau khi bị nước tràn vào trong quá trình sửa chữa.

Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton bí mật ủng hộ ông Biden tiếp tục cuộc đua tranh cử

 Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

 Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và vợ ông, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đã bí mật ủng hộ ông Joe Biden làm ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/11 tới. Đài NBC News ngày 21/7 đưa tin hai nhân vật có ảnh hưởng lớn của đảng Dân chủ đã bí mật bày tỏ sự ủng hộ quyết định tiếp tục cuộc đua tranh cử của ông Biden. Họ cũng được cho là đã kêu gọi các nhà tài trợ của đảng Dân chủ ủng hộ vị tổng thống đương nhiệm.

 

Xuân An (t/h)