Quốc tế nổi bật: "Động thái lịch sử" của quân đội Mỹ

Trong một động thái lịch sử, Mỹ sẽ nâng cấp cơ cấu chỉ huy quân sự tại Nhật. Động thái diễn ra giữa lúc các mối đe dọa an ninh ở châu Á gia tăng.

'Động thái lịch sử' của quân đội Mỹ tại Nhật Bản

'Động thái lịch sử' của quân đội Mỹ tại Nhật Bản
Ảnh: USFJ

Theo Japan Times và CNN, các nhà lãnh đạo quốc phòng và ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nhật ngày 28/7 đã tuyên bố, Washington sẽ cải tổ bộ chỉ huy ở Nhật, trao cho cơ quan này "vai trò lãnh đạo trực tiếp" đối với các lực lượng Mỹ trong việc lập kế hoạch tác chiến ở cả thời bình và giữa các cuộc khủng hoảng tiềm tàng. Đây là một trong những lần nâng cấp lớn nhất đối với liên minh Mỹ và Nhật kể từ khi thành lập. 

Israel sẽ không thể xóa sổ hoàn toàn Hamas như mong muốn

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu coi việc xóa sổ hoàn toàn Hamas là điều kiện tiên quyết quan trọng cho lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhưng mục tiêu này là không thực tế. Hôm 26/7, các phương tiện truyền thông đưa tin Israel đang tìm cách thay đổi kế hoạch ngừng bắn ở Gaza. Điều kiện mới mà Israel đưa ra là yêu cầu người Palestine di tản phải được sàng lọc khi trở về phía Bắc Dải Gaza sau khi lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực. Về phần mình, Hamas tuyên bố không chấp thuận những điều kiện mới mà Israel đề xuất.

Cơ hội cuối cùng để ngăn chặn cuộc chiến với Liban

không kích của Israel xuống Shihin, Liban
Khói bốc lên sau vụ không kích của Israel xuống Shihin, Liban ngày 13/2/2024

Liên quan đến vụ tấn công Cao nguyên Golan hôm 27/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Oren Marmorstein tuyên bố cách duy nhất để ngăn chặn cuộc chiến tiềm tàng với Liban là phong trào Hezbollah phải rút quân. Theo Quân đội Israel, 12 thanh niên và trẻ em đã thiệt mạng hôm 27/7 tại Cao nguyên Golan do các cuộc pháo kích từ Liban. Israel cho biết đã xác định được khoảng 30 quả rocket bay từ Liban vào lãnh thổ Israel và cáo buộc phong trào Hezbollah gây ra vụ tấn công này. Tuy nhiên, Hezbollah đã phủ nhận liên quan đến cuộc tấn công trên.

Ông Masoud Pezeshkian chính thức giữ chức tổng thống Iran

 Tổng thống mới đắc cử Iran Masoud Pezeshkian
 Tổng thống mới đắc cử Iran Masoud Pezeshkian

Ngày 28/7, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống thứ 9 của nước cộng hòa Hồi giáo. Lễ xác nhận được tổ chức tại thủ đô Tehran với sự chứng kiến của các quan chức cấp cao của Iran và các nhà ngoại giao nước ngoài và được phát sóng trên truyền hình nhà nước. Tổng thống mới của Iran dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội nước này vào ngày 30/7.

Venezuela bầu cử Tổng thống

Đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Ngày 28/7, hơn 15.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa trên toàn lãnh thổ Venezuela và ở ngoài nước để đón hàng triệu cử tri đi bỏ phiếu lựa chọn ra tổng thống mới của đất nước cho nhiệm kỳ 2025-2031.Đương kim Tổng thống Nicolas Maduro, 61 tuổi, và nhà ngoại giao Edmundo González Urrutia, 74 tuổi, được đánh giá là 2 gương mặt nổi trội trên tổng số 10 ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela lần này. Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela cho biết hơn 21 triệu trên tổng số 28,3 triệu người dân nước này đủ điều kiện bỏ phiếu. Khoảng 600 quan sát viên quốc tế đã có mặt tại Venezuela để đảm bảo minh bạch bầu cử. 

Tổng thống Nga Putin cảnh báo đáp trả việc Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin 
Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Ngày 28/7, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ bố trí hệ thống tên lửa tương tự nếu Mỹ triển khai hệ thống tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại Đức.Ông Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục tăng cường các lực lượng trên mặt biển và dưới nước, trang bị cho các tàu những phương tiện công nghệ cao thế hệ mới và các hệ thống tên lửa siêu thanh, phát triển các hệ thống trinh sát, giám sát và phòng không ở cả các ranh giới gần và xa.

Pháp hoàn tất sửa chữa hệ thống đường sắt bị tấn công phá hoại

đường sắt quốc gia Pháp

Ngày 28/7, nhà điều hành đường sắt quốc gia Pháp thông báo đã hoàn tất sửa chữa những thiệt hại do vụ phá hoại làm tê liệt mạng lưới đường sắt vài giờ trước lễ khai mạc thế vận hội Olympic 2024 tại Thủ đô Paris, theo đó sẽ khôi phục các dịch vụ từ ngày 29/7. Giao thông đường sắt trên tuyến chính phía Tây hướng ra khỏi thủ Paris đã gần như bình thường và 3 trong số 4 chuyến tàu TGV tốc độ cao chạy trên tuyến chính phía Bắc từ thủ đô đã được khôi phục lịch trình đúng thời gian thông thường.

 

Xuân An (t/h)