Thư chia buồn của Tổng thống Hoa Kỳ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Tối 27/7, trong chuyến thăm Việt Nam và đến thắp hương viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia buồn với Phu nhân Ngô Thị Mận cùng gia quyến của Tổng Bí thư, Ngoại trưởng Blinken đã chuyển lá thư chia buồn của Tổng thống Joe Biden gửi tới Chủ tịch nước Tô Lâm trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11/9/2023. Ảnh TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11/9/2023. Ảnh TTXVN

Nội dung bức thư như sau:

“Tôi và Jill xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới Phu nhân Ngô Thị Mận và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng… Kể từ lần đầu tiên gặp Tổng Bí thư tại Washington DC năm 2015, chúng tôi đã cùng hợp tác với nhau để vượt qua đau thương của quá khứ và nắm bắt sự hứa hẹn của tương lai, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn của cả nhân dân khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tôi rất tự hào được đứng cùng Tổng Bí thư trong chuyến thăm tới Hà Nội năm trước và cùng nhau mở ra kỷ nguyên hợp tác mới giữa hai nước. Sự kiện đó là minh chứng cho khao khát chung của nhân dân hai nước chúng ta về hòa bình và thịnh vượng cho tất cả. Đó cũng là minh chứng của sự quyết tâm của Tổng Bí thư trong đưa quan hệ hai nước lên mức cao nhất, Đối tác Chiến lược toàn diện.

Đất nước Hoa Kỳ sẽ không quên sự lãnh đạo này của Tổng Bí thư. Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, tự cường, và độc lập mà Tổng Bí thư đã cống hiến trọn cuộc đời của mình. Như đại thi hào Nguyễn Du đã viết: “Trời còn để có hôm nay/ Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ hai nước trong 50 năm qua. Chúng ta cùng tưởng nhớ ký ức về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng việc tiếp nối di sản của Ngài và duy trì mối quan hệ hợp tác quan trọng này”.

Đến thắp hương viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia buồn với Phu nhân Ngô Thị Mận cùng gia quyến của Tổng Bí thư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã ghi sổ tang: “Thay mặt đất nước Hoa Kỳ, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo có tầm nhìn đã giúp hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng cầu nối hòa bình và hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Người dân Hoa Kỳ sẽ mãi nhớ đến ông”.

Thay mặt gia quyến, Phu nhân Ngô Thị Mận bày tỏ xúc động trước những tình cảm tốt đẹp của phía Hoa Kỳ, cá nhân Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken đã dành cho Tổng Bí thư. Phu nhân tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ tháng 9/2023 để thúc đẩy và đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, thực chất và đi vào chiều sâu vì lợi ích nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Phu nhân Ngô Thị Mận đã gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Biden, Phu nhân và gia đình.