Quốc tế nổi bật: Ông Trump đang "chùn bước"?

Bà Harris khẳng định sẵn sàng tranh luận với ông Trump nhưng đối phương từ chối chốt kế hoạch tranh luận cho đến khi đảng Dân chủ chính thức đề cử ứng viên tổng thống.

Bà Harris nói ông Trump đang "chùn bước"

Kamala Harris
Ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ Kamala Harris

Ứng viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ Kamala Harris cho rằng ông Donald Trump đang "chùn bước" trước cuộc tranh luận tổng thống vốn đã thống nhất diễn ra vào tháng 9. Lý do là chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa nói sẽ không đồng ý chốt kế hoạch cho đến khi bà Harris chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, theo Guardian.

Căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria bị tên lửa tấn công

Binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân al-Qayyarah
Binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân al-Qayyarah ở phía nam thành phố Mosul, Iraq.

Theo một số nguồn tin an ninh, các căn cứ tại Iraq và Syria nơi có sự hiện diện của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trở thành mục tiêu của một số cuộc tấn công bằng tên lửa trong hai ngày 25 và 26/7. Một nguồn tin tại Iraq cho biết, 4 tên lửa đã rơi xuống gần căn cứ Ain al-Assad ở tỉnh Anbar, trong khi đó, theo một nguồn tin khác, đó là một vụ tấn công bằng một thiết bị bay không người lái và 3 tên lửa.

Hệ thống tàu cao tốc của Pháp bị tấn công trước Lễ Khai mạc Olympic

ực lượng an ninh tuần tra ga tàu ở thủ đô Paris
Lực lượng an ninh tuần tra ga tàu ở thủ đô Paris sau vụ phá hoại đồng loạt sáng 26/7.

 Mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp đã bị tấn công bởi "các hành vi ác ý" bao gồm các cuộc tấn công đốt phá làm gián đoạn hệ thống giao thông, vài giờ trước Lễ Khai mạc Thế vận hội Paris 2024.

SNCF, nhà điều hành đường sắt Pháp cho biết mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này đã bị tấn công bởi "các hành vi ác ý" bao gồm các cuộc tấn công đốt phá làm gián đoạn hệ thống giao thông, vài giờ trước Lễ Khai mạc Thế vận hội Paris 2024. Đây là một cuộc tấn công lớn trên diện rộng nhằm làm tê liệt mạng lưới đường sắt cao tốc.

 Nga phản ứng trước việc EU chuyển tài sản đóng băng cho Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov 
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov 

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 26/7 cho biết Nga sẽ cân nhắc kỹ cách phản ứng với động thái của Liên minh châu Âu (EU) chuyển giao 1,5 tỷ euro trị giá tài sản đang bị phong tỏa của nước này cho Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 26/7 cho biết Nga sẽ cân nhắc kỹ cách phản ứng với động thái của Liên minh châu Âu (EU) chuyển giao 1,5 tỷ euro trị giá tài sản đang bị phong tỏa của nước này cho Ukraine.

Israel đưa ra các điều kiện mới cho thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

 Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Gaza
 Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Gaza

Theo nguồn tin, tại các cuộc đàm phán tổ chức tại Cairo vào đầu tháng 7, giới chức Israel đã áp đặt điều kiện mới là phải sàng lọc dân thường khi họ di chuyển từ phía nam đến phía bắc Dải Gaza.

Tuy nhiên, quan chức giấu tên cho biết Hamas đã bác bỏ điều kiện này. Các nguồn tin nói rằng Israel cũng yêu cầu trao quyền kiểm soát biên giới giữa Gaza và Ai Cập cho quân đội nước này. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Ai Cập vẫn chưa đưa ra bình luận về điều kiện trên.

LHQ đưa tu viện ở Gaza vào danh sách di sản đang bị đe dọa

Quần thể Saint Hilarion
Quần thể Saint Hilarion đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản đang bị đe dọa. 

Ngày 26/7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết tổ chức này đã đưa quần thể Saint Hilarion, một trong những tu viện lâu đời nhất ở Trung Đông, vào danh sách Di sản thế giới đang bị đe dọa do cuộc xung đột hiện nay tại Dải Gaza.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo nhấn mạnh rằng đây là cách duy nhất để bảo vệ tu viện Saint Hilarion khỏi bị phá hủy trong bối cảnh xung đột dai dẳng hiện nay. 

Chân dung Phó Tổng tư lệnh mới của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga

Trung tướng Sergei Kobylash
Phó Tổng tư lệnh mới của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga - Sergei Kobylash

Theo đài Sputnik, Tư lệnh Lực lượng Hàng không Tầm xa, Trung tướng Sergei Kobylash vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, thay thế Trung tướng Sergey Dronov.

Ông Kobylash bắt đầu sự nghiệp tại nhóm hàng không của Lực lượng Vũ trang Liên Xô ở Đức với tư cách là phi công lái máy bay ném bom chiến đấu Su-17M4, sau đó giữ nhiều chức vụ chỉ huy khác nhau trong Lực lượng Không quân Nga.

 

Xuân An (t/h)