Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump bắt đầu công kích đối thủ mới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng công kích Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khi gọi bà này là “kẻ dối trá”.

Ông Donald Trump bắt đầu công kích đối thủ mới

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng công kích Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khi gọi bà này là “kẻ dối trá”. Ông Donald Trump đã công kích quá khứ của bà Harris khi còn là công tố viên ở bang California. Ông Donald Trump đã chỉ trích chính sách nhập cư của bà Harris. Ông Donald Trump nói "các hãng tin giả đang quay sang tâng bốc bà Harris, người mà trước đây được coi là yếu kém về năng lực". Ông Donald Trump nói "Tất cả những gì Kamala Harris từng đụng tới đều trở thành thảm họa", "Hãy nhìn San Francisco. 20 năm trước, đó là một thành phố tuyệt vời nhưng bây giờ thì không thể sống nổi".

Lý do ông Joe Biden dừng tranh cử

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đưa ra lý do dừng tranh cử là để bảo vệ nền dân chủ. Ông Joe Biden cho rằng việc bảo vệ nền dân chủ đang bị đe dọa còn quan trọng hơn bất kỳ chức danh nào. Ông Joe Biden khẳng định không gì có thể cản trở nỗ lực bảo vệ nền dân chủ của nước Mỹ kể cả tham vọng cá nhân. Ngoài ra, Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng bà Kamala Harris, người được ông lựa chọn thay thế để tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng là người cứng rắn và có năng lực, từ lâu đã là Phó tổng thống tuyệt vời.

Tổng thống Joe Biden sẽ kết thúc nhiệm kỳ của mình vào tháng 1/2025 khi bước sang tuổi 82. Ông Joe Biden đang là Tổng thống cao tuổi nhất từng tại vị của nước Mỹ.

Ông Volodymyr Zelensky không còn tư cách Tổng thống Ukraine?

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho rằng tình trạng không rõ ràng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể gây ra vấn đề khi Moscow và Kiev đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của Tổng thống Volodymyr Zelensky, khi nhiệm kỳ của ông này đã chính thức hết hạn. Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Volodymyr Zelensky đã chính thức kết thúc từ ngày 20/5. Ông Volodymyr Zelensky đã từ chối tổ chức bầu cử vào tháng 3 với lý do thiết quân luật được áp đặt do xung đột với Nga. Ông Volodymyr Zelensky đã đưa ra lập luận rằng nhiệm vụ của ông trên thực tế đã được gia hạn theo luật pháp Ukraine.

Ông Benjamin Netanyahu sang Mỹ cầu cứu

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Trong chuyến công du đến Mỹ lần đầu tiên kể từ khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas nổ ra ở Dải Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ không dừng viện trợ quân sự cho Israel. Chuyến công du đến Mỹ lần này của ông Benjamin Netanyahu do một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã sắp xếp. Trái ngược lại, một số nghị sĩ Đảng Dân chủ đã tẩy chay bài phát biểu và gọi ông Netanyahu là “tội phạm chiến tranh” vì đã cho phép lực lượng Israel giết hại hơn 39.000 người Palestine.

Đức “bật đèn xanh” cho Ukraine

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng cho biết chính phủ nước này đã quyết định cho phép Ukraine tấn công vùng lãnh thổ Nga giáp khu vực Kharkov bằng vũ khí do Berlin cung cấp, nhằm ngăn chặn bước tiến của Moscow quanh thành phố này. Theo Thủ tướng S Olaf Scholz, Đức cũng sẽ sớm tạo điều kiện viện trợ quân sự cho Ukraine thông qua các cơ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thành phố Wiesbaden của nước này.

Kẻ ám sát hụt ông Trump là game thủ

Christopher Wray
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray vừa đưa ra tiết lộ một loạt thông tin mới về nghi phạm tấn công cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Christopher Wray cũng tiết lộ sau khi FBI xâm nhập thành công vào điện thoại của nghi phạm, họ phát hiện Crooks sử dụng các ứng dụng nhắn tin được mã hóa. Ngoài ra, ông Christopher Wray còn lưu ý rằng Crooks là một "game thủ" có tài khoản trên nhiều nền tảng chơi game khác nhau. Dựa trên những gì FBI tìm kiếm trên máy tính xách tay và điện thoại, cơ quan này không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Crooks có đồng phạm. Hiện FBI vẫn chưa rõ động cơ của nghi phạm.

Italy mong muốn hợp tác thương mại với Trung Quốc

Giorgia Meloni
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni 

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni có chuyến công du đầu tiên của bà kể từ khi nhậm chức tới Trung Quốc. Chuyến công du của bà Giorgia Meloni nhằm mục đích cải thiện thương mại với Trung Quốc. Theo số liệu mới công bố, Italycó kim ngạch thương mại hằng năm 73,9 tỷ euro (80,13 tỷ USD) với Trung Quốc. Chính phủ Italia đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như một phần trong nỗ lực thu hút một nhà sản xuất ô tô lớn khác đến nước này ngoài Stellantis và tăng sản lượng ô tô quốc gia.

Linh Đan