Quốc tế nổi bật: Hungary bí mật vay 1 tỷ Euro

Dữ liệu từ trang web của cơ quan nợ của Chính phủ Hungary mới đây cho thấy rằng quốc gia Trung Âu này đã thực hiện khoản vay lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 1 tỷ euro, từ ba ngân hàng Trung Quốc.

Hungary bí mật vay 1 tỷ euro từ các ngân hàng Trung Quốc

Thủ tướng Hungary Viktor Orban 
Thủ tướng Hungary Viktor Orban 

Theo tờ Politico, dữ liệu từ trang web của cơ quan nợ của Chính phủ Hungary mới đây cho thấy quốc gia Trung Âu này đã thực hiện khoản vay lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 1 tỷ euro, từ ba ngân hàng Trung Quốc. Toàn bộ số tiền đã được giải ngân và dự kiến phải hoàn trả trong vòng 3 năm. Đây là một động thái quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ giữa Hungary và Trung Quốc, nhằm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng. Tuy nhiên, chính phủ Hungary vẫn chưa công bố chi tiết về lãi suất và các điều khoản của khoản vay.

Ông Trump cảnh báo ‘Thế chiến thứ 3’ nếu ông không đắc cử

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp đón Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida hôm 26/7. Trong cuộc gặp, ông Trump cũng cảnh báo rằng thế giới sẽ chứng kiến ​​“các cuộc chiến tranh lớn ở Trung Đông và có thể là một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba” nếu ông không thắng cử. Về phần mình, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết ông hy vọng chuyến đi Mỹ của ông sẽ thúc đẩy một thỏa thuận về con tin và ông sẽ sớm cử một nhóm đàm phán tới Rome.

Bà Harris đang lật ngược ưu thế

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Theo cuộc thăm dò mới nhất của tờ Wall Street Journal công bố ngày 27/7, bà Harris và ông Trump gần như ngang ngửa về tỷ lệ ủng hộ, cho thấy sự thay đổi đáng kể trong lòng cử tri, đặc biệt là cử tri không phải da trắng, tạo ra cú hích đáng kể cho cuộc đua tổng thống Mỹ năm 2024.

Theo cuộc khảo sát, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với tỷ lệ ủng hộ 49% so với 47%. Tuy nhiên, kết quả này nằm trong biên độ sai số cộng hoặc trừ 3,1 điểm phần trăm, cho thấy cuộc đua thực sự rất sít sao. Trước đó, ông Trump đã dẫn trước Tổng thống Joe Biden 6 điểm phần trăm trước khi ông Biden rút lui khỏi cuộc đua và ủng hộ bà Harris.

Quân đội Israel ra lệnh sơ tán mới ở phía Nam Gaza

Người dân Palestine sơ tán
Người dân Palestine sơ tán tránh xung đột tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 2/7/2024

Ngày 27/7, quân đội Israel (IDF) đã ra thông báo sơ tán mới đối với người dân thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza. Thông báo gửi kèm sơ đồ vị trí các cơ sở nhân đạo, nơi sẽ là mục tiêu của các cuộc không kích sắp tới của quân đội Israel, và yêu cầu người dân di chuyển đến khu sơ tán al-Mawasi.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết trong 4 ngày qua đã có 180.000 người dân Palestine phải sơ tán khỏi Khan Yunis để phục vụ chiến dịch tấn công của quân đội Israel.

Liên quân Mỹ - Anh tiếp tục không kích các mục tiêu quân sự của Houthi

Khói bốc lên từ căn cứ Al-Siyanah ở Sanaa,
Khói bốc lên từ căn cứ Al-Siyanah ở Sanaa, Yemen sau cuộc không kích do liên quân Mỹ-Anh tiến hành ngày 7/6/2024.

Tại Trung Đông, kênh truyền hình al-Masirah do phong trào Houthi ở Yemen điều hành cho biết liên quân Mỹ - Anh ngày 26/7 đã tiến hành 3 đợt không kích nhằm vào sân bay tại thành phố cảng Hodeidah nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng này. 

Những đợt tấn công nêu trên diễn ra sau khi liên minh hải quân Mỹ - Anh cùng ngày thực hiện 4 cuộc không kích nhằm vào đảo Kamaran ở Biển Đỏ. Kênh al-Masirah không cung cấp thêm thông tin về vụ việc hay con số thương vong. Tuy nhiên, trên các nền tảng mạng xã hội, người dân địa phương khẳng định những đợt không kích đã đánh trúng các mục tiêu quân sự của Houthi trên đảo.  Liên quân Mỹ - Anh hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin nêu trên.

EU xác định 7 nước thành viên vi phạm quy định ngân sách

hoi dong chau au

Thông báo của Hội đồng châu Âu cho biết hội đồng đã thông qua các quyết định xác định thâm hụt ngân sách tại 7 quốc gia thành viên đã vượt mức 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), qua đó vi phạm các quy định tài chính của EU. Những nước này gồm Bỉ, Pháp, Italy, Hungary, Malta, Ba Lan và Slovakia.

Tháng 9 tới, 7 quốc gia nêu trên sẽ phải đệ trình kế hoạch trung hạn liên quan đến biện pháp khắc phục vi phạm. Sau đó, tháng 11, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra đánh giá đối với các kế hoạch cùng thông tin chi tiết về lộ trình mà họ phải thực hiện để khôi phục tình hình tài chính lành mạnh.

Nga bác tin huy động thêm quân

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Theo RT, trong ngày 27/7, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ thông tin cho rằng Nga cần huy động thêm quân để bổ sung cho chiến dịch quân sự đặc biệt. "Không ai thảo luận về một lệnh động viên hay huy động thêm quân cả. Vấn đề này không nằm trong chương trình nghị sự", ông Peskov nhấn mạnh. Cách đây ít ngày, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng đã có tổng cộng 190.000 binh lính ký hợp đồng chuyên nghiệp kể từ đầu năm 2024, và con số này vẫn đang tăng lên nhanh chóng.

Xuân An (t/h)