Nga cân nhắc xây dựng nhà máy lọc dầu tại Cuba

Nga và Cuba đang thảo luận về ý tưởng xây dựng một nhà máy lọc dầu tại Cuba với sự giúp đỡ của các công ty Nga.
Nhà máy lọc dầu ở thành phố Gubkinsky, Tây Siberia, LB Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà máy lọc dầu ở thành phố Gubkinsky, Tây Siberia, LB Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin tới Cuba ngày 20-21/7, Nga và Cuba đã thảo luận về ý tưởng xây dựng nhà máy lọc dầu ở đảo quốc Caribe này, trang tin Oilprice đăng tải bài viết ngày 22/7 cho biết.

“Cuba có dầu thô. Sẽ hợp lý hơn nếu có thể chế biến tại chỗ thành các sản phẩm dầu mỏ thay vì phải nhập khẩu như hiện nay”, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexander Babakov cho biết.

Ông Babakov nhấn mạnh ý tưởng này vẫn đang trên bàn đàm phán. Bên cạnh lợi ích kinh tế, cần giải quyết được một số vấn đề về tổ chức để tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư. Việc xây dựng nhà máy lọc dầu này có thể là tiền đề cho hoạt động chế biến sâu hơn các sản phẩm từ dầu mỏ trong tương lai, đặc biệt là sản xuất phân bón.

Đầu năm nay, Cuba đã đối diện với ​​tình trạng thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng, và Chính phủ nước này buộc phải tăng giá nhiên liệu tới 500% kể từ ngày 1/3/2024, theo báo Granma, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Cuba dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Vladimir Regueiro.

Venezuela hiện là nhà cung cấp dầu chính của Cuba. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu đã giảm trong những năm gần đây, một phần do tình hình suy thoái của ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela và lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ngành dầu khí Venezuela.

Trong khi đó, Nga hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Cuba. Theo dữ liệu chính thức, năm 2022, trao đổi thương mại song phương đạt 451 triệu USD, trong đó khoảng 90% là từ hoạt động xuất khẩu xăng dầu và dầu đậu nành của Nga đến Cuba. Tháng 3/2024, Nga vừa nối lại nguồn cung cấp dầu thô cho Cuba sau một năm gián đoạn.

Theo bản tin của Reuters ngày 22/7, nhà máy lọc dầu Tuapse của Nga đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào đêm hôm trước.

Tuapse là nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga tại khu vực Biển Đen, nơi có công suất xử lý 240.000 thùng dầu mỗi ngày, sản xuất naphta, dầu nhiên liệu, dầu chân không và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao, chủ yếu cung cấp nhiên liệu cho Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Malaysia và Singapore.

Nhà máy Tuapse đã trở thành mục tiêu của một số cuộc không kích của Ukraine kể từ khi xung đột giữa hai nước nổ ra vào tháng 2/2022.

Chính quyền Ukraine vẫn chưa bình luận về những thông tin này. Trước đó, Kiev từng tuyên bố những cuộc tấn công như vậy là để đáp trả các cuộc tấn công của Nga vào hệ thống năng lượng của Ukraine.

Tiến Thành