Thái Lan: Phát tiền cho hơn 50 triệu dân để kích thích nền kinh tế

Vừa qua, Chính phủ Thái Lan đã thông báo sẽ bắt đầu chương trình phát tiền cho người dân để kích thích nền kinh tế từ ngày 1/8/2024.

Ông Pichai Chunhavajira - Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan cho biết,  chương trình phát tiền cho người dân sẽ thúc đẩy sức mua, phục hồi sản xuất và thúc đẩy niềm tin chung vào nền kinh tế.

Cụ thể, người dân Thái Lan từ 16 tuổi trở lên có thu nhập hằng năm dưới mức 840.000 baht (khoảng 23.200 USD) là đối tượng đủ điều kiện để đăng ký nhận tiền. Những người có hơn 500.000 baht (khoảng 13.800 USD) tiền tiết kiệm trong ngân hàng tính đến ngày 31/3/2024 sẽ không được tham gia chương trình.

Mỗi người đăng ký đủ điều kiện sẽ nhận được 10.000 baht (khoảng 277 USD, tương đương trên 7 triệu đồng). Tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ví điện tử bắt đầu từ quý IV năm nay.

Người dân có thể chi tiêu số tiền này tại hơn 2 triệu cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng tạp hóa gia đình đăng ký tham gia chương trình. Tuy nhiên, số tiền này không được dùng để mua cần sa, rượu bia, thuốc lá, đồ trang sức, vé số... Số tiền này cũng không thể dùng để mua sắm trực tuyến.

Thái Lan: Phát 12,5 tỉ USD cho hơn 50 triệu dân để kích thích nền kinh tế

Mỗi người dân Thái Lan đủ điều kiện sẽ nhận được 10.000 baht để tiêu xài

Chính phủ Thái Lan ước tính có khoảng 50 triệu người đủ điều kiện nhận tiền, dự kiến tiêu tốn khoảng 450 tỉ baht (khoảng 12,5 tỉ USD). Kinh phí cho chương trình này được trích ra từ ngân sách Nhà nước trong 2 năm tài chính. Chương trình đã được Thủ tướng Srettha Thavisin công bố trước đó và dự định triển khai từ đầu năm 2024 nhưng bị hoãn do tranh cãi về nguồn kinh phí.

Nếu hiệu quả, chương trình sẽ giúp nâng mức tăng trưởng kinh tế của Thái Lan. "Đây không chỉ là việc phát tiền bình thường. Đây là sự kích thích bao hàm mọi cấp độ của các hoạt động kinh tế, sẽ dẫn đến thêm thu nhập và tạo ra nguồn thu thuế cho chính phủ để làm những việc khác", Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan nhấn mạnh.

Thái Lan: Phát 12,5 tỉ USD cho hơn 50 triệu dân để kích thích nền kinh tế
Chương trình phát tiền là chính sách trọng tâm của Thủ tướng Srettha Thavisin nhằm vực dậy tăng trưởng kinh tế của Thái Lan
Ngọc Châm