Xu hướng màu sắc ở các nước Bắc Âu: Khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam

Việc hiểu rõ và thích ứng với những xu hướng này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dệt may và các ngành công nghiệp khác có thể gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các nguồn cung khác.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Bắc Âu) cho biết, trong những năm gần đây, các nước Bắc Âu đã nổi lên như những người đi đầu trong việc sử dụng màu sắc trong trang trí nhà cửa và dệt may. Tính thẩm mỹ tối giản kết hợp với các nguyên tắc thiết kế đi kèm chức năng đã khiến xu hướng Bắc Âu có sức ảnh hưởng lớn.

Các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dệt may và các ngành công nghiệp khác có thể đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách hiểu rõ và thích ứng với những xu hướng này.

xu hướng
Tính thẩm mỹ tối giản kết hợp với các nguyên tắc thiết kế đi kèm chức năng đã khiến xu hướng Bắc Âu có sức ảnh hưởng lớn. (Ảnh minh họa, nguồn: swedavia.com)

Xu hướng màu sắc Bắc Âu trong trang trí nhà cửa và dệt may

Người tiêu dùng quốc tế ngày nay tự tin và độc lập trong việc đưa ra lựa chọn về phong cách và trang trí nhà cửa. Các xu hướng, đặc biệt là về màu sắc, tiếp tục ảnh hưởng đến sở thích của người tiêu dùng. Đáng chú ý, xu hướng màu sắc tại Bắc Âu đã bắt đầu có chu kỳ dài hơn, thúc đẩy tính bền vững trong ngành.

Xu hướng thiết kế được định hình bởi các yếu tố xã hội, kinh tế, chính trị và môi trường. Trong bối cảnh Bắc Âu, một số ảnh hưởng chính đã thúc đẩy xu hướng màu sắc gần đây.

Sức khỏe và thiên nhiên: Người tiêu dùng Bắc Âu ngày càng quan tâm đến sức khỏe, thể hiện qua việc chọn các màu sắc tự nhiên, không có hóa chất. Màu sắc phản ánh ý thức về môi trường nên xu hướng màu từ thiên nhiên ngày càng được ưa chuộng.

Tính liên tục và bền vững: Ngày càng có nhiều nhận thức về sự cần thiết phải làm chậm lại các chu kỳ thay đổi màu sắc. Điều này đã dẫn đến khái niệm 'màu sắc liên tục', kéo dài hơn một mùa, kết hợp với 'màu sắc định hướng' để giữ cho bảng màu luôn tươi mới. Xu hướng về chu kỳ màu sắc lâu dài hơn cũng phù hợp với mục tiêu bền vững.

Các sản phẩm có vòng đời kéo dài giúp giảm chất thải và nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên, điều này ngày càng quan trọng trong thị trường có ý thức về môi trường như các nước Bắc Âu.

Khuyến nghị cho các doanh nghiệp Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực dệt may và các ngành công nghiệp khác có thể hưởng lợi từ việc kết hợp xu hướng màu sắc Bắc Âu vào dòng sản phẩm của mình.

Dưới đây là một số chiến lược cần xem xét:

Dệt may

Áp dụng bảng màu tự nhiên: Sử dụng thuốc nhuộm và vật liệu phản ánh màu sắc tự nhiên. Tông màu đất, màu xanh lá cây trầm và xanh lam có thể thu hút người tiêu dùng đang tìm kiếm những thiết kế yên tĩnh và tập trung vào sức khỏe.

Tập trung vào tính bền vững: Nhấn mạnh việc sử dụng các vật liệu và quy trình bền vững. Thúc đẩy tuổi thọ của sản phẩm thông qua các thiết kế vượt thời gian và vật liệu bền.

Pha trộn tính liên tục với định hướng: Kết hợp các màu sắc cổ điển, lâu trôi hơn với các màu sắc định hướng, hợp thời trang để giữ cho các bộ sưu tập luôn mới mẻ và hấp dẫn.

Áp dụng chủ nghĩa tối giản: Kết hợp các nguyên tắc thiết kế tối giản, tập trung vào chức năng và sự đơn giản, vốn là đặc điểm nổi bật của thẩm mỹ Bắc Âu.

Trang trí nhà cửa và nội thất

Sử dụng màu nền trung tính: Bắt đầu với những màu nền trung tính như màu trắng, màu xám và màu be. Những màu này có thể đóng vai trò như một bức vẽ để thêm màu sắc nổi bật thông qua các phụ kiện và đồ trang trí nhỏ hơn.

Tích hợp các yếu tố tự nhiên: Sử dụng các vật liệu như gỗ, đá, phù hợp với các yếu tố tự nhiên. Bổ sung các vật liệu này với tông màu tự nhiên tương ứng.

Thúc đẩy tính linh hoạt: Thiết kế các sản phẩm đa năng và có thể phù hợp với nhiều phong cách trang trí khác nhau. Điều này sẽ thu hút người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm vượt thời gian có thể được điều chỉnh theo thời gian.

Làm nổi bật tay nghề thủ công: Nhấn mạnh chất lượng và sự khéo léo của sản phẩm. Người tiêu dùng Bắc Âu đánh giá cao những mặt hàng được sản xuất tốt, mang lại cả giá trị thẩm mỹ và thực tế.

"Bằng cách hiểu và tích hợp xu hướng màu sắc Bắc Âu, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tạo ra những sản phẩm gây thu hút người tiêu dùng, những người coi trọng tính bền vững, sự tối giản và tính thẩm mỹ tự nhiên", Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Bắc Âu) khuyến nghị.

Việc áp dụng các chiến lược này không chỉ phù hợp với xu hướng toàn cầu mà còn giúp định vị sản phẩm Việt Nam là những lựa chọn hợp thời trang, chất lượng cao và thân thiện với môi trường trên thị trường toàn cầu.

Việt Hằng