Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump đang yếu thế

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở 4 bang chiến trường quan trọng trong khi ông Donald Trump chỉ chiếm ưu thế ở 2 bang.

Ông Donald Trump đang yếu thế

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg News/Morning Consult, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở 4 bang chiến trường quan trọng trong khi ông Donald Trump chỉ chiếm ưu thế ở 2 bang. Trước đó, theo cuộc thăm dò toàn quốc của Reuters/Ipsos được tiến hành vào ngày 22 và 23/7, bà Kamala Harris dẫn trước ông Donald Trump 2 điểm phần trăm.

Thủ lĩnh Hamas thiệt mạng do trúng tên lửa

Ismail Haniyeh
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh vừa thiệt mạng cùng với một vệ sĩ do trúng tên lửa khi ông đang ngủ. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đưa ra xác nhận cái chết của ông Ismail Haniyeh diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Đây là vụ ám sát quan chức cấp cao thứ hai được cho là do Israel thực hiện trong vài giờ. Vụ việc diễn ra sau một cuộc không kích của Israel ở thủ đô Beirut ở Lebanon, làm chết một chỉ huy hàng đầu của Hezbollah.

Palestine lên án vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã mạnh mẽ lên án vụ ám sát thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran (Iran). Ngoài ra, Lực lượng Hồi giáo và Quốc gia Palestine - một liên minh gồm các phe phái lớn ở nước này - cũng kêu gọi tổng bãi công và tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn để đáp trả vụ ám sát.

Israel tuyên bố tiêu diệt chỉ huy Hezbollah

Daniel Hagari
Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari vừa đưa ra tuyên bố đã tiêu diệt chỉ huy quân sự hàng đầu của lực lượng Hezbollah, Fuad Shukur, trong một cuộc không kích vào khu vực ngoại ô phía nam Beirut. Ông Shukur chịu trách nhiệm về hầu hết vũ khí tiên tiến của lực lượng Hezbollah, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác, tên lửa hành trình, rocket tầm xa và UAV, theo thông tin từ Israel. Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ ông Shukur vì vai trò của ông trong vụ đánh bom trụ sở của lính thủy quân lục chiến Mỹ ở thủ đô Beirut vào năm 1983.

Nga cảnh báo Mỹ và NATO

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa đưa ra cảnh báo việc Mỹ và NATO đang phát động một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Moscow, điều này có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân. Bà Maria Zakharova cho rằng bất kỳ cơ sở nào cho đối thoại với Mỹ về kiểm soát vũ khí chỉ có thể diễn ra sau khi Washington ngừng đối đầu với Moscow.

Venezuela cắt đứt quan hệ với Peru

Yvan Gil
Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil

Ngoại trưởng Venezuela Yvan Gil thông báo nước này đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru. Quyết định này được đưa ra sau những phát ngôn của Ngoại trưởng Peru, Javier Gonzalez-Olaechea, về kết quả cuộc bầu cử tổng thống mới đây ở Venezuela. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Venezuela thông báo trục xuất Đại sứ Peru cùng các đại sứ của 6 quốc gia Mỹ Latinh khác gồm Argentina, Chile, Costa Rica, Panama, Cộng hòa Dominicana và Uruguay, sau khi chính phủ các nước này không công nhận kết quả bầu cử tổng thống hôm 28/7.

Hungary cáo buộc chính EU “Ném đá giấu tay”

Péter Szijjártó
Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó vừa lên tiếng cáo buộc ủy ban điều hành của Liên minh châu Âu (EU) dàn dựng việc dừng một số nguồn cung cấp dầu của Nga vào khối thông qua Ukraine. Đồng thời ông Péter Szijjártó cũng đưa ra cảnh báo rằng tranh chấp này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tháng trước, Ukraine đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm chặn công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất của Nga là Lukoil vận chuyển dầu thô qua đường ống Druzhba tới Trung Âu. Động thái này làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở Hungary. 70% lượng dầu nhập khẩu của Hungary là đến từ Nga và Lukoil cung cấp một nửa trong số đó.

Linh Đan