Quốc tế nổi bật: Lời phê phán của ông Donald Trump

Ông Donald Trump cũng cho rằng nếu bà Kamala Harris đắc cử vào tháng 11 sẽ dẫn đến sự hỗn loạn quy mô lớn trên toàn thế giới.

Lời phê phán của ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vì cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel. Ông Donald Trump cũng cho rằng, nếu bà Kamala Harris đắc cử vào tháng 11 sẽ dẫn đến sự hỗn loạn quy mô lớn trên toàn thế giới.

Ông Donald Trump khẳng định: "Nếu tôi giành chiến thắng, thế giới sẽ hòa bình trở lại. Tôi đảm bảo chúng ta sẽ có hòa bình trở lại. Nếu bà Kamala Harris làm tổng thống thêm 4 năm nữa, đó là điều không thể nghĩ được, phải không? Nếu bà ấy có 4 năm nữa, thế giới sẽ chìm trong khói lửa". Hiện nay, ông Donald Trump và chiến dịch của ông đã tìm cách truyền tải thông điệp rằng các nhà lãnh đạo thế giới không còn tôn trọng Tổng thống Joe Biden và cấp phó là bà Kamala Harris, dẫn đến căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Nhiệm vụ cao cả của nữ Tổng thống Mexico

Claudia Sheinbaum
Tân Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum

Tổng thống mới đắc cử của Mexico là bà Claudia Sheinbaum vừa tuyên thệ nhậm chức, qua đó trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này cũng như tại khu vực Bắc Mỹ. Bà Claudia Sheinbaum lên nắm quyền trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực tội phạm, vấn đề di cư, thiếu hụt năng lượng. Bà Claudia Sheinbaum đã khẳng định, chính phủ nước này sẽ tập trung vào những chính sách an sinh xã hội, xóa đối giảm nghèo và giữ vững ổn định kinh tế cũng như trấn áp tội phạm ma túy tại nước này.  

Lời hứa của Thủ tướng Pháp

Michel Barnier
Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier 

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier và chính phủ mới vừa có lần đầu tiên ra mắt trước toàn thể 577 nghị sĩ Quốc hội Pháp. Ông Michel Barnier đã khẳng định, chính phủ Pháp sẽ ưu tiên hàng đầu việc hạ mức thâm hụt ngân sách được dự báo sẽ lên đến 6% trong năm 2024 xuống còn 3% vào năm 2029 để phù hợp với quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Để đạt được mục tiêu trên, chính phủ mới sẽ thắt chặt dự luật ngân sách thông qua cắt giảm các khoản chi tiêu công, tăng cường chống gian lận thuế, gian lận phúc lợi xã hội và tính toán tăng thuế đối với các doanh nghiệp lớn và người giàu. Ưu tiên tiếp theo của chính phủ mới là “nối lại đối thoại xã hội” về luật cải cách hưu trí được thông qua vào tháng 4/2023 theo hướng điều chỉnh mức lương hợp lý, công bằng đối với những ngành nghề lao động cực nhọc, đảm bảo bình đẳng nam nữ hay thâm niên công tác.

Thủ tướng Canada thành công qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thứ hai trong vòng 2 tuần qua. Cuộc bỏ phiếu lần này tiếp tục do đối thủ chính của ông Justin Trudeau trong đảng Bảo thủ đối lập đề xuất, trong bối cảnh Chính phủ thiểu số của đảng Tự do đang mất dần sự ủng hộ. Cuộc bỏ phiếu diễn ra với kết quả 207 phiếu thuận và 121 phiếu chống, gần tương tự như kết quả của cuộc bỏ phiếu đầu tiên (trong đó có 211 phiếu thuận và 120 phiếu chống) vào ngày 25/9.

Tân Tổng thư ký NATO nhậm chức

Mark Rutte
Tân Tổng thư kí NATO Mark Rutte

Ông Mark Rutte đã chính thức nhậm chức Tổng thư kí Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Mark Rutte cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người tiền nhiệm đã giữ vững Liên minh trong suốt “thời kỳ hỗn loạn”. Ông Mark Rutte mô tả nhiệm kỳ của ông Jens Stoltenberg là “mẫu mực”, nói rằng, NATO ngày nay lớn mạnh hơn và đoàn kết hơn bao giờ hết, phần lớn là nhờ sự lãnh đạo của ông Jens Stoltenberg. Ông Mark Rutte cũng đã thừa nhận, NATO đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và Liên minh có nhiều việc phải làm.

Croatia từ chối hỗ trợ cho Ukraine

Zoran Milanovic
Tổng thống Croatia Zoran Milanovic

Tổng thống Croatia Zoran Milanovic vừa đưa ra lời từ chối cử lực lượng vũ trang Croatia tham gia sứ mệnh hỗ trợ Ukraine vì điều đó không phù hợp với lợi ích quốc gia và có thể gây nguy hiểm cho người dân Croatia. Ông Zoran Milanovic đã khẳng định thêm rằng với các chính sách quốc gia có trách nhiệm, Croatia có thể ngăn chặn xung đột lan sang biên giới của nước này và duy trì hòa bình cũng như đảm bảo an ninh.

Phó tướng của ông Donald Trump không hài lòng

JD Vance
Ông JD Vance

Ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa là Thượng nghị sĩ JD Vance vừa bị tắt mic khi đang tranh luận với đối thủ là Thống đốc bang Minnesota Tim Walz về vấn đề pháp lý liên quan đến người nhập cư Haiti tại Springfield, Ohio. Sự việc nhanh chóng khiến đảng Cộng hòa tức giận. Trước khi tranh luận, đài truyền hình CBS news đã đưa ra cảnh báo rằng họ có thể tắt micro của các ứng cử viên vì họ có quyền.

Linh Đan