Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump lại phát ngôn gây “sốc”

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần sử dụng luận điệu chống lại người nhập cư, ngoài ra ông còn đưa ra cam kết sẽ trục xuất hàng loạt nếu ông đắc cử.

Ông Donald Trump lại phát ngôn gây “sốc”

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa sử dụng ngôn từ hơi quá khi cho rằng người nhập cư phạm tội ác khủng khiếp vì điều này “nằm trong gien của họ,” đồng thời cho rằng nước Mỹ hiện có nhiều "gien xấu”. Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần sử dụng luận điệu chống lại người nhập cư ngoài ra ông còn đưa ra cam kết sẽ trục xuất hàng loạt nếu ông đắc cử.

Năm ngoái, ông Donald Trump đã từng bình luận "họ đang làm nhiễm độc máu của đất nước chúng ta". Những phát ngôn của ông Donald Trump đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Để thanh minh cho điều này, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump là ông Karoline Leavitt đã lên tiếng cho rằng cựu Tổng thống "đề cập đến những kẻ giết người, không phải người nhập cư.

Cựu Tổng thống Philippines tranh cử thị trưởng

Rodrigo Duterte
Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa quyết định đăng ký tranh cử chức thị trưởng thành phố miền Nam Davao. Ông Rodrigo Duterte từng giữ chức thị trưởng Davao trong 2 thập niên, trước khi thắng cử tổng thống năm 2016. Ông Duterte kết thúc nhiệm kỳ 6 năm làm Tổng thống Philippines vào tháng 6/2022. Philippines dự kiến bỏ phiếu bầu lãnh đạo địa phương cũng như thành viên Hạ viện và Thượng viện vào tháng 5/2025.

Tỷ phú Elon Musk chính thức ra mặt ủng hộ ông Donald Trump

Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk vừa xuất hiện tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Động thái này của Elon Musk như một sự ủng hộ đối với ông Donald Trump. Đây là lần đầu tiên tỷ phú Elon Musk xuất hiện tại một sự kiện vận động tranh cử của ông Donald Trump. Ông Elon Musk cho rằng: "Đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta. Tổng thống Donald Trump phải giành chiến thắng để bảo vệ Hiến pháp. Ông ấy phải giành chiến thắng để bảo vệ nền dân chủ ở Mỹ".

Nguy cơ các cơ sở hạt nhân bị tấn công

Josep Borrell
Ông Josep Borrell

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ về các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh hậu quả khôn lường nếu điều này xảy ra. Ông Josep Borrell cho biết quan điểm của EU về việc bảo vệ các cơ sở hạt nhân không chỉ áp dụng ở Trung Đông mà còn trong các cuộc xung đột khác như Ukraine và Nga. EU phản đối mạnh mẽ mọi mối đe dọa đối với các cơ sở hạt nhân trong khu vực xung đột và sẽ duy trì quan điểm này trong mọi tình huống.

Ukraine cứng rắn với Nga

Denys Shmyhal
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal vừa lên tiếng cho biết, mục tiêu chiến lược của Ukraine là hạn chế nguồn lợi nhuận cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành khí đốt của Nga. Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024 khi hợp đồng cũ kết thúc.

Hamas sẽ chiến đấu bất chấp tổn thất?

Khaled Meshaal
Ông Khaled Meshaal

Lãnh đạo lưu vong của Hamas, Khaled Meshaal vừa lên tiếng cho rằng cuộc xung đột với Israel là một phần của câu chuyện lớn hơn kéo dài 76 năm, bắt đầu từ cái mà người Palestine gọi là "Nakba" hay "thảm họa", khi nhiều người phải di dời trong cuộc chiến năm 1948 đi kèm với việc thành lập Israel.

Ông Khaled Meshaal cho biết rằng "Chúng tôi trải qua những giai đoạn mất đi những người tử vì đạo (nạn nhân) và mất đi một phần năng lực quân sự, nhưng rồi tinh thần của người Palestine lại trỗi dậy, giống như phượng hoàng, nhờ ơn Chúa". Các nhà phân tích Trung Đông cho biết những bình luận của ông dường như là một tín hiệu cho thấy nhóm này sẽ chiến đấu bất chấp mọi tổn thất.

Chủ tịch EC sắp hầu tòa

Ursula von der Leyen
Bà Ursula von der Leyen

Tòa án Công lý châu Âu ngày 15/11/2024 sẽ mở một phiên tòa liên quan tới cách Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen mua vắc xin Covid-19. Nhiều người cho rằng, bà Ursula von der Leyen giữ một vai trò chủ chốt trong việc tổ chức mua sắm và các cuộc đàm phán mua vắc xin là không đủ minh bạch. Vào giữa tháng 7, tòa án chung của EU phán quyết rằng EC đã che giấu các thông tin chi tiết về các thỏa thuận vắc-xin Covid trị giá hàng tỷ Euro với Pfizer và AstraZeneca mà không có lý do chính đáng.

Linh Đan