Quốc tế nổi bật: Bà Kamala Harris coi Iran là "đối thủ lớn nhất" của Mỹ

Việc bà Kamala Harris bận tâm với Iran hơn cả Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là điều gây chú ý.

Bà Kamala Harris: Iran là "đối thủ lớn nhất" của Mỹ

Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Sau khi được hỏi kẻ thù của nước Mỹ là nước nào thì Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã cho rằng “Tôi nghĩ có một quốc gia hiện ra rất rõ trong suy nghĩ của tôi, đó là Iran. Đó là cuộc tấn công vào Israel, bằng 200 tên lửa đạn đạo”. Việc bà Kamala Harris bận tâm với Iran hơn cả Trung Quốc, Nga và Triều Tiên là điều gây chú ý. Hiện nay, quan hệ thù địch giữa Iran với Mỹ càng trở nên tồi tệ vì các cuộc xung đột ở Trung Đông trong năm qua.

Tại sao Ukraine vẫn chưa gia nhập NATO được?

Peter Szijjarto
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto vừa lên tiếng cho rằng, hầu hết các thành viên NATO đang hành động “không công bằng” đối với người Ukraine và không thực sự ủng hộ để Ukraine gia nhập khối quân sự này. Ông Peter Szijjarto cũng đã chỉ ra, không giống như hầu hết các quốc gia NATO, Hungary đã công khai phản đối tư cách thành viên của Kiev vì tin rằng việc gia nhập của nước này sẽ dẫn đến Thế chiến III. Do việc gia nhập của các quốc gia mới phải được tất cả 32 thành viên NATO chấp thuận nên ngay cả một quốc gia cũng có khả năng loại một quốc gia có nguyện vọng ra khỏi khối do Mỹ lãnh đạo.

Hezbollah ủng hộ ngừng bắn ở Lebanon

Naim Qassem
Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem

Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem, người đang nắm quyền lãnh đạo của phong trào này cho biết phong trào của ông ủng hộ các nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn cho Lebanon. Đây cũng là lần đầu tiên Hezbollah không đề cập đến thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza như một điều kiện tiên quyết để nhóm này chấm dứt cuộc chiến với Israel. Tuyên bố của ông Qassem dường như đánh dấu sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong lập trường của phong trào này từ trước đến nay.

Trong suốt một năm qua, các nhà lãnh đạo cấp cao của Hezbollah đã nhiều lần tuyên bố rằng nhóm này sẽ không chấp nhận ngừng bắn với Israel cho đến khi Israel đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza. Đây là lần đầu tiên Hezbollah bày tỏ sự ủng hộ một lệnh ngừng bắn riêng rẽ ở Lebanon.

Israel không nên thử thách ý chí của Iran

Seyed Abbas Araghchi
Ngoại trưởng Iran Seyed Abbas Araghchi

Ngoại trưởng Iran Seyed Abbas Araghchi vừa lên tiếng khẳng định rằng Tehran không muốn căng thẳng leo thang ở Trung Đông nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Ông Seyed Abbas Araghchi còn cho rằng ưu tiên chính sách của Iran là chấm dứt các hành động thù địch và đạt được “lệnh ngừng bắn” ở Trung Đông, theo cách "có thể chấp nhận được. Ngoài ra ông Seyed Abbas Araghchi còn tuyên bố rằng Israel không nên thử thách ý chí của Tehran, đồng thời cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran sẽ gặp phải phản ứng mạnh mẽ.

Lời cảnh báo từ Israel

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên tiếng cảnh báo rằng Lebanon có thể đối mặt với tình trạng tàn phá giống như Dải Gaza, nếu người dân nước này không rời bỏ Hezbollah. Lời cảnh báo của ông Benjamin Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh không quân, bộ binh và pháo binh nước này đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công tổng lực vào Lebanon để hủy diệt năng lực quân sự của Hezbollah. Lực lượng Israel đã bắt đầu các hoạt động trên bộ ở phía Tây Nam Lebanon, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng trong 2 tuần qua và khiến hơn một triệu người phải di tản.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel hủy chuyến công du sang Mỹ

Yoav Gallant
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa quyết định hủy chuyến thăm Mỹ. Lý do được phán đoán rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn thảo luận trước với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trước đó, truyền thông Israel thông tin, ông Gallant hy vọng chuyến thăm Mỹ sẽ tăng cường sự phối hợp của 2 nước về vấn đề Iran, nhưng vài giờ trước khi khởi hành, Thủ tướng Netanyahu đã đặt ra 2 điều kiện tiên quyết: Điện đàm với Tổng thống Mỹ Biden và Nội các phê duyệt phản ứng đối với Iran.

Con trai Bin Laden bị cấm nhập cảnh vào Pháp

Omar bin Laden
Omar bin Laden

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bruno Retailleau vừa lên tiếng cho biết đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo rằng Omar bin Laden (Con trai của người sáng lập mạng lưới Al Qaeda Osama bin Laden) không trở về nước này sau khi bị trục xuất vào năm 2023. Omar bin Laden đã được cấp giấy phép cư trú tại Pháp vào năm 2016 và bắt đầu làm việc toàn thời gian với tư cách là một họa sĩ. Sau khi bị trục xuất vào năm 2023, người này và vợ được cho là sống ở Qatar, nơi họ đã cư trú từ năm 2008 đến năm 2016.

Linh Đan