Quốc tế nổi bật: Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng chấm dứt xung đột ở Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành luật để chính thức hoàn tất các thủ tục sáp nhập các vùng mới.

Tổng thống Vladimir Putin sẵn sàng chấm dứt xung đột ở Ukraine

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cho rằng người dân tại các vùng Donbass, Kherson và Zaporizhzhia đã lựa chọn sáp nhập vào Nga và mong muốn của họ tiếp tục được thể hiện trong cuộc bầu cử năm nay. Đồng thời ông Vladimir Putin cũng khẳng định các khu vực của Nga đều tham gia hỗ trợ cho các vùng mới sáp nhập, bao gồm xây dựng lại trường học, bệnh viện, nhà ở, đường sá... Đầu tháng 10/2022, Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành luật để chính thức hoàn tất các thủ tục sáp nhập các vùng mới. Chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần khẳng định rằng Moscow sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột ở Ukraine, nhưng sẽ không từ bỏ các vùng đã được sáp nhập.

Ukraine nỗ lực gia nhập EU

Denys Shmyhal
Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal vừa lên tiếng khẳng định nước này đã đáp ứng tất cả các điều kiện để bắt đầu đàm phán gia nhập EU. Hai quốc gia Pháp và Đức hiện đang thúc đẩy một lựa chọn thay thế cho tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine trong EU. Cơ chế này có thể tạo thành khuôn khổ cho một sự hội nhập dần dần. Thủ tướng Ukraine tin rằng trong vòng hai năm, nước này sẽ hoàn toàn trở thành một phần của Liên minh châu Âu.

Ông Trump vẫn là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn là ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 mặc dù ông không tham gia buổi tranh luận lần thứ 2 giữa các ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa. Ngày 27/9, đảng Cộng hòa tổ chức cuộc tranh luận lần thứ 2 tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Simi Valley (bang California). Các ứng viên đã có màn tranh luận gay gắt về hàng loạt vấn đề, từ nhập cư, năng lượng, kinh tế cho đến chính sách đối ngoại.

Vì một nước Đức đoàn kết

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng kêu gọi liên minh “Đèn giao thông” (gồm đảng Dân chủ xã hội SPD, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do FDP) cần chấm dứt những tranh cãi và gắn kết hơn nữa. Ông Olaf Scholz cho rằng những kết quả của Chính phủ liên bang trong việc giải quyết tác động của cuộc xung đột tại Ukraine đối với nền kinh tế Đức và nguồn cung năng lượng, cũng như những nỗ lực lớn hơn trong bảo vệ khí hậu, là tích cực.

Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa quyết định đưa ra lời cam kết hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc để giải quyết “những thách thức chung”, trong bối cảnh hoạt động trao đổi cấp cao giữa hai nước được tăng cường trong những tháng gần đây. Ông Blinken nói rằng Mỹ chúc người dân Trung Quốc “hòa bình, hạnh phúc và thịnh vượng” trong năm tới.

Mỹ nguy cơ cao đóng cửa Chính phủ

Hạ viện Mỹ
Hạ viện Mỹ

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ vừa quyết định bỏ phiếu phủ quyết ngân sách chi tiêu tạm thời cho Chính phủ Mỹ. Điều này cho thấy việc đóng cửa Chính phủ Mỹ là khó tránh khỏi. Đây là lần đóng cửa thứ tư của Chính phủ Mỹ trong vòng 10 năm qua. Việc đóng cửa có thể gây tổn hại đến uy tín tín dụng của nước Mỹ.

Thủ tướng Pháp gặp khó

Elisabeth Borne
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne hôm thứ Tư (27/9) lại một lần nữa kích hoạt Điều 49 khoản 3 trong Hiến pháp để thông qua Dự luật Xây dựng tài chính công mà không cần bỏ phiếu tại Quốc hội. Ngay sau khi quyết định này được công bố, các đảng cánh tả đã tỏ ra không hài lòng và đệ đơn kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ của bà Borne. Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đã bị bác bỏ với số phiếu áp đảo, chỉ có 193 phiếu ủng hộ bất tín nhiệm trong tổng số 577 nghị sĩ Hạ viện. Như vậy, Dự luật Xây dựng tài chính công của bà Elisabeth Borne cho năm 2023-2027 sẽ được thông qua.

Linh Đan