Rạng Đông: Đổi mới quản trị doanh nghiệp

Đổi mới quản trị doanh nghiệp để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, đó là quyết tâm của Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông – ông Nguyễn Đoàn Thăng khi giao nhiệm vụ cho gần 2.500 cán

Trong lúc các doanh nghiệp còn đang làm quen với cụm từ “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, thì Rạng Đông đang bắt đầu gặt hái thành quả từ những nỗ lực đầu tư cho khoa học công nghệ của mình với sự phát triển của Trung tâm R&D được thành lập từ năm 2011. Ông Thăng chia sẻ, “đôi khi chúng tôi cảm thấy mình đơn độc trên con đường đi tìm tri thức. Nhưng chúng tôi xác định đó là con đường duy nhất để Rạng Đông tiếp tục phát triển trong một thế giới cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, đặc biệt là trong thời kỳ mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ”. Và vì thế, dù phải đối mặt với khó khăn của năm 2012, khi sản phẩm chủ lực truyền thống là đèn dây tóc bước vào giai đoạn thoái trào; tiếp đến năm 2014 đèn huỳnh quang dần tụt dốc, Công ty vẫn đứng vững. Bắt đầu từ năm 2016, đèn Led lên ngôi, đèn huỳnh quang compact – sản phẩm chiếm tới trên 50% doanh thu, trên 50% lợi nhuận Công ty sau đỉnh cao năm 2015 bắt đầu suy giảm mạnh mẽ. Cạnh tranh về thương hiệu, cạnh tranh về thị phần, cạnh tranh về vị trí đứng đầu ngành chiếu sáng chưa bao giờ khốc liệt đến thế.

Đi trước một bước so với các doanh nghiệp khác khi đầu tư tích cực vào khoa học công nghệ thông qua Trung tâm R&D, Rạng Đông đã tận dụng được chất xám của đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chiếu sáng, ngày đêm tận tâm tận lực giải quyết những bài toán khó trong sản xuất sản phẩm mới phục vụ thị trường, mà cái đích Rạng Đông hướng tới là các sản phẩm phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trung tâm đã bắt đầu nhận được các dự án nghiên cứu cấp Nhà nước và quốc tế.

Ký hợp tác với Trường Đại học Ngoại thương tháng 3/2016

Nhưng “đổi mới và đổi mới không ngừng” là bài học chưa bao giờ cũ ở Rạng Đông. Năm 2016, Rạng Đông đánh dấu hướng phát triển của mình bằng việc hợp tác với Trường Đại học Ngoại thương, đổi mới guồng quay của bộ máy thông qua đổi mới quản trị doanh nghiệp để vươn lên tầm quốc tế tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hợp tác với Viện Năng suất Việt Nam để triển khai các chương trình nâng cao năng suất chất lượng như 5S, Lean Six Sigma, TPM… Rồi hợp tác với hàng loạt trường đại học danh tiếng như trường Đại học Xây dựng, Đại học Mỹ thuật, Đại học Điện lực với mong muốn các sản phẩm của Rạng Đông vừa có tính thẩm mỹ cao, chất lượng tốt và phù hợp trong các đô thị hiện đại, sang trọng. Đây là những bước đi nằm trong cuộc Đổi mới lần 2 của Công ty giai đoạn 2016-2020.


Ký hợp tác với Trường Đại học Xây dựng tháng 5/2016
Vật vã với thị trường đầy biến động, nhưng bằng những bước đi đầy quyết tâm, kết thúc năm 2016, Rạng Đông vẫn đạt mức doanh thu đáng mơ ước, đạt 2.939 tỷ tăng 10,5% so với thực hiện 2015; lợi nhuận đạt 188 tỷ, gấp hơn hai lần lợi nhuận kế hoạch 90 tỷ do Đại hội đồng cổ đông giao cho và vượt 149% so với 2015. Đặc biệt, với doanh thu từ năng suất lao động của mỗi cá nhân tăng gần 20%, nên thu nhập bình quân tháng của hàng ngàn lao động cũng tăng đáng kể, đạt 12 triệu đồng/người, tăng 14,2% so với 2015; nộp ngân sách 281,4 tỷ VNĐ tăng 27% so với 2015. Kết quả năm 2016 nối dài thêm truyền thống 27 năm liền doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, thu nhập người lao động liên tục, đều đặn năm sau cao hơn năm trước một cách ổn định, bền vững hiếm có công ty nào có được. Ngay tháng 1 năm nay, Công ty đã đạt mức doanh thu 255,774 tỉ đồng, một bước khởi đầu khá tốt cho một năm khó khăn được dự đoán trước.


Ký hợp tác với Trường Đại học Mỹ thuật tháng 10/2016
Ngày tổng kết cuối năm, đứng trước hàng nghìn công nhân lao động, trước hàng trăm cán bộ lão thành đã từng gắn bó với Rạng Đông từ những ngày đầu thành lập đến nay, Tổng giám đốc Nguyễn Đoàn Thăng đã trân trọng thông báo và hứa khẩn trương, tăng tốc hơn nữa, quyết liệt và đồng bộ hơn nữa thực hiện cuộc Đổi mới Công ty lần 2, thực hiện Mô hình quản trị chiến lược phát triển bền vững Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông giai đoạn 2016- 2020 nhằm duy trì và phát triển Rạng Đông cả ở thị trường Việt Nam, sớm đưa sản phẩm Rạng Đông xuất khẩu sang các nước G20, G7 “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” theo di nguyện của Bác Hồ.

Để làm được điều đó, thay vì mọi năm, lãnh đạo nêu mục tiêu, nêu chương trình, các thành viên quán triệt nhiệm vụ và cơ bản nhất trí rồi chấp hành, thì năm nay, lãnh đạo nêu rõ bối cảnh tổ chức, mục tiêu của đơn vị, các đơn vị thành viên hoặc cá nhân tự đề xuất chương trình hành động của mình để mọi người bàn bạc. Một cung cách bàn làm ăn kết hợp từ trên xuống và từ dưới lên trên cơ sở dân chủ, đổi mới và sáng tạo đã tạo khí thế mới thi đua lập thành tích báo công với Bác Hồ vào ngày 28/4/2017 kỷ niệm lần thứ 53 Người về thăm.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục triển khai Chương trình tự động hóa các dây chuyền công nghệ, nâng cao hàm lượng tri thức trong sản phẩm và dịch vụ, tạo sự khác biệt. Đồng thời, áp dụng mô hình quản trị chiến lược phát triển bền vững có hiệu quả, ứng dụng rộng rãi các công cụ hiện đại, không ngừng cải tiến và nâng cao năng suất, xây dựng hệ thống thông tin và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin.

Còn hơn 60 ngày nữa sẽ kết thúc đợt thi đua cao điểm kỷ niệm ngày truyền thống của Công ty, Rạng Đông đang vững vàng trước những thử thách bởi đội ngũ lãnh đạo đầy tâm huyết và lực lượng cán bộ, công nhân lao động đoàn kết và quyết tâm.

Hồ Nga