Sản lượng điện năm nay của Tập đoàn PC1 có thể tăng 11% nhờ La Nina

Mảng năng lượng của Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1) dự kiến đã qua giai đoạn khó khăn nhất khi pha La Nina với các cơn mưa lớn có xác suất cao sẽ xuất hiện trong nửa cuối năm nay.
Tập đoàn PC1
Mảng thuỷ điện của Tập đoàn PC1 kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

Trong quý 1/2024, doanh thu từ mảng năng lượng của Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (mã cổ phiếu PC1 - sàn HoSE) chỉ đạt 355 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, mảng thuỷ điện và mảng điện gió lần lượt đem về 99 tỷ đồng và 242 tỷ đồng, lần lượt giảm 6% và 15% so với quý 1/2023.

Theo chia sẻ của Tập đoàn PC1, doanh thu mảng thuỷ điện suy giảm chủ yếu do sản lượng điện giảm tới 8% dưới tác động của pha El Nino khiến lượng nước về hồ thuỷ điện giảm; đồng thời, các nhà máy chủ động tích nước để chuẩn bị phát điện vào mùa cao điểm nắng nóng trong quý 2/2024.

Đối với mảng điện gió, sản lượng điện đạt tương đương hồi quý 1/2022 nhưng vẫn thấp hơn khoảng 11% so với quý 1/2023 do năm ngoái có mùa gió thuận lợi.

Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá mảng năng lượng của Tập đoàn PC1 dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi kể từ nửa cuối năm nay khi hình thái thời tiết bất lợi kết thúc.

Cụ thể, theo dự báo mới nhất của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới, pha La Nina sẽ quay trở lại với xác suất cao kể từ tháng 7/2024, đem lại lượng mưa đáng kể.

Xác suất La Nina
Dự báo xác suất xảy ra La Nina trong giai đoạn từ tháng 5/2024 - tháng 1/2025. (Nguồn: IRI, VCBS tổng hợp)

Đồng thời, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NCHMF) và Viện Khoa học Khí tượng Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu (IMHEN) cùng dự báo lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ sẽ duy trì ngang mức trung bình nhiều năm từ tháng 5 đến tháng 8, trong tháng 9 sẽ có lượng mưa cao hơn từ 10% đến 30% so với trung bình nhiều năm. Hiện toàn bộ các nhà máy thuỷ điện của Tập đoàn PC1 đều nằm ở khu vực Bắc Bộ.

Hiện hãng Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo sản lượng thuỷ điện của Tập đoàn PC1 trong nửa cuối năm nay sẽ phục hồi 20% so với mức nền thấp của nửa cuối năm 2023. Trong năm ngoái, sản lượng thuỷ điện của Tập đoàn PC1 đã chạm mức thấp nhất trong nhiều năm qua khi pha El Nino đạt đỉnh.

Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Quốc tế (IRI), pha La Nina thường kéo dài từ 9 - 12 tháng, hoặc thậm chí lên đến 2 năm, do đó pha La Nina xác suất cao sẽ kéo dài trong cả năm sau.

Song song với mảng thủy điện, mảng điện gió của Tập đoàn PC1 dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động ổn định đem về sản lượng khoảng 459 triệu kWh, xấp xỉ năm 2023.

Giá cổ phiếu PC1 Tập đoàn PC1
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PC1 của Tập đoàn PC1 trong vòng 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Mỹ, EU cấm nhập nickel, đồng từ Nga, Tập đoàn PC1 “hưởng lợi” lớn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đó, Chứng khoán Vietcombank kỳ vọng tổng sản lượng điện năm nay của Tập đoàn PC1 sẽ tăng 11% so với năm 2023, đạt 941 triệu kWh; đem về 1.585 tỷ đồng, tăng 9% so với năm ngoái.

Bên cạnh việc hưởng lợi từ việc pha La Nina quay lại, động lực tăng trưởng mảng năng lượng của Tập đoàn PC1 trong trung hạn còn đến từ việc triển khai các dự án mới.

Tập đoàn này dự kiến sẽ triển khai hai nhà máy thủy điện Thượng Hà và Bảo Lạc A với tổng công suất 43 MW trong quý 3/2024. Qua đó, nâng tổng công suất mảng thủy điện lên mức 212 MW, tăng 25% so với hiện tại.

Dự kiến hai nhà máy này sẽ phát điện thương mại vào năm 2026, đem về mức sản lượng và doanh thu hàng năm lần lượt là 128 triệu kWh và 178 tỷ đồng cho Tập đoàn PC1.

Ngoài ra, với việc loạt văn bản pháp lý quan trọng về năng lượng tái tạo đã được Bộ Công Thương ban hành thời gian gần đây, Chứng khoán Vietconbank đánh giá, sau khi khung pháp lý được hoàn thiện, Tập đoàn PC1 sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc gia tăng công suất, đặc biệt trong mảng điện gió.

Duy Quang