Sản lượng vụ hè 2014 của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục mới

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 14/7 cho biết, sản lượng vụ hè năm 2014 của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục mới là 136,6 triệu tấn, tăng 3,6% so với năm 2013.

Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, diện tích gieo trồng vụ hè năm nay đạt 27,6 triệu ha, tăng 0,1% so với năm ngoái.

Lương thực vụ hè chủ yếu là tiểu mạch và gạo vụ sớm; vụ hè thông thường chiếm khoảng 20% tổng sản lượng của cả năm. Trong khi đó, lương thực vụ thu bao gồm ngô và gạo vụ giữa, vụ muộn, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng cả năm.

Do điều kiện thời tiết năm nay thuận lợi sinh trưởng nên năng suất tiểu mạch tăng lên.

Trong những năm gần đây, lượng ngũ cốc nhập khẩu của Trung Quốc tăng cao, nhưng trong năm nay lương thực vụ hè bội thu có khả năng sẽ góp phần làm nhu cầu ngũ cốc của Trung Quốc bớt căng thẳng.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, trong năm 2013, lượng ngũ cốc nhập khẩu của nước này vượt hơn 14 triệu tấn, chiếm gần 2,6% tổng sản lượng trong nước. Năm 2013, khả năng tự cung ứng lương thực của Trung Quốc đạt tới 97%.

Nhằm đảm bảo an toàn lương thực quốc gia, Chính phủ Trung Quốc quy định diện tích đất canh tác nông nghiệp không dưới 120 triệu ha.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đưa ra báo cáo về sản lượng nông nghiệp thế giới trong tháng 7. Theo đó, sản lượng ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2014/15 ước đạt mức cao kỷ lục là 222 triệu tấn, cao hơn dự báo trước đó 2 triệu tấn, tương đương 0,9% và tăng 3,5 triệu tấn, tương đương 1,6% so với năm 2013.

Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính diện tích gieo trồng ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2014/15 là 36,8 triệu ha, cao hơn 1,3% so với mức của vụ trước.

Trong 10 năm gần đây, diện tích gieo trồng ngô của Trung Quốc tăng 10 triệu ha, trong khi đó, diện tích trồng tiểu mạch và gạo chỉ tăng nhẹ. Diện tích trồng ngô tăng chủ yếu tại khu vực Đông Bắc, các hộ nông dân tại đây ngoài việc khai khẩn diện tích đất canh tác mới còn chuyển diện tích đất trồng đậu tương và tiểu mạch vụ xuân sang trồng ngô. Diện tích trồng ngô tại bình nguyên Hoa Bắc cũng tăng lên, chủ yếu là do chuyển từ đất canh tác bông sang trồng ngô.

Trong tháng 7 này, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng giữ mức dự báo về năng suất ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2014/15, đạt mức 6,03 tấn/ha, không cao hơn so với mức kỷ lục của vụ trước. Hiện nay, điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng của Trung Quốc vẫn bình thường, không xuất hiện kiểu thời tiết bất thường như hạn hán hay lũ lụt, đồng thời cũng không có dịch bệnh.

Lê Nam (Theo chinagrain)