Sau gần 7 tháng thi công, Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ

Sau gần 7 tháng thi công với phương châm “4 tại chỗ”, thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm việc xuyên lễ, tết, ngày nghỉ”…, quyết tâm cao nhất, sự chung sức đồng lòng, Dự án xây dựng đường dây 500kV mạch 3 đã hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.

Sáng 29/8/2024, Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã chính thức được khánh thành. Lễ khánh thành được tổ chức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính diễn ra tại trạm biến áp 500 kV Phố Nối (Hưng Yên) và kết nối trực tuyến đến 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh nơi có dự án đi qua.

Sau gần 7 tháng thi công, Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tham dự Lễ khánh thành tại điểm cầu chính ở khu vực trạm 500 kV Phố Nối (Hưng Yên) có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Tại điểm cầu thuộc tỉnh Thái Bình có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu thuộc tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu thuộc tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng tham dự Lễ Khánh thành tại điểm cầu chính Hưng Yên (Ảnh: Cấn Dũng)

Báo cáo tại Lễ khánh thành, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, cách đây hơn 1 năm khi Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 và phải hoàn thành trong tháng 6/2024, không một ai có thể nghĩ rằng có thể làm được điều đó, chứ không muốn nói là “không tưởng” và nhiều người cho rằng đến tháng 6/2024 thì may ra mới xong được chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên với khí thế tiến công của thời đại mới, với tinh thần “chỉ bàn làm không bàn lùi” tất cả các Bộ, ngành, địa phương, người dân đã chung sức, đồng lòng cùng với ngành Điện để kịp thời giải quyết tháo gỡ các vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đẩy nhanh tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 và đến ngày hôm nay chúng ta tự hào rằng Dự án này đã lập kỳ tích của thời đại mới.” - Đại diện EVN nhấn mạnh.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động gấp rút thi công trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" nhằm đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Qua quá trình thực hiện, EVN đã rút ra những Bài học kinh nghiệm quý báu sau thành công của Dự án, cụ thể:

Thứ nhất, có sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt thường xuyên, liên tục của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền địa phương từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp chính quyền địa phương đến các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội.

Đặc biệt, hình ảnh của Thủ tướng Chính phủ nhiều lần trực tiếp đến công trường kiểm tra, chỉ đạo và động viên các lực lượng tham gia thi công đã tạo ra khí thế, xung lực mạnh mẽ, lan tỏa hiệu ứng tốt đẹp về Dự án, tăng cường sự tin tưởng, ủng hộ của người dân, cổ vũ tinh thần hăng say làm việc hết mình của toàn thể người lao động, các nhà thầu và Chủ đầu tư để quyết tâm vượt mọi khó khăn đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần trực tiếp đến công trường kiểm tra, chỉ đạo và động viên các lực lượng tham gia thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ hai, như Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần chỉ ra đó là trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện phải trên tinh thần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, kết quả phải cân đong, đo đếm được để từ đó dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng tổ chức họp định kỳ 2 tuần 1 lần để kiểm điểm tiến độ các Dự án dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Trưởng ban thường trực, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, phân rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết cho các Đơn vị để thúc đẩy tiến độ các Dự án. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh thường xuyên kiểm tra công trường, chỉ đạo các Sở ngành, địa phương đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho các Dự án.

Lãnh đạo EVN/EVNNPT và các Ban Quản lý dự án thường xuyên có mặt tại công trường, tại các nhà máy, đồng thời phân công công việc, quy định trách nhiệm cụ thể cho mỗi đơn vị, mỗi cán bộ để kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thi công hàng ngày, hàng tuần. Các nhà thầu Tư vấn thiết kế, chế tạo cột thép, nhà thầu thi công xây lắp bố trí Lãnh đạo có thẩm quyền thường xuyên có mặt tại công trường, nhà máy để phân công công việc cụ thể cho các tổ/đội/nhóm, điều hành tiến độ, xử lý các phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiểm tra đôn đốc tiến độ hằng ngày, động viên kịp thời người lao động.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Công trường dự án TBA 500kV Thanh Hóa

Thứ ba, sự chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền địa phương và người dân tại các địa phương đã đồng tình ủng hộ dự án, nhường chỗ ở, đất sản xuất cho công trình, đồng thời tích cực tham gia hỗ trợ công tác hậu cần, cung cấp nguyên vật liệu, máy thi công, tham gia thi công các hạng mục phù hợp với năng lực chuyên môn, tham gia công tác đền bù thi công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện “4 tại chỗ”.

Kết quả các Dự án đã huy động tại các địa phương 2.267 máy thi công các loại của 124 Công ty và 92 cá nhân; khoảng 90% lao động phổ thông với 7.273 người của 33 Công ty và 224 tổ đội; 95% khối lượng vật liệu xây dựng mua tại 226 Công ty tại địa phương.

Thứ tư, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam và các Tập đoàn nhà nước. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động phong trào thi đua, động viên khen thưởng kịp thời, chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất của người lao động của tất cả các đơn vị tham gia dự án.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội phụ nữ các địa phương đã tham gia tuyên truyền để tăng cường sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Quân khu IV - Bộ Quốc phòng đã cử hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ tham gia hỗ trợ vận chuyển vật tư thiết bị, kéo dây tại các vị trí thi công khó khăn.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn thanh niên 09 tỉnh đã phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện theo đúng tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, huy động 465 đội với 6.272 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công, tích cực tham gia hỗ trợ công tác vận động người dân tháo dỡ, di dời nhà cửa vật kiến trúc, vận chuyển vật tư thiết bị, đảm bảo công tác an toàn giao thông trong quá trình thi công kéo dây.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tặng quà, động viên công nhân, người lao động trên công trường thi công dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối

Các Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PVN, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đã cùng chung sức cử 12 tổ đội với gần 250 người tham gia công tác dựng cột cho các Dự án. EVN, EVNNPT, các nhà thầu, đơn vị thi công và trực tiếp là các kỹ sư, công nhân trên công trường đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, làm việc liên tục 24/7, “3 ca, 4 kíp”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “làm xuyên tết, xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của Dự án.

EVN, EVNNPT đã phát huy toàn bộ sức mạnh nội sinh và tinh thần xung kích của mình, huy động hơn 3.300 cán bộ, kỹ sư, công nhân trong các đơn vị của ngành Điện trên mọi miền đất nước tình nguyện tham gia tiếp sức, hỗ trợ triển khai các Dự án. Sự quyết tâm, dồn toàn lực và kết quả đạt được trong quá trình thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 của EVN/EVNNPT đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, sự ghi nhận của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và người dân, góp phần nâng cao hình ảnh người thợ điện, hình ảnh ngành Điện Việt Nam luôn phấn đấu, cống hiến hết mình vì dòng điện cho đất nước, cho nhân dân.

Thứ năm, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng. Các cơ quan truyền hình, báo chí ở trung ương và địa phương đã không quản ngại thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, kịp thời có mặt tại công trường để ghi nhận và đưa tin, bài, phóng sự, tạo nên những bài báo, thước phim, những hình ảnh đẹp về các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang lao động trên công trường, vừa động viên, khích lệ, vừa góp phần tạo động lực và lan tỏa cảm hứng hăng say lao động đến các công trình quan trọng, trọng điểm khác của đất nước.

Tính từ khi Dự án được khởi công đến thời điểm hoàn thành, đóng điện đã có hơn 5.000 tin bài của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương được đăng tải trên các phương tiện truyền thông khác nhau như truyền hình quốc gia/địa phương, báo điện tử, báo giấy, mạng xã hội, thu hút sự quan tâm theo dõi và tương tác của nhiều triệu lượt khán giả, bạn đọc trên mọi miền đất nước.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đã "về đích" đúng tiến độ
Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia

Việc hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 giúp cho hệ thống điện của Việt Nam có 4 mạch đường dây 500kV Bắc - Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước. Sự nỗ lượt vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành công trình đúng tiến độ yêu cầu là niềm vinh dự, tự hào, là hành động thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9 và chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2024).” - Đại diện EVN chia sẻ.

Huyền My