Sẽ thực hiện chế độ kiểm toán năng lượng bắt buộc

Sáng nay (25/5) trong chương trình công tác xây dựng pháp luật, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII đã xem xét, thảo luận dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại hội trường, hầu hết các ý kiến của đại biểu Quốc hội đều khẳng định, dự án luật này có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước, đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân.

Trước hết, về phạm vi điều chỉnh, đại biểu Vũ Quang Hải (Hưng Yên) cho rằng, phạm vi điều chỉnh còn thiếu khá nhiều các yếu tố cần và đủ về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm chế tài trong việc buộc các tổ chức, cá nhân thực hiện năng lượng tiết kiệm hiệu quả, có khá nhiều điều chỉ mang tính hoạch định chính sách, khuyến khích mà thiếu xác định trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ đặc biệt các chế tài được đưa ra là quá ít.


Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Trần Thị Hoa Ry - Bạc Liêu- đi vào chi tiết: “Về đối tượng áp dụng tại Điều 2 có quy định luật này áp dụng đối với tổ chức hộ gia đình, cá nhân sử dụng năng lượng tại Việt Nam. Tôi nhận thấy, nếu quy định như thế chưa phù hợp với phạm vi điều chỉnh ở Điều 1 quy định không chỉ vấn đề sử dụng năng lượng mà còn bao gồm các chính sách, biện pháp nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hay nói cách khác đây là quản lý Nhà nước” .


Các đại biểu cũng dành nhiều thời gian cho ý kiến về nội dung kiểm soát việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Đại biểu Vũ Quang Hải  - Hưng Yên – nói: "Tại Điều 33 quy định quản lý về năng lượng tại cơ sở thực hiện chế độ kiểm toán năng lượng bắt buộc 3 năm một lần, đây là một điều hết sức cần thiết, nhưng cơ sở lý luận để xác định khi kiểm toán bắt buộc đối với năng lượng tiết kiệm hiệu quả 3 năm một lần là gì? tại sao không phải là 2 năm, tại sao không phải là 4 năm, tại sao không phải là 1 năm?

 


           Đại biểu Vũ Quang hải


Đối với cơ quan Nhà nước thì việc thực hiện các việc kiểm toán bắt buộc là một điều có thể được áp dụng một cách thực thi và hết sức cần thiết. Nhưng tôi xin đặt vấn đề là chế tài thế nào nếu cơ quan Nhà nước đó không chấp hành đầy đủ các quy định của kiểm toán bắt buộc trong khi chúng ta còn khá nhiều các cơ quan Nhà nước đang làm thua lỗ hàng nghìn tỷ mà câu hỏi vẫn đang chờ phía trước chưa được trả lời”.


Đại biểu Hải nói thêm: Trong luật quy định giao cho Bộ Công Thương hướng dẫn, xây dựng một cơ quan đào tạo tính đến việc chuẩn hóa cho các tổ chức kiểm toán bắt buộc. Đây là điều hết sức cần thiết, nhưng để thực hiện được điều này thì cơ sở xử lý năng lượng trọng điểm mà được kiểm toán bắt buộc phải có đủ một số quy định được cụ thể hóa trong các nghị định của Chính phủ và mang tính pháp lý cao hơn".


Đặc biệt trong phiên thảo luận, các Đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề phát triển và sử ụng năng lượng tái tạo. Cụ thể, đại biểu Trần Văn (Cà Mau) đề nghị Quốc hội xem xét lại việc chưa quy định nội dung về phát triển và sử dụng năng lượng tái tạo thành một chương mới, mà chỉ lồng ghép trong một số điều liên quan đến chính sách của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Việc quy định lồng ghép như vậy, chưa thể hiện cam kết mạnh mẽ của dự thảo luật với việc giải phóng các tiềm năng, thế mạnh của đất nước trong phát triển năng lượng tái tạo” Đại biểu Văn phân tích.


           Đại biểu Trần Văn

 
Về chiến lược quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo; đầu tư phát triển năng lượng tái tạo; đấu nối và giá năng lượng tái tạo, cơ chế tài chính cho năng lượng tái tạo, Đại biểu Trần Văn nói thêm, hiện nay, dựa trên tiềm năng thế mạnh về năng lượng tái tạo của đất nước, nhiều nhà đầu tư tư nhân đang tích cực tìm kiếm cơ hội phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời. Đây là nhu cầu chính đáng và là một xu hướng rất đáng trân trọng, đặc biệt khuyến khích các nhà đầu tư phát triển năng lượng tái tạo. Đại biểu Văn đề nghị, Quốc hội xem xét lại việc đưa chương này trở lại dự thảo luật, quy định rõ ràng minh bạch, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển năng lượng tái tạo vì lợi ích chung của quốc gia.


Đồng quan điểm, đại biểu Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang) khẳng định, năng lượng tái tạo liên quan đến năng lượng sạch và năng lượng sạch với sử dụng năng lượng tiết kiệm có chung nhau một mục đích là môi trường. Bởi vì, sử dụng nhiều năng lượng và năng lượng không sạch sẽ dẫn đến tình trạng rác thải lớn sẽ làm phá hoại môi trường. Chi phí cho một tấn rác thải hiện nay là 8 đôla/1 tấn, như vậy là rất lớn. “Lĩnh vực về năng lượng tái tạo thì nên có luật riêng chứ không cho vào đây”- đại biểu Thảo kiến nghị.


Tham dự phiên họp sáng 25/5, sau khi lắng nghe những ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, thay mặt cho Ban soạn thảo, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan của Quốc hội và cơ quan thẩm tra hoàn chỉnh dự thảo trình Quốc hội xem xét quyết định.