Selex Motors từ dự án “thí điểm” trở thành đối tác đồng hành cùng UNDP Việt Nam

Selex Motors tiếp tục trở thành đơn vị đồng hành cùng UNDP (Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc) trong 2 dự án xanh hoá giao thông.
khách hàng thử xe điện
Khách hàng đi thử xe điện Selex Camel tại sự kiện

Chỉ trong vòng 10 tháng, kể từ lần đầu tiên tham gia chương trình thử nghiệm và tham vấn chính sách về dịch vụ giao vận xanh tại Thừa Thiên Huế vào tháng 5/2023, Selex Motors tiếp tục trở thành đơn vị đồng hành cùng UNDP (Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc) trong 2 dự án nhằm cung cấp gói hỗ trợ tài chính thông minh cho tài xế các hãng giao vận khi mua xe máy điện Selex Camel tại Huế và Tp. Hồ Chí Minh. Hành trình ấn tượng này là minh chứng rõ nét khẳng định hệ sinh thái Selex Motors có tính ứng dụng cao, sở hữu những ưu điểm vượt trội phù hợp với mục tiêu chuyển dịch sang giao thông xanh của UNDP.

Cơ duyên hợp tác cùng UNDP - Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc 

Giao thông điện xanh là một trong những sáng kiến Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) lên kế hoạch, thực hiện. Theo đó, mục đích chung nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giao thông xanh trong việc giải quyết các vấn đề của biến đổi khí hậu và chất lượng không khí ở Việt Nam. Huế là tỉnh đầu tiên trên cả nước được UNDP hỗ trợ triển khai chương trình thử nghiệm. 

Tháng 7/2023, UNDP kết hợp cùng Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (HUEIDS) tổ chức chương trình thử nghiệm về dịch vụ giao vận xanh tại thành phố. Chương trình có sự tham gia của “ông lớn” logistics Viettel Post và Selex Motors. Nghiên cứu của UNDP chỉ ra rằng một trong những rào cản lớn nhất để tài xế chuyển đổi sang sử dụng xe máy điện trong hoạt động thương mại là vấn đề nạp pin.

Hiện tại, ngoài Selex Motors có trạm đổi pin tự động thì các hãng đều sử dụng giải pháp sạc pin. Theo các tài xế, việc sạc pin khá bất tiện vì mất quá nhiều thời gian (3-8 tiếng) để sạc đầy và thiếu hạ tầng sạc. Có thể thấy, giải pháp của Selex Motors xóa bỏ được những rào cản trong việc sử dụng xe máy điện, đồng thời phù hợp với xu hướng chuyển đổi xanh, trước hết là trong lĩnh vực giao vận của UNDP.

Kết quả cho thấy việc sử dụng xe máy điện Selex Camel nâng cao hiệu suất giao hàng 50%, giúp tài xế tăng thu nhập 34% và đảm bảo sự tiện lợi trong nạp năng lượng, là các yếu tố mấu chốt cho việc áp dụng thành công. Các trạm đổi pin tự động cũng giúp người giao hàng đổi pin trong vòng 2 phút thay vì sạc trực tiếp nhiều giờ. Bên cạnh đó, ứng dụng Selex Motors được cài đặt trên smartphone cho phép cập nhật vị trí trạm sạc theo thời gian thực, khóa xe từ xa, điều chỉnh tốc độ… Kết thúc chương trình, 75% tài xế tham gia thử nghiệm đã chuyển đổi sang xe máy điện của Selex Motors, để sử dụng cho công việc.

Selex tích cực hỗ trợ tài xế và người dân Huế “hưởng lợi” lớn từ dự án hỗ trợ tài chính khi mua xe Selex Camel 

Bên cạnh những đánh giá tích cực về sự tiện lợi của giải pháp sử dụng hệ sinh thái xe điện và trạm đổi pin trong nhóm đối tượng tài xế công nghệ, để thúc đẩy việc chuyển đổi giao thông xanh, bức tranh lớn “Chuyển đổi giao thông xanh” toàn thành phố cần được nhân rộng tới toàn thể người dân thường trú tại Huế. 

Tháng 12/2023, nhằm thúc đẩy chuyển đổi giao thông điện và hỗ trợ tối đa cho người dân đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Selex Motors đồng hành cùng Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh (HUEIDS) gửi đến gói vay 0% lãi suất trong 24 tháng kèm theo các ưu đãi khác. Trong đó, hỗ trợ 20 triệu đồng dành cho nhóm tài xế và 10 triệu đồng dành cho các khách hàng khác.

Giải pháp tài chính này đã mở ra nhiều cơ hội giúp khách hàng vừa có thể nhanh chóng sở hữu xe máy điện Selex Camel, vừa giảm nhẹ chi phí đầu tư ban đầu. Ngoài các lợi ích về kinh tế, sử dụng xe máy điện Selex Camel khiến người dân Huế cảm thấy tự hào khi đóng góp vào việc xây dựng hình ảnh một thành phố Huế xanh hơn. Đặc biệt, hưởng ứng gói hỗ trợ tài chính khi mua xe điện Selex Camel còn có các đơn vị du lịch, lữ hành, các cửa hàng cho du khách thuê xe… mở ra những nhu cầu mới trong sử dụng xe máy điện.

Mở đầu 2024 bằng dự án mới với UNDP, Selex đồng hành cùng TP.HCM trong “xanh hoá” giao thông

Sự thành công tại Huế của Selex Motors khi tham gia đồng hành cùng UNDP là minh chứng rõ nét khẳng định tính ưu việt để trở thành đối tác trong những dự án đầu tư có quy mô ngày càng lớn hơn.

Vào ngày 1/2/2024, Selex Motors là một trong những đơn vị chính tham gia chương trình "Hỗ trợ cung cấp vay vốn cho vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm phương tiện xe điện" do BSSC (Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp - Trực thuộc Hội LHTN Việt Nam thành phố và Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh) triển khai, nằm trong khuôn khổ dự án "Thúc đẩy phát triển giao thông điện" của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) với mục tiêu tạo khung hoạt động thúc đẩy phát triển giao thông điện tại TP. Hồ Chí Minh. 

bà nguyễn diệu hằng
Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng - Giám đốc BSSC và ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Tổng giám đốc Selex Motors hoàn tất ký kết hợp tác

Chương trình có sự tham gia của Ông Lê Trương Hải Hiếu - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách Hội đồng nhân dân TP. HCM, Ông Trần Quốc Minh - Đại diện Ban Dân vận Thành ủy. 

Về phía Thành đoàn - Hội LHTN VN Thành phố Hồ Chí Minh, có ông Ngô Minh Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP. HCM; Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng – Uỷ viên Ban Thư Ký Hội LHTN Việt Nam thành phố, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP. HCM-YBA Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC.

Về phía đại diện các Đơn vị tổ chức chương trình có sự tham gia của Bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện UNDP Việt Nam; Ông Furudate Seiki - Quyền Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. HCM; Ông Trương Minh Huy Vũ - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP. HCM.

Theo đó, khách hàng là tài xế các hãng giao vận chỉ cần trả trước 10% giá trị xe (tương đương 2.000.000đ) để sở hữu chiếc xe Selex Camel, 90% còn lại sẽ được trả góp và hỗ trợ trả chậm trong vòng 12 tháng với lãi suất 0%. Ngoài ra, để hỗ trợ vận hành xe, Selex ưu đãi giảm 50% gói đổi pin tại trạm theo tháng. Thời gian áp dụng trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm nhận xe. Chương trình ưu đãi giúp khách hàng tiết kiệm tương đương 10.000.000 đồng/12 tháng. 

Đối với Tp. Hồ Chí Minh, Selex Motors đã tiên phong chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao vận ở đây. Trước đó, Selex Motors đã cùng các hãng giao vận lớn tại HCM như Lazada, Grab, Shopee Food, Gojek… triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện trong giao hàng và vận tải hành khách. Selex Motors cũng đã đầu tư mạng lưới đổi pin với hơn 40 điểm trên Thành phố. Trong quá trình sử dụng, các tài xế đều đánh giá cao giải pháp “đổi pin thay đổ xăng”, vừa tiện vừa vẻ, trong khi giảm thiểu  rủi ro cháy nổ khi tự sạc pin tại nhà. 

tài xế grap
Tài xế Grab Express sử dụng trạm đổi pin tự động của Selex Motors

Được biết mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh là hướng đến chuyển đổi sang các phương tiện chạy điện và sử dụng năng lượng xanh, nhằm đóng góp tích cực vào việc giảm khí thải carbon, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Với thực tế, lực lượng lao động tài xế công nghệ đang tăng lên nhanh chóng, chỉ riêng giai đoạn 2014-2019, ước tính khoảng 600.000 tài xế tham gia vào các hãng. Việc chuyển đổi từ xe xăng, sang xe máy điện Selex Motors với những chương trình hỗ trợ tài chính có lợi cho tài xế, là cơ hội để cá nhân sở hữu phương tiện điện tiết kiệm, cũng là hướng đi đúng góp phần xanh hóa giao thông cho thành phố.

Sự gia tăng ý thức về bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội hiện đang là xu hướng khởi nghiệp và phát triển kinh tế trên thế giới. Điều này buộc các doanh nghiệp phải vận hành hoạt động không chỉ vì lợi nhuận mà còn phải luôn “đổi mới sáng tạo” và “phát triển bền vững”.

Với Selex Motors, thúc đẩy phát triển bền vững thông qua phương tiện điện thông minh và năng lượng tái tạo, bền vững trong chất lượng và bền vững trong giá trị là sứ mệnh hàng đầu. Sự tương thích trong định hướng là cầu nối để  vỏn vẹn trong 10 tháng, với 1 chương trình thí điểm và 2 dự án quy mô thành phố, Selex Motors đã nhanh chóng trở thành đối tác đồng hành uy tín của UNDP Việt Nam.

Hành trình dài trong việc xanh hoá giao thông vẫn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp như Selex Motors, cùng với sự đồng lòng của các đơn vị, tổ chức chính phủ, và phi chính phủ, chúng ta sẽ có thêm nguồn lực để đồng lòng đạt được mục tiêu chung.

 

Bảo Linh