Sự kiện diễn ra lần này đánh dấu mốc quan trọng khi Selex Motors đưa vào hoạt động 24 điểm đổi pin tự động trên toàn TP.Hồ Chí Minh, hướng tới mục tiêu cùng với GrabExpress thúc đẩy sự phát triển giao thông xanh ở TP.Hồ Chí Minh.
Trong đợt triển khai thử nghiệm này, một nhóm đối tác tài xế GrabExpress sẽ sử dụng xe điện Selex Camel và dịch vụ đổi pin của Selex để giao hàng trên khắp địa bàn thành phố. Khi pin hết dung lượng, các tài xế có thể tìm và đổi pin một cách tiện lợi tại các trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng đổi pin Selex. Các tài xế cũng sẽ được cung cấp dịch vụ hậu mãi 24/7, đảm bảo vận hành trơn tru, kịp thời thông qua nền tảng phần mềm IoT của Selex Motors.
Nằm trong khuôn khổ hợp tác chung giữa GrabExpress và Selex Motors được bắt đầu từ tháng 7/2022, với mục tiêu ứng dụng hệ sinh thái xe máy điện Selex trong các dịch vụ của GrabExpress. Hai bên đã phối hợp triển khai thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện Selex đối với một nhóm nhỏ đối tác tài xế GrabExpress tại Hà Nội. Trong một tháng thử nghiệm tại Hà Nội, nhóm đối tác tài xế GrabExpress đã di chuyển hơn 30.000km bằng xe máy điện Selex, ước tính giảm hơn 3,4 tấn khí thải CO2 ra môi trường.
Thành lập vào năm 2018, Selex Motors là một startup xe điện tiên phong của Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Vào năm 2022, công ty đã tự phát triển thành công và ra mắt hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên ở khu vực. Trong đó, giải pháp đổi pin độc đáo với công nghệ bản quyền giúp giải quyết triệt để vấn đề bất tiện trong sạc pin. Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng thì khách hàng có thể đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex. Quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút, tiện lợi không kém mua xăng truyền thống, lại còn được thực hiện một cách tiện lợi, văn minh thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chi phí đổi pin thấp hơn giá xăng từ 25-35% tính trên cùng một quãng đường đi được.
Mạng lưới đổi pin của Selex Motors là mạng lưới đổi pin dùng chung đầu tiên ở Đông Nam Á. Với công nghệ bản quyền, pin của Selex có thể tương thích và sử dụng bởi khoảng 70% xe máy điện trên thị trường. Do đó mạng lưới đổi pin của Selex Motors có thể được chia sẻ và dùng chung bởi khách hàng sử dụng xe của các hãng khác nhau. Với thiết kế nhỏ gọn, trạm đổi pin tự động có thể dễ dàng triển khai ở các điểm tiện lợi như các chuỗi cửa hàng, cây xăng, quán cafe, nhà dân… Selex Motors định hướng hợp tác với các đối tác để phát triển 100 điểm đổi pin ở TP. Hồ Chí Minh trong năm nay.
Xe điện Selex Camel, dòng xe máy điện “bán tải” đầu tiên tại Đông Nam Á, tối ưu cho cả chở hàng và chở người. Đặc biệt, xe có năng lực chuyên chở nổi trội, gấp 50% khối lượng và thể tích so với các dòng xe khác với phí bảo trì tối ưu chỉ tương đương 50% so với xe máy.
“Phát triển xanh không nhất thiết phải đắt đỏ, giao thông xanh cũng vậy. Chúng tôi muốn mang đến cho mỗi người dân Việt Nam những chiếc xe điện chất lượng, giá cả hợp lý. Chúng tôi muốn giúp các bác tài xế tăng thu nhập với những chiếc xe máy máy điện tối ưu và tin cậy. Selex kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thể “phủ xanh” những tuyến đường giao vận của các thành phố lớn tại Việt Nam”. Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, Đồng sáng lập và CEO Selex Motors, cho biết.