Sở Công Thương Quảng Bình: Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất

Năm 2011, tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại của Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát, giá cả hàng hóa tăng cao, đặc biệt là giá cả các yếu tố đầu vào cho sản

Những thách thức không nhỏ
Theo báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại của Sở Công Thương Quảng Bình, năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh so với kế hoạch chưa đạt mục tiêu đề ra (kế hoạch tăng 21%, thực hiện 14,5%) do trong những năm qua, sản xuất công nghiệp tăng cao chủ yếu chỉ tập trung ở một số dự án lớn như Xi măng sông Gianh, Bia Hà Nội – Quảng Bình, chế biến gỗ, sản xuất vật liệu xây dựng, may mặc… đến thời điểm hiện nay các dự án này đã phát huy hết công suất, nên sản lượng sản xuất và giá trị tăng thêm trong năm không cao.

Bên cạnh đó, một số dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn dự kiến đi vào sản xuất ổn định và góp phần tăng giá trị sản xuất của Ngành trong năm, nhưng đến nay tiến độ chậm hoặc kết quả đóng góp không đáng kể như: Nhà máy Xi măng Áng Sơn 1, Xi măng Áng Sơn 2, Nhà máy Cao lanh KVK – Bohemia. Một số mặt hàng sản xuất bị cầm chừng, giảm sút như: hải sản đông lạnh, lắp ráp xe máy, bia, nước khoáng, gạch nung các loại… do gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ hoặc vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của hàng hóa từ các tỉnh và hàng nhập ngoại. Ngoài ra, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại của tỉnh Quảng Bình đều yếu năng lực tài chính, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, hoạt động chủ yếu dựa trên nguồn vốn vay ngân hàng, nhất là các doanh nghiệp có các dự án đầu tư lớn mới hoàn thành đi vào sản xuất.

Trước tình hình đó, Sở Công Thương Quảng Bình đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công tỉnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tập trung lập dự án đầu tư và hỗ trợ cho 26 đơn vị, trong đó 7 dự án đào tạo nghề với kinh phí hỗ trợ 292,5 triệu đồng; 19 dự án sản xuất với kinh phí hỗ trợ là 939 triệu đồng.

Công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm bước đầu đã mang lại kết quả: Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại Quốc tế tại tỉnh Sakhon Nakhon (Thái Lan) nhân dịp Hội nghị cấp cao giữa 8 tỉnh 3 nước sử dụng chung đường 8 và 12; hội chợ 60 năm ngành Công Thương với hội lễ “Tháng 5- Quảng Bình 2011”; hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, đơn vị tham gia hội chợ “Nhịp cầu xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tại thành phố Vinh, Nghệ An”; hội chợ Thương mại quốc tế khu vực Bắc Trung Bộ - Thanh Hóa 2011 tại thành phố Thanh Hóa và hội chợ Thương mại biên giới – hợp tác phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây tại tỉnh Kon Tum.

Nỗ lực hết mình
Với việc triển khai thực hiện triệt để và có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội; ngành Công Thương Quảng Bình đã phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan trực tiếp cùng đoàn công tác của Tỉnh làm việc với một số dự án công nghiệp, thương mại có quy mô lớn như: Xi măng sông Gianh, Xi măng Áng Sơn 1, Áng Sơn 2, Bia Hà Nội – Quảng Bình, Công ty May Hà Quảng, điện lực Quảng Bình, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, tăng cường xuất khẩu. Phối hợp với các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại thực hiện xây dựng kế hoạch điều tiết cân đối cung - cầu một số mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, sắt thép, vật liệu xây dựng… nhằm bình ổn thị trường, giá cả. Tăng cường thực hiện các biện pháp kích cầu, củng cố và phát triển các hệ thống phân phối hàng hóa, khuyến mãi để khuyến khích các đơn vị, tổ chức và người dân trong tỉnh tiêu dùng sản phẩm do các doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất ra như xi măng, bia, may mặc, gạch Ceramic… Năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp (SXCN) Quảng Bình thực hiện 4.047 tỷ đồng, đạt 94,7% kế hoạch năm, tăng 14,5% so với năm 2010. Nhiều sản phẩm có giá trị sản xuất lớn tăng nhanh, có tác động lớn đến mức tăng trưởng chung của toàn ngành như: điện thương phẩm tăng 9,2%, đồ gỗ nội thất tăng 12%, quần áo may mặc tăng 31,8%, dăm giấy tăng 12,7%, xi măng tăng 29,9%...

Năm 2012, dự báo kinh tế thế giới vẫn còn nhiều yếu tố bất lợi và diễn biến khó lường; ngành Công Thương Quảng Bình ra sức khắc phục khó khăn, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về quy hoạch phát triển các ngành, nhất là những ngành có tiềm năng, lợi thế về chế biến nông lâm thủy hải sản, khoáng sản, hàng tiêu dùng; khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất và xuất khẩu. Một số chỉ tiêu cơ bản trở thành mục tiêu hướng tới của ngành Công nghiệp địa phương năm 2012 là: Giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành đạt 4.695 tỷ đồng, tăng 16,0% so với năm 2011; Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 15.000 tỷ đồng, tăng 25,1% so với 2011 trong đó kim ngạch xuất khẩu là 145 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu là 35 triệu USD.

Các giải pháp tăng cường xúc tiến thương mại đã được thực hiện từng bước một cách có hiệu quả như: Tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và thương mại, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, phát huy hết công suất, năng lực các dự án đã có và các dự án mới đi vào sản xuất. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trong giai đoạn 2011 – 2015, đồng thời tập trung chỉ đạo và phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sản xuất xi măng (Sông Gianh giai đoạn II, Công ty Vật liệu xây dựng Việt Nam, Trường Thịnh, Xi măng chất lượng cao…), nhà máy luyện gang và chế tạo phôi thép Công ty TNHH Anh Trang, đặc biệt là dự án trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch. Cùng với đó cần đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa và xuất khẩu, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động khuyến công với các ngành hàng vật tư quan trọng như: xăng, dầu, điện, xi măng, sắt, thép, phân bón, và hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh… không để xảy ra mất cân đối cung – cầu, gây đột biến về giá cả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi thành phần xã hội tăng cường việc triển khai thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.