Sớm hoàn tất đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định CEPA

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi nhất trí báo cáo lên cấp có thẩm quyền của hai bên về các kết quả trao đổi ở cấp Bộ trưởng nhằm sớm hoàn tất toàn bộ quá trình đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định CEPA trong thời gian sớm nhất.

Ngày 30/07/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi hội đàm với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, để thống nhất các nội dung cuối cùng trong đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA).

Tham dự buổi hội đàm có đại diện của các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Tư pháp.

Sớm hoàn tất đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định CEPA
Khung cảnh buổi làm việc

Trước đó, ngày 12/7/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có buổi làm việc trực tuyến với Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, để thảo luận về hợp tác song phương và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao đoàn đàm phán hai bên đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua để thu hẹp khoảng cách đối với các nội dung đàm phán.

Kết quả đạt được đến thời điểm này là rất đáng khích lệ, giúp hai bên duy trì động lực đàm phán và hoàn thiện nốt các nội dung mang tính kỹ thuật để kết thúc toàn bộ các nội dung đàm phán. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi gói kết thúc đàm phán để phía UAE nghiên cứu, báo cáo các cấp Lãnh đạo.

Hai bên cũng thống nhất thúc đẩy thảo luận, trao đổi về khả năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và dầu khí than nhằm phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên trong thời gian tới. 

Sớm hoàn tất đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định CEPA
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao thiện chí của đoàn đàm phán UAE tới Việt Nam tham dự buổi hội đàm

Tại buổi tiếp và làm việc trực tiếp tại trụ sở Bộ Công Thương ngày 30/7/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự vui mừng khi gặp lại ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, đồng thời đánh giá cao thiện chí của ông khi dẫn đầu đoàn đàm phán UAE tới Việt Nam tham dự buổi hội đàm.

Bộ trưởng khẳng định Hiệp định CEPA với UAE là một trong những ưu tiên của Việt Nam và vì vậy, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành của Việt Nam đã nỗ lực thúc đẩy quá trình đàm phán trong thời gian kỷ lục. Bộ trưởng cũng tin rằng việc kết thúc đàm phán và đưa Hiệp định CEPA vào thực thi sẽ giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Sớm hoàn tất đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định CEPA
Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Thani bin Ahmed Al Zeyoudi hoan nghênh nỗ lực của hai đoàn đàm phán để đạt được tiến độ cho đến nay...

Về phần mình, ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi hoan nghênh nỗ lực và hợp tác của hai đoàn đàm phán để đạt được tiến bộ trong đàm phán cho đến nay. Ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi cũng khẳng định Việt Nam là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại và thương mại của UAE. Ông cho biết một số Tập đoàn lớn của Việt Nam đã đón trước cơ hội từ Hiệp định CEPA khi bắt đầu triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh tại UAE. Ngoài ra, ông cũng cho biết các nhà đầu tư UAE cũng đang nghiên cứu đầu tư một số dự án lớn tại Việt Nam.

Về Hiệp định CEPA, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã tích cực thảo luận trên tinh thần thiện chí cao và cơ bản thống nhất định hướng xử lý các nội dung còn lại trong đàm phán. Hai bên nhất trí báo cáo lên cấp có thẩm quyền của hai bên về các kết quả trao đổi ở cấp Bộ trưởng nhằm sớm hoàn tất toàn bộ quá trình đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định trong thời gian sớm nhất, phù hợp với chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Sớm hoàn tất đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định CEPA
Hai bên nhất trí báo cáo lên cấp có thẩm quyền của hai bên về các kết quả trao đổi ở cấp Bộ trưởng nhằm sớm hoàn tất toàn bộ quá trình đàm phán và chính thức ký kết Hiệp định trong thời gian sớm nhất

Về trao đổi thương mại, năm 2023, UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai (sau Kuwait) của Việt Nam tại Tây Á. Trong giai đoạn 2019-2023, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước bình quân đạt khoảng 4,8 tỷ USD/năm. Về cán cân thương mại, Việt Nam luôn xuất siêu sang thị trường UAE với giá trị lớn (trên 3 tỷ USD/năm).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng trao đổi thương mại song phương đạt trên 3,2 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt hơn 2,8 tỷ USD, tăng 47% và nhập khẩu đạt hơn 435 triệu USD, tăng 25%.

Về cơ cấu hàng hóa, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang UAE gồm điện thoại di động, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, máy vi tính và linh kiện, giày dép, hàng dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng nông sản (hạt điều, hạt tiêu, hàng rau quả, gạo)… Các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE gồm sản phẩm khác từ dầu mỏ, khí đốt hóa lỏng (LPG), chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, kim loại thường, hóa chất…

Huyền My