Sự cố tràn dầu khiến cuộc sống người dân Philippines gặp nhiều khó khăn

Mặc dù công ty cứu hộ đã bịt kín nơi rò rỉ dầu của con tàu bị chìm, nhưng lượng dầu tràn ra trước đó đã lan đến khu dân cư, đe dọa tới sức khỏe và sinh kế của ngư dân ở Philippines.

Ngày 26/7, CBS News đưa tin về sự cố tràn dầu do một tàu chở dầu treo cờ Philippines có tên MT Terra Nova chở khoảng 1,4 triệu lít (370.000 gallon) dầu nhiên liệu công nghiệp bị lật và chìm ở khu vực biển cách Lamao Point khoảng 3,6 hải lý về phía đông ở tỉnh Bataan, Philippines vào ngày 25/7.

Tàu MT Terra Nova gây tràn dầu
Tàu MT Terra Nova bị chìm và gây tràn dầu ở Vịnh Manila, Philippines ngày 25/7. (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân xảy ra việc chìm tàu là do ảnh hưởng của bão Gaemi (hay còn được gọi là Carina ở Philippines), cơn bão đã gây ra ngập lụt, lở đất cùng với nhiều thiệt hại về người và tài sản ở các khu vực tại Philippines. Trung Quốc cũng là quốc gia chịu tác động tiêu cực bởi siêu bão này.

Theo báo cáo ban đầu của Chuẩn đô đốc Armand Balilo, Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, sự cố tràn dầu đã lan rộng hơn 2 dặm trên vịnh do dòng chảy mạnh.

Nước nhiễm dầu
Vết dầu loang ở vùng biển Vịnh Manila, Philippines. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi vẫn đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất để giải quyết tác động tiêu cực tiềm tàng đến môi trường biển”, ông Balilo nói.

Ngày 29/7, ABS-CBN News trích dẫn lời của người phát ngôn của Công ty Portavaga Ship Management Inc. Leonell Mojal-Infante, cũng là chủ sở hữu tàu chở dầu bị chìm cho biết, 4 trong số 12 van giảm áp chân không của tàu MT Terra Nova đã bị rò rỉ và gây ra tràn dầu, công ty cứu hộ Harbor Star Shipping Services đã bịt kín toàn bộ các van.

Thu thập dầu
Nhân viên Cảnh sát biển Philippines (PCG) thu thập các mẫu dầu loang và nước biển ngoài khơi bờ biển Bataan ngày 26/7. (Ảnh: PCG)

Tuy nhiên, lượng dầu tràn trước đó đã lan đến khu vực bờ biển gần thị trấn biển Tanza, tỉnh Cavite, Philippines, gây ra mùi rất hôi thối, khó chịu ở khu vực này. Người dân địa phương vô cùng hoang mang trước nguy cơ sự cố tràn dầu, lo ngại rằng nó có thể đe dọa sức khỏe và sinh kế của ngư dân.

Ông Renan Honsana, ngư dân địa phương, chia sẻ với Reuters ngày 29/7: "Chúng tôi sống nhờ vào biển, nhưng bây giờ cả khu vực này bị ảnh hưởng bởi lượng dầu tràn. Những người đánh bắt như tôi sẽ chịu tác động rất lớn. Chúng tôi đành phải bán những gì mình đánh bắt được với một mức giá rất rẻ bởi không ai muốn mua sản phẩm từ vùng biển đã bị nhiễm dầu này. Nhưng làm gì còn ở đâu để chúng tôi kiếm sống ngoài nơi này”.

Cuối tháng 2/2023, tàu MT Princess Empress chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi tỉnh Mindoro, phía nam Manila, Philippines. Vụ tràn dầu khiến mất 3 tháng để ngăn chặn, khắc phục hậu quả và đã gây ra thiệt hại to lớn cho các rạn san hô và rừng ngập mặn trong khu vực, nổi tiếng với sự đa dạng sinh học phong phú và ảnh hưởng đến hàng chục nghìn ngư dân và các khu nghỉ dưỡng bãi biển ở ít nhất sáu tỉnh của Philippines.

Tiến Thành