Khóa họp lần thứ 13 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt – Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật

Ngày 20/10/2009, tại Hà Nội đã nhóm họp Khóa họp lần thứ 13 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật. Dẫn đầu Đoàn Việt Nam là Bộ trưởng Bộ Công Thương V

Tại Khóa họp, Ủy ban Liên Chính phủ đã tổng kết, đánh giá quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước, mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới, nhưng đã có những chuyển biến mới đáng khích lệ. Hai bên cũng hài lòng nhận thấy rằng, kể từ Khóa họp lần thứ 12 đến nay, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Nga năm 2008 đã đạt 1,64 tỷ USD (cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây), tăng 62,425% so với năm 2007. Trong 8 tháng đầu năm 2009, tuy ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, nhưng khối lượng và số lượng mặt hàng xuất khẩu đều tăng. Tuy nhiên, kim ngạnh hai chiều giữa hai nước chỉ đạt 1,168 tỷ USD, giảm 5,28% so với cùng kỳ năm 2008 do giá cả giảm sút.

Hai bên cho rằng, sự bổ trợ lẫn nhau về kinh tế của Nga và Việt Nam chính là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư tới đây trong điều kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hai bên cũng nhận thấy, với mức độ quan hệ chính trị tốt đẹp như hiện nay, cũng như mối quan hệ hữu nghị truyền thống và là đối tác chiến lược của nhau, quan hệ kinh tế - thương mại hiện nay của hai nước còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của các bên. Hai bên đã tập trung thảo luận các vấn đề nhằm tìm ra các biện pháp củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học - kỹ thuật, nâng cao kim ngạch ngoại thương giữa hai nước. Hai bên cũng thảo luận nhằm thúc đẩy giải quyết một số vấn đề còn tồn tại hoặc tiến triển chậm, như chưa thành lập được liên doanh chế tạo thiết bị thủy công, một số liên doanh khác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, vấn đề nhập siêu của Việt Nam trong cán cân thương mại Nga. Việt Nam cũng đề nghị Nga sớm xem xét ký Hiệp định về kiểm dịch đối với hàng nông thủy sản của Việt Nam.

 Việt Nam khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Liên bang Nga trong lĩnh vực năng lượng, trong đó dầu khí là lĩnh vực được ưu tiên phát triển, mang tính chiến lược trong tổng thể mối quan hệ hợp tác song phương và tiếp theo là đầu tư xây dựng các công trình điện, khai thác than. Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác cũng được quan tâm là: Cơ khí chế tạo, lắp ráp ô tô, các lĩnh vực về thương mại, tài chính - tín dụng, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, viễn thông, hàng không, nghiên cứu sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình...

Nhằm gia tăng mạnh mẽ hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước, Bộ trưởng hai nước đã xem xét và ký kết Bản Lộ trình thực hiện kế hoạch hành động trung hạn Việt - Nga trong lĩnh vực thương mại và đầu tư đến năm 2012 với nội dung cơ bản là những giải phát thúc đẩy quan hệ trao đổi hàng hóa, hợp tác đầu tư, hợp tác giữa các địa phương, các chủ thể tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, cơ chế phối hợp trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Kết thúc khóa họp, hai đồng Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ hai nước và khuyến nghị các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường hơn nữa việc tiếp xúc, tìm hiểu để tìm ra các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư, nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước. Hai đồng Chủ tịch đã ký Biên bản về kết quả khóa họp lần thứ 13 và thỏa thuận Khóa họp lần thứ 14 sẽ tiến hành tại Mát-xcơ-va vào năm 2010./.