Nền kinh tế trước thử thách tái cơ cấu

Nhân dịp ra mắt cuốn sách “ Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012: Đối diện thách thức tái cơ cấu kinh tế”, chiều ngày 19/9/2012, tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (148 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội),
Tham dự Hội thảo có TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM); TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc kiêm kinh tế trưởng Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), chủ biên cuốn “Báo cáo Thường niên Kinh tế Việt Nam 2012” cùng đại diện các doanh nghiệp, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu. 

Năm 2011 qua đi đánh dấu một năm đầy khó khăn với kinh tế Việt Nam, tái cơ cấu nền kinh tế là vấn đề cấp bách được đặt ra cho năm 2012, xoay quanh trọng tâm là ba chương trình tái cơ cấu theo tinh thần của Hội nghị Trung ương 3 (2011): Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu đầu tư công. Với một số thuận lợi về điều kiện kinh tế vĩ mô từ cuối năm 2011, chương trình tái cơ cấu có những lợi thế nhất định để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một hệ quả của chương trình bình ổn vĩ mô là sự suy giảm kinh tế và những khó khăn của hệ thống doanh nghiệp. Đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy việc tái cơ cấu đòi hỏi những chi phí kinh tế - xã hội không hề nhỏ, đụng chạm đến quyền lợi của nhiều nhóm lợi ích khác nhau, và do đó, đặt cả Chính phủ lẫn toàn bộ nền kinh tế trước những thử thách to lớn. 

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Đức Thành cho biết, hội thảo nhằm tập trung mổ xẻ, phân tích và bình luận một cách chi tiết ba chương trình tái cơ cấu hiện nay, vạch ra những khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện các chương trình này.