Cục Thuế Hà Nội Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thuế

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật thuế trên địa bàn Hà Nội đã làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giảm vi phạm chính sách thuế do thiếu thông tin và không kịp thời cập nhật c

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền pháp luật thuế trên địa bàn Hà Nội đã làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giảm vi phạm chính sách thuế do thiếu thông tin và không kịp thời cập nhật chế độ chính sách thuế mới sửa đổi bổ sung, từng bước đưa chính sách thuế của Nhà nước vào cuộc sống. Chính vì vậy, ngành Thuế Hà Nội liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch thu, năm sau cao hơn năm trước.

Thuế đã thực sự trở thành nguổn thu chủ yếu của NSNN, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của Thủ đô.Tuy nhiên, công tác tuyên truyền pháp luật thuế vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, chưa làm rõ ý nghĩa sâu sắc của chính sách thuế, cũng như bản chất tốt đẹp của thuế tới từng người nộp thuế (NNT) và cộng đồng xã hội. Tình trạng trốn lậu thuế, vi phạm pháp luật thuế vẫn diễn ra ở một số nơi dẫn đến nguồn thu về thuế chưa tương xứng với khả năng hiện có. Một trong những giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng trên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật thuế và tăng cường công tác chống thất thu thuế. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay và trong quá trình thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt. Để tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thuế, Cục Thuế Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP Hà nội có văn bản yêu cầu chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện tốt công tác này. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2008 Cục Thuế Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền về chính sách thuế trên địa bàn Thủ đô như: Phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam duy trì chuyên mục “Trả lời bạn nghe đài”, bình quân mỗi tháng trả lời từ 7-10 tình huống; phối hợp với Đài Truyền hình Hà Nội và Đài Truyền hình Trung ương thực hiện đợt tuyên truyền về cải cách, hiện đại hoá ngành Thuế; sự cần thiết phải ban hành Luật Thuế TNCN; công tác quản lý thu nợ; kết quả cải cách thủ tục hành chính thuế; mô hình “một cửa” tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế...đồng thời nêu gương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cũng như phê phán hành vi gian lận, trốn thuế. Tính đến nay đã có 16 lượt phát trên sóng truyền hình, 68 bài viết tuyên truyền trên các báo, tạp chí; định kỳ đọc trên loa truyền thanh phường, xã, thị trấn về sự cần thiết ban hành Luật Quản lý thuế, về quyền và nghĩa vụ của NNT, về trách nhiệm của cơ quan thuế và thông báo các kỳ nộp thuế...

Cục Thuế Hà Nội còn biên soạn và in 12.000 cuốn tài liệu để phát cho cán bộ chủ chốt các ban, ngành và phục vụ hội nghị tuyên truyền về Luật Thuế TNCN, tổ chức 2 cuộc gặp mặt với các phóng viên báo, đài trên địa bàn để tiếp tục phối hợp tuyên truyền về chính sách thuế và công tác quản lý của ngành Thuế; duy trì các giá sách miễn phí để cung cấp tờ rơi tuyên truyền về thuế cho NNT và toàn dân; in và cấp phát tài liệu tuyên truyền miễn phí 20.000 ấn phẩm Luật Thuế TNCN và 30.000 ấn phẩm về các thủ tục kê khai thuế. Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Hà Nội tổ chức 3 lớp tuyên truyền về Luật Quản lý thuế cho 1.300 đại biểu là thành viên của mặt trận; phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức 2 lớp tuyên truyền về Luật Quản lý thuế, với 800 đại biểu là báo cáo viên và cán bộ chủ chốt cấp quận/huyện. Hàng quý, gửi giấy mời tập huấn miễn phí tới 100% doanh nghiệp mới thành lập. Căn cứ theo nhu cầu đăng ký, Cục thuế đã tổ chức 2 lớp tập huấn về chính sách thuế cho 700 doanh nghiệp mới thành lập; tổ chức 9 lớp tập huấn về thuế TNDN sửa đổi theo Nghị định số 24/2007/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 134/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính cho 5.000 doanh nghiệp. Hỗ trợ các chi cục thuế tổ chức 4 hội nghị đối thoại với 750 doanh nghiệp trong quý I/2008. Thường xuyên duy trì đường dây nóng để giải đáp vướng mắc cho NNT qua điện thoại, bình quân 50 cuộc/ ngày. Hàng ngày hướng dẫn trực tiếp hơn 60 lượt NNT tại cơ quan thuế về thủ tục cấp mã số thuế và về chính sách thuế. Trả lời bằng văn bản 950 công văn hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế cho doanh nghiệp kịp thời hạn quy định. Các trường hợp phải báo cáo xin ý kiến Tổng Cục Thuế đều thực hiện đúng qui trình. Đồng thời, đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho 2.000 cán bộ ngành Thuế Hà Nội về nội dung thuế TNDN, và thuế TNCN mới ban hành. Tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành công văn chỉ đạo số 3225/UBND-KT ngày 26/05/2008 kèm theo kế hoạch về công tác tuyên truyền Luật thuế TNCN. Từ đó Cục Thuế đã và đang phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch và Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Hà nội đồng loạt tổ chức đợt tuyên truyền Luật TNCN.Nhằm nâng cao nhận thức, cập nhật chính sách thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế 6 tháng cuối năm Cục Thuế Hà Nội tiếp tục phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền về tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế, cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi nhất cho NNT. Tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo các quận, huyện tuyên truyền về Luật Thuế TNCN. Củng cố và xây dựng mới các cụm panô tuyên truyền về thuế trên các trục đường chính vào Thủ đô.

Với quan điểm cơ quan thuế và NNT là bạn đồng hành cùng thực hiện Luật Quản lý thuế, Cục Thuế dự kiến sẽ tổ chức 4 lớp tập huấn hướng dẫn chính sách thuế cho 1.500 doanh nghiệp mới thành lập; tổ chức 10 lớp tập huấn tại Văn phòng Cục và 20 lớp tập huấn tại các Chi cục thuế cho doanh nghiệp về chính sách thuế bổ sung sửa đổi (thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TTĐB) và thuế TNCN sau khi có Nghị định và Thông tư hướng dẫn; tổ chức 15 cuộc đối thoại với NNT tại Văn phòng Cục và các chi cục thuế quận/huyện để nghe ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp về vướng mắc trong việc thực hiện Luật Quản lý thuế và thực hiện các thủ tục hành chính thuế, tinh thần. Ngoài ra, Cục Thuế Hà Nội sẽ thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa, thực hiện nghiêm túc Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong công tác hỗ trợ NNT.

 

  • Tags: