Thống nhất chủ trương điều hành giá xăng dầu

Ngày 24/9, Bộ Tài Chính khẳng định, lãnh đạo cao nhất của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đều có nhận thức chung là điều hành giá xăng dầu kiên trì theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước

Trường hợp vì lý do khách quan doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu bị lỗ thì nhà nước sẽ giải quyết và yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ, lưu thông bình thường theo nhiệm vụ được giao để đảm bảo nhu cầu cho sản xuất - kinh doanh và an ninh năng lượng.

Trước đợt giảm giá gần đây nhất ngày 26/8/2011, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã gặp, bàn bạc để thống nhất chủ trương.

Do đó, không có chuyện bất đồng giữa Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về điều hành giá xăng dầu.

Trước đó, tại cuộc Hội thảo về Điều hành giá xăng dầu ngày 20/9 tại Hà Nội, đại diện của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã có những tranh luận gây ra hiểu lầm trong dư luận về việc có chuyện bất đồng giữa hai Bộ.

TS. Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội) cho biết, một trong những thông điệp toát lên từ cuộc Hội thảo về điều hành giá xăng dầu ngày 20/9 là sự công khai, minh bạch đối với hoạt động của doanh nghiệp, việc công khai, minh bạch chính sách điều hành của cơ quan quản lý nhà nước. Cơ chế điều hành giá xăng dầu đã trải qua nhiều thời kỳ và các văn bản liên quan, trong đó văn bản hiện hành là Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Nghị định này được coi là một bước tiến lớn với việc tạo sự chủ động cao hơn cho doanh nghiệp theo cơ chế thị trường. Bên cạnh tạo sự chủ động cho doanh nghiệp, không thể thiếu sự quản lý, điều hành của Nhà nước.