Theo đó, VAMA đề nghị Bộ Tài chính đồng ý cho các loại xe Hybrid được hưởng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao nhất, mà không phải chứng minh việc tiết kiệm 30% nhiên liệu như đề xuất của Bộ Tài chính. Điều kiện là, các loại xe này đạt các tiêu chuẩn trên toàn cầu.
VAMA cũng đề nghị Bộ Tài chính bỏ yêu cầu chứng minh xe hybrid tiết kiệm 30% nhiên liệu so với xe cùng loại trên thị trường. Lý do là trên thị trường có nhiều chủng loại xe của các hãng khác nhau, nhiều khi không có số liệu về tiêu thụ nhiên liệu của các xe. Trong khi việc thử nghiệm để đo mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe hybrid khá tốn kém.
Một số thành viên của VAMA đang sản xuất dòng xe tiết kiệm nhiên liệu. Theo quy định hiện hành, xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó lượng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng và chịu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Năm ngoái, Bộ Tài chính cũng có dự thảo hướng dẫn về thuế đối với xe tiết kiệm xăng hybrid và đề nghị các đơn vị chức năng có ý kiến. Việc sửa các quy định về ưu đãi thuế được Bộ Tài chính đưa ra sau khi có văn bản kiến nghị từ phía doanh nghiệp liên quan đến những rắc rối về chính sách ưu đãi đối với dòng xe này.
Trước đó, cơ quan hải quan đã phát lệnh truy thu thuế đối với một số doanh nghiệp nhập khẩu xe Hybrid. Số xe nằm trong diện bị truy thu chủ yếu thuộc các thương hiệu Lexus dòng HL, Toyota Prius, Toyota Camry Hybrid, Honda Insight... Các dòng xe này được doanh nghiệp nhập về trong năm 2009 và khai báo là xe Hybrid chạy xăng kết hợp năng lượng điện.
>Nhà nhập khẩu xe Hybrid khiếu nại Hải quan
>Truy thu thuế hàng triệu đôla với xe tiết kiệm xăng
Doanh nghiệp ôtô xin ưu đãi thuế cho xe Hybrid
TCCT
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đang đề nghị Bộ Tài chính tăng ưu đãi đối với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu Hybrid, trong đó có thuế tiêu thụ đặc biệt để khuyến khích sản xuất trong nước.