Trong những năm qua, nền kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển đáng kể trên nhiều lĩnh vực. Để đẩy mạnh hơn nữa sức phát triển đó, việc xây dựng và phát triển ngành giao thông - vận tải với chủ trương luôn đi tắt đón đầu chính là một việc làm đúng hướng của tỉnh Lào Cai.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai có 4 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài là 360 km gồm QL 70, 4D, 279 và 4 E, hầu hết là đường cấp IV và cấp V miền núi. Toàn Tỉnh có 10 tuyến tỉnh lộ với tổng số 491 km, hầu hết cũng là đường cấp IV và cấp V. Đường đến trung tâm xã có tổng chiều dài là 724 km, hầu hết chỉ được rải cấp phối chống trơn. Đến nay, toàn Tỉnh có 72% thôn bản có đường giao thông liên thôn. Hệ thống giao thông đường sông qua Lào Cai có 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Chảy, đó là một tiềm năng vận tải rất lớn, song chưa được đầu tư đúng mức nên hiệu quả còn thấp.

Để phát huy vai trò của ngành Giao thông Vận tải trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, Ngành đã đặt ra mục tiêu: Xây dựng, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường đến trung tâm xã, đường giao thông liên thôn, đường tuần tra biên giới và đường ra biên giới, đảm bảo giao thông được thông suốt từ Hà Nội tới tỉnh, từ tỉnh xuống các huyện, xã.

Từ nay đến năm 2010 và những năm tiếp theo, Ngành sẽ phối hợp nâng cấp các tuyến quốc lộ, các công trình trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh Lào Cai: Hoàn thành xây dựng đường cao tốc Lào Cai – Hà Nội; Hoàn thành nâng cấp cải tạo QL70; Hoàn thành nâng cấp QL4D; Xây dựng QL4 đoạn nối Hà Giang – Lào Cai; Quản lý và sửa chữa đường.

Ngành sẽ đầu tư nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ: Xây dựng cầu Kim Thành nối Lào Cai (Việt Nam) và Hà Khẩu (Trung Quốc); Xây dựng cầu Cốc Ly nối tỉnh lộ 153 (đường Bắc Ngầm – Bắc Hà) với tỉnh lộ 154 (đường Hoàng Liên Sơn 2); Nâng cấp tỉnh lộ 155 (đường Ê Quý Hồ – Bản Xèo) dài 29km; Nâng cấp tỉnh lộ 154 (Bắc Ngầm – Bắc Hà - Si Ma Cai) dài 24 đoạn còn lại, 14km đoạn Bắc Ngầm – Bắc Hà khởi công 2006; Triển khai xây dựng đường D2 (thành phố Lào Cai) theo quy mô đường cấp 2 đô thị; Nâng cấp tỉnh lộ 151 (đường 79) bao gồm: Nâng cấp mặt đường 10 km đoạn Xuân Giao – Tằng Loỏng, nâng cấp đoạn Tân An - Khe Sang; Quản lý và sửa chữa đường...

Các tuyến đường giao thông đến trung tâm xã sẽ được đầu tư nâng cấp: 100% đường đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc cấp phối, trong đó 60% xã có đường được rải nhựa với chiều dài khoảng 220 km; Đầu tư vốn cho sửa chữa thường xuyên 724 km đường đến trung tâm xã và 7.700m cầu ngầm.

Cùng với việc xây dựng và nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, việc xây dựng, nâng cấp đường giao thông liên thôn cũng được ngành GTVT hết sức chú trọng: Mở mới đường đến thôn bản với tổng chiều dài khoảng 622 km; Rải mặt đường chống trơn lầy, xây dựng công trình thoát nước cho một số tuyến đường liên thôn quan trọng với chiều dài 542 km; Đầu tư xây dựng mới khoảng 60 cầu giao thông nội thị; Hỗ trợ duy tu bảo dưỡng đường liên thôn

Nhằm mở rộng quan hệ hợp tác với nước bạn, việc đầu tư nâng cấp đường ra biên giới, đường tuần tra biên giới là rất cần thiết. Ngành sẽ nâng cấp, xây dựng đường ra biên giới với chiều dài 78,8 km, kinh phí đầu tư khoảng 70,73 tỷ đồng; Xây dựng các đường tuần tra biên giới với chiều dài 141 km, kinh phí xây dựng 212 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Ngành sẽ phối hợp với Cục Đường sắt lập dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai; Phối hợp với Cục Đường sông lập dự án chỉnh trị sông Hồng để có thể cho tầu 200 tấn chạy được 300 ngày/năm; Phối hợp với Cục Hàng không lập dự án xây dựng sân bay Lào Cai.

 

(

  • Tags: