Tăng cường xử lý vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong thời gian gần đây, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã thực hiện hàng loạt biện pháp mạnh mẽ để xử lý các vi phạm liên quan đến kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Hiện tượng sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang trở thành vấn đề nhức nhối, diễn ra khắp nơi. Các sản phẩm này tràn lan trên thị trường, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử, gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra và xử lý. Hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ làm người tiêu dùng bức xúc mà còn gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Mặc dù tác động của loại hàng hóa này không thể thấy ngay lập tức, nhưng chúng gây nguy hại từ từ, buộc người dân phải chịu đựng những hậu quả lâu dài.

Tăng cường xử lý vi phạm kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Lực lượng chức năng Hà Nội trong thời gian qua đã kiểm tra và thu giữ nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, Đội Cảnh sát kinh tế Côgn an quận Tây Hồ đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội để tiến hành kiểm tra và xử lý các vụ việc vi phạm. Trong thời gian qua, các đơn vị này đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Điển hình, vào ngày 1-7, tổ công tác của Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Tây Hồ và Đội Quản lý thị trường số 9 đã phối hợp kiểm tra một kho đồ gia dụng tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng là anh N.V.N. (sinh năm 1993), trú tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội, không xuất trình được hóa đơn chứng từ đối với 300 viên tẩy lồng giặt Denkmit do nước ngoài sản xuất, được xác định là hàng hoá nhập lậu. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Tiếp đến, vào ngày 12-7, tổ công tác này đã kiểm tra cơ sở kinh doanh của bà Đ.T.H ở phường Quảng An. Tại đây, họ phát hiện và thu giữ 9 hộp thực phẩm chức năng bổ gan Artischocken loại 18000mg, 6 hộp hạt nêm hữu cơ Ener Bio loại 290g và nhiều sản phẩm mỹ phẩm như kem dưỡng da, sữa tắm có nhãn mác in chữ nước ngoài. Chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tổ công tác đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm và buộc tiêu hủy, xử lý chủ cơ sở về hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu theo quy định.

Cùng ngày, tổ công tác cũng phát hiện một trường hợp đang giao dịch số lượng lớn thuốc lá và sản phẩm dung dịch thuốc lá điện tử tại phường Yên Phụ. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ hàng trăm máy hút thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan bắt giữ và xử lý hàng chục vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Những nỗ lực quyết liệt và liên tục của Công an quận Tây Hồ trong việc xử lý các vi phạm này đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Sự quyết tâm này cần được duy trì và nhân rộng để đảm bảo thị trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch hơn.

 

Diệu Hân (T/h)