Các mảng kinh doanh đều có kết quả tích cực, lãi trước thuế tăng 19%
Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2023 với ước tính doanh thu đạt 4.398 tỷ đồng và lãi ròng đạt 590 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và tăng 20% so với tháng 7/2023.
Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của tập đoàn công nghệ thông tin này ước đạt 32.827 tỷ đồng và lãi trước thuế ước đạt 5.902 tỷ đồng, lần lược tăng 21% và tăng 19% so với giai đoạn 8 tháng đầu năm 2022. Như vậy, Tập đoàn FPT đã thực hiện được 62% mục tiêu doanh thu và 65% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.
Xét về cơ cấu doanh thu, khối công nghệ là động lực tăng trưởng chính của Tập đoàn FPT trong 8 tháng đầu năm nay, chiếm 59,2% tổng doanh thu (tương ứng 19.442 tỷ đồng) và 46% tổng lãi ròng (tương ứng 2.740 tỷ đồng) của tập đoàn này. Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2022, tăng trưởng lãi ròng của khối công nghệ đạt 24%.
Ban lãnh đạo Tập đoàn FPT cho biết mảng Dịch vụ Công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 30%, đem về 15.292 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, tăng trưởng doanh thu tại thị trường Nhật Bản lên đến 41% và tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương (APAC) là 37%. Khối lượng đơn hàng ký mới tại thị trường nước ngoài là 19.102 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại thị trường trong nước, mảng Dịch vụ Công nghệ thông tin cũng ghi nhận tín hiệu tích cực với tổng doanh thu 4.150 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với khối Viễn thông, doanh thu và lãi ròng từ Dịch vụ Viễn thông trong 8 tháng đầu năm nay lần lượt đạt 10.337 tỷ đồng và 2.050 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 6% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, doanh thu và lãi ròng từ khối Giáo dục, đầu tư và khác lần lượt đạt 3.047 tỷ đồng và 1.113 tỷ đồng, lần lượt tăng 63% và tăng 37% so với giai đoạn 8 tháng đầu năm 2022.
Kỳ vọng doanh thu từ thị trường Mỹ sẽ cán mốc 1 tỷ USD
Theo đánh giá mới đây của BSC Equity Research, tăng trưởng của Tập đoàn FPT tại thị trường Nhật và APAC được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì mức cao trong những tháng tới của năm 2023 và năm 2024 nhờ việc nắm giữ nhiều lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, giải pháp công nghệ thông tin của Tập đoàn FPT đang thấp hơn 50% so với việc khách hàng tự bảo trì và thấp hơn 20% so với các đối thủ (Trung Quốc, Ấn Độ…) trong khi vẫn đảm bảo chất lượng.
Đặc biệt, thị trường Nhật Bản có đặc điểm là khối lượng hợp đồng, đơn hàng mới sẽ được giao dựa trên sự hài lòng và chất lượng của đối tác trong quá khứ. Theo khảo sát của tờ The Japan Times, nhu cầu chi tiêu cho công nghệ tại Nhật Bản sẽ ở mức lớn khi phần lớn các doanh nghiệp nước này sẽ tập trung vào chuyển đổi số trong giai đoạn 2023 – 2024 để tiết kiệm chi phí nhân công, giảm phát thải carbon, và bắt kịp các nước trong khu vực Châu Á và G7.
Đáng chú ý, trong thời gian tới, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn FPT tại thị trường Mỹ dự kiến sẽ khởi sắc trở lại khi nhu cầu chi tiêu cho công nghệ thông tin đã có dấu hiệu hồi phục và làn sóng sa thải nhân sự công nghệ thông tin tại đây đã chấm dứt. Cụ thể, chỉ số chi tiêu cho công nghệ thông tin tại đây trong tháng 8/2023 đạt 14,6 điểm, tăng tới 11,7 điểm so với tháng 7/2023 và trở lại gần vùng đỉnh của năm 2023.
Do đó, lượng đơn hàng ký mới của Tập đoàn FPT tại thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại trong quý 4/2023 và tạo đà tăng trưởng năm 2024 do các đơn hàng ký mới trong quý 4/2023 sẽ chủ yếu được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024.
Gần đây, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã công bố chiến lược đầu tư vào thị trường Mỹ, phát triển nhân lực trong lĩnh vực AI và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Theo đó, Tập đoàn FPT dự kiến sẽ đầu tư 100 triệu USD và tuyển dụng gần 1.000 nhân sự tại Mỹ vào cuối năm nay. Với việc gia tăng đầu tư, tập đoàn này kỳ vọng doanh thu từ thị trường Mỹ sẽ cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2030.