Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (mã cổ phiếu KDC - sàn HoSE) vừa thông báo tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 vào ngày 24/1/2025 tới đây. Ngày đăng ký cuối cùng để dự Đại hội là ngày 30/12/2024.
Nội dung chính của Đại hội sẽ xoay quanh tình hình kinh doanh năm 2024 và một số vấn đề về hai nhãn hiệu kem nổi tiếng Celano và Merino do Tập đoàn KIDO đang sở hữu và quản lý. Tập đoàn này cũng sẽ xin ý kiến bổ sung về việc bán 24,03% cổ phần tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (KIDO Foods) vào năm 2023.
Đại diện Tập đoàn KIDO cũng nhấn mạnh "Trong thời gian chờ xin ý kiến của Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, mọi hoạt động có sử dụng thương hiệu Celano và Merino cần phải được sự đồng ý hoặc ủy quyền của đơn vị sở hữu".
KIDO Foods là thành viên của Tập đoàn KIDO, được thành lập vào năm 2003 thông qua việc mua lại dây chuyền và công nghệ sản xuất kem Wall's từ tập đoàn Unilever. Sau đó, công ty này lần lượt ra mắt hai nhãn hiệu kem Celano và Merino.
Đến cuối tháng 9/2024, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood thông báo đã hoàn tất các thủ tục mua 51% cổ phần của KIDO Foods.
Trước đó vào năm 2023, Tập đoàn KIDO đã chuyển nhượng hơn 24% vốn của KIDO Foods cho đối tác với giá 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Hiện Tập đoàn KIDO vẫn giữ 49% cổ phần còn lại của KIDO Foods.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, KIDO Foods nắm giữ hơn 40% thị phần kem nội địa Việt Nam từ năm 2019 và vẫn dẫn đầu với 46,7% vào năm 2023, bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Riêng Celano và Merino chiếm lần lượt 25,9% và 19,6% thị phần, vượt xa các đối thủ.
KIDO Foods hiện có hai nhà máy ở Củ Chi và Bắc Ninh, với công nghệ nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản, cung ứng kem cho toàn quốc.
Chia sẻ về thương vụ mua lại KIDO Foods, ông Trần Bảo Minh - Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, việc đầu tư vào KIDO Foods sẽ giúp công ty mở rộng lĩnh vực dinh dưỡng sang ngành hàng đông lạnh, đồng thời tận dụng mạng lưới phân phối mạnh mẽ của KIDO Food với hàng trăm nghìn tủ kem trên toàn quốc. Sự kết hợp này hứa hẹn mở rộng hệ sinh thái sản phẩm của Nutifood, đặc biệt nhắm tới phân khúc giới trẻ và người trưởng thành.
Về phía Tập đoàn KIDO, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, tập đoàn ghi nhận doanh thu đạt 5.980 tỷ đồng và lãi ròng đạt 54 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 92% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, tập đoàn này mới chỉ hoàn thành được 46% kế hoạch doanh thu và 8,7% kế hoạch lãi cả năm nay.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Tập đoàn KIDO tại thời điểm cuối quý 3/2024 đạt 12.447 tỷ đồng, tương đương với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền đạt 1.358 tỷ đồng, giảm 38% so với đầu năm; hàng tồn kho đạt 674 tỷ đồng, giảm 37%; các khoản phải thu ngắn hạn đạt 3.294 tỷ đồng, tăng 11%.