Tập đoàn Novaland (NVL) và Địa ốc Hoàng Quân (HQC) hợp tác làm loạt dự án nhà ở xã hội

Tập đoàn Novaland (mã cổ phiếu NVL) và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã cổ phiếu HQC) dự kiến sẽ tung ra 3.000 căn nhà ở xã hội ngay trong năm nay tại nhiều địa phương phía Nam.
Novaland làm nhà ở xã hội
Đại diện Tập đoàn Novaland và đại diện Địa ốc Hoàng Quân ký kết thoả thuận hợp tác phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã cổ phiếu HQC - sàn HoSE) vừa ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Theo thỏa thuận, Tập đoàn Novaland và Địa ốc Hoàng Quân sẽ cùng đóng góp tài chính, năng lực, kinh nghiệm, khai thác quỹ đất hiện có của cả hai bên để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội tiềm năng tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khác như Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Long An...

Ông Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland cho biết, đây là dịp để các bên phát huy thế mạnh sẵn có, góp phần đưa giấc mơ an cư với giá thành hợp lý đến gần hơn với những người có thu nhập thấp.

Với sự hợp tác này, Tập đoàn Novaland cùng Địa ốc Hoàng Quân dự kiến có thể bàn giao 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay tại nhiều địa phương. Đồng thời, hai bên sẽ cùng triển khai nghiên cứu phát triển dự án nhà ở xã hội mới thuộc quỹ đất hiện có của Tập đoàn Novaland.

Tập đoàn Novaland được biết đến là một đơn vị chuyên phát triển các dự án bất động sản cao cấp hay bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, chưa từng thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, tại hội nghị với Thủ tướng về việc phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp trước đây, lãnh đạo Tập đoàn Novaland khẳng định sẵn sàng nhận nhiệm vụ phát triển 200.000 căn nhà ở xã hội tại các tỉnh phía Nam, trọng tâm là TP.Hồ Chí Minh để góp phần hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đã đề ra.

Nhà ở xã hội
Tập đoàn Novaland cùng Địa ốc Hoàng Quân dự kiến có thể bàn giao 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm nay tại nhiều địa phương.

Trong khi đó, Địa ốc Hoàng Quân từng là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân tại phía Nam cách đây gần 10 năm, với loạt dự án đã đưa vào sử dụng như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Bình Trưng Đông… Ngoài ra, công ty này đang triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội.

Theo ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân, tính đến nay, Địa ốc Hoàng Quân đã triển khai xây dựng chuỗi 24 dự án nhà ở xã hội với hơn 35.000 sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Ông Trương Anh Tuấn cũng cho biết, Địa ốc Hoàng Quân đã đăng ký thực hiện 50.000 sản phẩm căn hộ nhà ở xã hội từ năm 2022 đến năm 2030 để đồng hành cùng với mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ.

Xem thêm: "Địa ốc Hoàng Quân (HQC) triển khai dự án khu công nghiệp, muốn hoán đổi nợ bằng cổ phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cụ thể, Địa ốc Hoàng Quân đã gửi văn bản cho UBND TP.Hồ Chí Minh xin tiếp cận các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, đăng ký thực hiện 50 dự án nhà ở xã hội và 10 dự án cải tạo xây dựng mới chung cũ tại TP.Hồ Chí Minh.

Thoả thuận hợp tác giữa Tập đoàn Novaland và Địa ốc Hoàng Quân được đưa ra trong bối cảnh việc triển khai các dự án nhà ở xã hội tại TP HCM vẫn còn chậm. Theo Bộ Xây dựng, TP.Hồ Chí Minh cùng một số địa phương khác có nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn, nhưng đầu tư còn hạn chế so với mục tiêu được giao đến năm 2025. Thành phố này dự kiến có thể đưa vào sử dụng được 7 dự án, quy mô gần 5.000 căn, đương đương chỉ 19% nhu cầu.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, các quy định mới về phát triển nhà ở xã hội vừa được thông qua đã giúp lĩnh vực này trở nên hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp.

Đặc biệt, Luật Nhà ở 2023 đã được thông qua vào ngày 27/11/2023 và áp dụng từ ngày 1/1/2025 sẽ tháo gỡ một số khó khăn cho các chủ đầu tư. Trong Luật Nhà ở cũ, các chủ đầu tư phải dành 20% diện tích dự án nhà ở thương mại để phát triển nhà ở xã hội nhưng Luật mới cho phép chủ đầu tư: (1) xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí khác nằm ngoài dự án nhà ở thương mại hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất nhà ở xã hội và (2) phát triển các dự án nhà ở thương mại và kinh doanh dịch vụ thương mại tối đa 20% diện tích dự án nhà ở xã hội và được hưởng toàn bộ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại này.

Duy Quang