Tập đoàn PAN: Lãi ròng tăng 57%, nắm hơn 7.000 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn

Kết thúc quý 1/2024, Tập đoàn PAN ghi nhận lãi ròng tăng 57% so với cùng kỳ năm trước với các mảng kinh doanh chính đều tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, tập đoàn này đang nắm hơn 7.000 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn.
Tập đoàn PAN
Các mảng kinh doanh chủ lực của Tập đoàn PAN đều ghi nhận tăng trưởng tích cực trong thời gian qua.

Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (mã cổ phiếu PAN - sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 /2024 với doanh thu thuần đạt 3.462 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp tiếp tục được duy trì ở mức 18%.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, về mức 124 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tập đoàn PAN đã tiết giảm tới 12,5% chi phí tài chính, xuống còn 105 tỷ đồng.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Tập đoàn PAN thu về 168 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1/2024, tăng tới 57% so với cùng kỳ năm trước.

Ban lãnh đạo Tập đoàn PAN cho biết, kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong bối cảnh các mảng kinh doanh chủ lực như giống cây trồng, gạo đóng gói, khử trùng và nông dược, tôm xuất khẩu, bánh kẹo, hạt đóng gói, cá tra xuất khẩu… đều có sự tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận. Tập đoàn cũng tiếp tục tập trung quản lý rủi ro thị trường, tối ưu chi phí, tập trung nguồn lực cho các mảng kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Trong năm nay, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 14.780 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 882 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 8% so với mức nền cao kỷ lục của năm 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, tập đoàn này đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 19% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, ban lãnh đạo Tập đoàn PAN đã dành nhiều thời gian để chia sẻ chi tiết với cổ đông về triển vọng kinh doanh các ngành hàng chủ lực.

Trong đó, bánh kẹo là ngành hàng thu hút được sự chú ý lớn khi ban lãnh đạo Tập đoàn PAN cho biết vượt qua các biến động kinh tế, hoạt động xuất khẩu bánh kẹo ghi nhận tăng trưởng tích cực, dự kiến doanh thu năm nay sẽ tăng trưởng 15%.

Giá cổ phiếu PAN Tập đoàn PAN
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PAN của Tập đoàn PAN kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn PAN: Dư địa xuất khẩu còn nhiều, kỳ vọng lợi nhuận năm nay lập kỷ lục mới" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tập đoàn PAN tự tin cho biết, với việc thị trường nội địa có hơn 100 triệu người tiêu dùng, tập đoàn đang có nhiều lợi thế cạnh tranh và quy mô đủ lớn để vượt qua các hàng rào chất lượng tại các thị trường xuất khẩu. Hiện tập đoàn sẽ tập trung khai thác thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc. Đồng thời, tập đoàn đang nghiên cứu phát triển nhiều dòng sản phẩm mới đáp ứng đúng xu hướng tiêu dùng.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Tập đoàn PAN cũng tiết lộ tập đoàn đang làm việc với các ngân hàng quốc tế, nhằm tiếp cận nguồn tín dụng giá rẻ và “sắp hái quả ngọt”. Theo đó, Ngân hàng Standard Chartered đã chấp thuận gói vay dành cho cả 3 mảng kinh doanh chính của tập đoàn.  

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Tập đoàn PAN đạt 19.879 tỷ đồng, tương đương so với đầu năm. Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn lên đến hơn 7.000 tỷ đồng, chiếm 35% tổng tài sản; trong đó, giá trị chứng khoán kinh doanh là gần 6.700 tỷ đồng.

Ở phía bên kia bảng cân đối, tổng nợ phải trả của Tập đoàn PAN tính đến cuối quý 1/2024 đạt 11.382 tỷ đồng, tương đương so với đầu năm, chủ yếu là các khoản vay ngắn hạn từ ngân hàng (đạt 8.461 tỷ đồng).

Duy Quang