Tập đoàn Tasco (HUT) sẽ chi hàng trăm tỷ đồng lập chuỗi showroom xe Geely

Tập đoàn Tasco (mã cổ phiếu HUT) dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng hơn 1.700 tỷ đồng để mở rộng mạng lưới showroom phân phối xe ô tô của Tasco Auto, số hoá dịch vụ của Bảo hiểm Tasco và VETC.

Đầu tư hệ thống 52 showroom xe Geely

Tập đoàn Tasco (mã cổ phiếu HUT - sàn HNX) vừa công bố phương án sử dụng số vốn trị giá hơn 1.785 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Theo đó, tập đoàn đa ngành này sẽ chi 485 tỷ đồng cho Tasco Auto - công ty con phụ trách mảng kinh doanh, phân phối xe ô tô; 800 tỷ đồng cho Bảo hiểm Tasco; và 500 tỷ đồng cho VETC - đơn vị triển khai, vận hành hệ thống thu phí đường bộ tự động (ETC). Toàn bộ số tiền này dự kiến sẽ được giải ngân ngay trong nửa đầu năm 2025.

Cụ thể, với khoản đầu tư vào Tasco Auto, Tập đoàn Tasco dự kiến sẽ chi hơn 385 tỷ đồng để đầu tư hệ thống 52 showroom phân phối xe ô tô thương hiệu Geely (Trung Quốc) và chi 100 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ của Tasco Auto.

tập đoàn tasco
Với việc chiếm 13,7% thị phần xe chính hãng trên cả nước, Tasco Auto là một trong những đơn vị phân phối xe ô tô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Geely hiện là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và là công ty mẹ của thương hiệu xe sang Volvo cũng như là cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz. Tập đoàn này cũng đang nắm giữ các khoản đầu tư lớn vào loạt thương hiệu xe như Aston Martin, Lotus, Smart… Với hơn 3,3 triệu xe bán ra trên toàn cầu trong năm 2024, Geely ghi nhận đà tăng trưởng lên tới 22%.

Tại Việt Nam, Geely đang tập trung mở rộng thị phần loạt thương hiệu như Lynk & Co, Zeekr và Geely Auto thông qua quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Tasco. Tập đoàn này cũng đang hợp tác với Tập đoàn Tasco để triển khai nhà máy lắp ráp xe ô tô với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD tại tỉnh Thái Bình. Nhà máy này dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay và cho ra sản phẩm đầu tiên vào năm 2026.

Trong năm 2024, Tasco Auto đã mở mới thêm 20 showroom, nâng quy mô hệ thống lên 106 showroom trên cả nước. Đồng thời, công ty này cũng mở rộng danh mục sản phẩm với việc ký kết hợp tác phân phối thêm hai thương hiệu Geely và Zeekr, nâng tổng số thương hiệu xe quốc tế trong hệ thống lên 16 hãng. Qua đó, giúp nâng doanh số bán hàng cả năm 2024 lên hơn 40.500 xe, tăng trưởng 10,7% so với năm 2023, và gia tăng thị phần lên 13,7%.

Ngoài ra, Tasco Auto cũng gia tăng sở hữu tại loạt công ty con như Toyota Lý Thường Kiệt, Bình Dương Ford… nhằm củng cố vị thế trong lĩnh vực phân phối xe chính hãng.

Trong lĩnh vực xe cũ, nền tảng Carpla của Tập đoàn Tasco đã ghi nhận gần 6.000 xe được bán ra trong năm 2024. Đây là nền tảng kinh doanh xe cũ khép kín, từ mua bán, tài chính đến bảo hiểm và dịch vụ sau bán hàng.

Xem thêm: "Tập đoàn Tasco (HUT): Sẽ tăng vốn công ty con Bảo hiểm Tasco lên gấp 3 lần" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đẩy mạnh số hoá dịch vụ của Bảo hiểm Tasco và VETC

VETC thu phí
VETC đã triển khai thu phí điện tử trên nhiều tuyến đường bộ, bãi đỗ xe, và thí điểm tại 5 sân bay.

Đối với việc “rót” thêm 800 tỷ đồng vào Bảo hiểm Tasco, Tập đoàn Tasco cho biết số vốn bổ sung thêm là nhằm nâng cao năng lực công nghệ, mở rộng chi nhánh và củng cố thương hiệu của Bảo hiểm Tasco.

Sau hơn 1 năm hoạt động kể từ khi về tay Tasco, Bảo hiểm Tasco đã lọt TOP 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm xe cơ giới với doanh thu 650 tỷ đồng, tăng hơn 670% so với năm 2023.

Hãng bảo hiểm này hiện có 32 chi nhánh, trung tâm kinh doanh, cùng hệ thống 650 showroom/garage bảo lãnh sửa chữa và dịch vụ cứu hộ trên toàn quốc. Tập đoàn Tasco hiện định hướng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ quy trình từ mua bảo hiểm đến giải quyết bồi thường bảo hiểm nhằm tối ưu hoá chi phí, thời gian, tạo sự đột phá trong trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Cuối cùng, với việc đầu tư thêm 500 tỷ đồng cho VETC, khoản tiền này sẽ được dùng để mở rộng hoạt động thu phí không dừng và nâng cấp hạ tầng eParking tại các đô thị lớn.

Theo Tập đoàn Tasco, tính đến cuối năm 2024, VETC đã triển khai thu phí điện tử tại gần 300 bãi đỗ ở Hà Nội, thí điểm tại 5 sân bay, và và áp dụng thanh toán không tiền mặt tại gần 900 cửa hàng xăng dầu PV OIL. Qua đó, công ty giữ vững vị trí dẫn đầu với 75% thị phần trên toàn quốc, với gần 700 triệu giao dịch được xử lý trong năm.

Năm 2025, Tập đoàn Tasco đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 40.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng tăng trưởng 87% so với năm 2024, đạt 571 tỷ đồng. Kết thúc quý 1/2024, tập đoàn này ghi nhận 37 tỷ đồng lãi ròng, hoàn thành 6,4% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Duy Quang