Tập đoàn Vingroup (VIC) và Mitsubishi Corporation hợp tác chiến lược trong phát triển đô thị

Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) và Tập đoàn Mitsubishi Corporation vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện.
Tập đoàn Vingroup
Tập đoàn Vingroup và Mitsubishi Corporation sẽ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng, cũng như các lĩnh vực khác.

Vừa qua, Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation (Nhật Bản) trong các lĩnh vực phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác.

Theo đó, đối với lĩnh vực phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng, hai tập đoàn này tiếp tục hợp tác nhằm kiến tạo các khu đô thị xanh, thông minh với tiện ích đồng bộ.

Trước đó, Mitsubishi Corporation cũng từng ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Vinhomes để phát triển các dự án đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vinhomes là công ty thành viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Tính đến cuối năm 2023, Tập đoàn Vingroup có tổng cộng 110 công ty con, sở hữu hệ thống cơ sở sản xuất, kinh doanh trên toàn quốc và nhiều quốc gia trên thế giới như Đông Nam Á, Châu Âu, Bắc Mỹ.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong năm 2023, tập đoàn này ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 161.427 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2.056 tỷ đồng, lần lượt tăng 58,58% và 0,59% so với năm 2022. Đà tăng trưởng trên chủ yếu đến từ việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao tại hai “siêu” dự án bất động sản Vinhomes Ocean Park 2 và Vinhomes Ocean Park 3, cũng như tăng trưởng doanh thu từ mảng xe điện.

Xét về cơ cấu, mảng kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản là nguồn thu chính của Vingroup với 94.320 tỷ đồng, chiếm 58,43%. Theo sau là mảng sản xuất với 28.419 tỷ đồng, chiếm 17,6% tổng doanh thu.

Trong một diễn biến liên quan, Tập đoàn Vingroup vừa qua đã quyết định bán 100% vốn tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI. SDI là đơn vị đang nắm giữ 99% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại Sado - đơn vị đang chi phối tới 41,5% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE).

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Vingroup (VIC) thu về 1,6 tỷ USD tiền mặt từ thương vụ bán Vincom Retail (VRE)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng cho thuê mặt bằng bán lẻ của Tập đoàn Vingroup với 83 trung tâm thương mại trải dài trên 45/63 tỉnh thành tại Việt Nam.

Sau khi thương vụ trên hoàn tất, Tập đoàn Vingroup sẽ chỉ còn sở hữu trực tiếp 18,8% vốn tại Vincom Retail. Theo trao đổi của Yuanta Research với Tập đoàn Vingroup, tổng giá trị thương vụ trên là 39.100 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD), được thanh toán bằng tiền mặt và theo 02 đợt tương ứng với tiến độ thoái vốn, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 9/2024.

Đồng thời, Tập đoàn Vingroup cũng vừa phê duyệt kế hoạch góp thêm vốn vào Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và thông minh (GSM) với tỷ lệ sở hữu không quá 5%. Công ty GSM dự kiến sẽ ra mắt tại Philippines vào quý 3 năm nay, với mức đầu tư từ 400 triệu đến 500 triệu USD để phát triển dịch vụ taxi điện tại thị trường này.

Duy Quang