Thách thức khôn lường về an ninh mạng từ Cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh m

Ngày 4/4/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật 2017 (Security World 2017) với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Sự kiện do Cục An ninh mạng, Cục An toàn thông tin phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Công an và sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ.

Trải qua 11 kỳ tổ chức liên tiếp tại Việt Nam từ năm 2007, Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh Bảo mật (Security World) đã trở thành diễn đàn quốc gia lớn và uy tín nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực an ninh thông tin. Hội thảo- Triển lãm là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp tiên tiến về an ninh bảo mật.

Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Với chủ đề chính “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, hội thảo hướng đến mục tiêu giúp các doanh nghiệp, tổ chức nắm bắt và đánh giá được các hiểm họa an ninh mạng hiện nay, cũng như đề xuất các phương án giúp các tổ chức ứng phó kịp thời trước sự phát triển nhanh chóng của các nguy cơ bảo mật và đảm bảo tuân thủ các quy định an ninh bảo mật mới.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công An Bùi Văn Nam nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.Các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông ở Việt Nam gia tăng về số vụ với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Có nhiều hành vi tội phạm xâm phạm an toàn mạng máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, viễn thông...

Cục trưởng Cục An ninh mạng – Bộ Công an chia sẻ những thách thức trong an ninh mạng tại Việt Nam Hội thảo thu hút đông đảo các doanh nghiệp, cơ quan tham gia

Theo thông kê từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), hơn 134.000 sự cố an ninh mạng đã xảy ra trong năm 2016 (bao gồm sự cố Phishing, Malwwave và Deface), tăng gấp bốn lần so với năm 2015. VNCERT cũng đã cảnh báo mức độ phát triển lây lan nhanh chóng của mã độc mã hoá dữ liệu Ransomwave trong năm qua.

Đặc biệt, trong báo cáo tình hình an ninh mạng mới đây, người dùng Việt Nam đã chịu thiệt hại lên đến 10,400 tỷ đồng, tăng gần 9000 tỷ đồng so với mức thiệt hại năm 2015. “Tuy nhiên điều đáng lo ngại là trong khi nguy cơ an ninh mạng ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi nhưng người dùng Việt vẫn chưa có ý thức và kiến thức đầy đủ để có thể tự bảo vệ mình”, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh.


Quang Minh