Than Nam Mẫu: Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Với phương châm "ươm" phong trào, "gặt" thành tích; thời gian qua, Công ty Than Nam Mẫu luôn quan tâm và đầu tư đúng mức cho các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực SXKD, văn hóa, thể thao. Nh
Sôi nổi các phong trào thi đua

Nói về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng đối với sự phát triển Công ty, ông Nguyễn Văn Hoàn - Trưởng Phòng Thi đua Than Nam Mẫu cho biết, phát huy tốt sức mạnh từ các phong trào thi đua trong các lĩnh vực sản xuất và công tác sẽ tạo thành động lực có tính chất đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xây dựng lực lượng lao động và sự phát triển bền vững của Công ty. Vì vậy, lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đặc biệt đến công tác thi đua khen thưởng.

Hàng năm, ngay từ Đại hội đại biểu Công nhân viên chức Công ty, Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Công ty đã xây dựng Nghị quyết liên tịch "Phát động phong trào thi đua lao động sản xuất năm"; Đồng thời triển khai phát động thi đua trong toàn Công ty. Cùng với đó, là việc triển khai các quy chế, quy định cụ thể về thi đua, khen thưởng như: quy chế thi đua, khen thưởng; quy định thưởng mục tiêu công trình tổ đội, kế hoạch tháng, quý, chuyên đề và đột xuất; quy định thưởng mục tiêu an toàn-bảo hộ lao động… Hệ thống các quy chế, quy định về thi đua, khen thưởng của Than Nam Mẫu được xây dựng đảm bảo tính thiết thực, cụ thể, không chỉ là chuẩn mực, thước đo đánh giá thành tích, mà thực sự đã trở thành công cụ đòn bẩy khích lệ phong trào thi đua đúng định hướng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Hàng tháng, trên cơ sở kế hoạch SXKD, Công ty còn tổ chức phát động các đợt thi đua đột kích, thường xuyên, gắn với các nội dung chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Công ty, của Tập đoàn, của đất nước… Chẳng hạn, trong tháng 1, cơ quan chuyên môn phát động các tuần thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2; Tháng 3, tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Công ty phát động phong trào thanh niên xung kích vào các khâu yếu, việc khó chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3; Tháng 5, Công đoàn Công ty phát động Tháng Công nhân, tháng thi đua cao điểm; Tháng 11, cơ quan chuyên môn phát động tháng thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ-Truyền thống ngành Than 12/11.

Nhìn chung, các phong trào thi đua của Than Nam Mẫu được phát động dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; nội dung thiết thực, hiệu quả gắn liền với các mục tiêu như: từng bước nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn môi trường, an toàn vốn; phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Phong trào thi đua giành năng suất cao Công ty, năng suất kỷ lục Tập đoàn cũng được Công ty phát động rộng khắp, với sự hưởng ứng của tất cả các công trường, phân xưởng, các tổ đội sản xuất; đặc biệt là các phân xưởng khai thác và đào lò. Các cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị thường xuyên bám sát hiện trường, kịp thời giao mục tiêu thi đua các đường găng, điểm nóng cho các đơn vị phấn đấu… Năm vừa qua, Công ty đã có 30 công trình tổ đội hoàn thành với tổng mức tiền thưởng cho các công trình tổ đội là hơn 1 tỷ đồng. Công ty cũng đã tiến hành lựa chọn, báo cáo thẩm định và được Tập đoàn ghi nhận, tặng thưởng Cờ thi đua đạt năng suất kỷ lục dẫn đầu Tập đoàn cho 1 lò chợ giá khung, 1 lò chợ cột thuỷ lực đơn; tặng thưởng Bằng khen cho 1 tổ đào lò đá, 1 tổ đào lò than.  

Công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất được các đơn vị trong Công ty nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ tính riêng năm 2012, Công ty đã có 364 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất được xét làm 2 lần trong năm với tổng giá trị làm lợi gần 4 tỷ đồng.

Luôn tạo điều kiện cho Câu lạc bộ Kỹ sư trẻ hoạt động hiệu quả, đồng thời gương mẫu đi đầu trong phong trào phát huy sáng kiến ở Than Nam Mẫu chính là Chủ tịch, Giám đốc Công ty - ông Bùi Quốc Tuấn. Thống kê cho thấy, trong 6 năm trở lại đây, Giám đốc Tuấn đã có trên 70 đề tài nghiên cứu, báo cáo sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, với nhiều đề tài, sáng kiến có giá trị làm lợi cao được Vinacomin công nhận. Đề tài "Nghiên cứu lựa chọn công nghệ cơ giới hoá khai thác và thiết kế chế tạo loại dàn chống tự hành phù hợp áp dụng đối với điều kiện địa chất các vỉa dày, độ dốc đến 35 độ tại vùng than Quảng Ninh" của ông đã đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) năm 2009 và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Bằng khen.

Song song với việc đẩy mạnh thi đua trong lĩnh vực SXKD, Công ty than Nam Mẫu còn là điểm sáng trong việc quan tâm, phát triển văn hoá doanh nghiệp và tác phong công nghiệp cho người lao động. Các phong trào thi đua văn hóa, thể thao ở Nam Mẫu hết sức đa dạng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho thợ mỏ.

Nhân rộng các điển hình tiên tiến

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hoàn, công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến từ các phong trào thi đua được Công ty và các đơn vị quan tâm đúng mức. Những năm gần đây, Công ty đã có sự quan tâm nhất định, chăm lo việc tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc đối với đội ngũ thợ lò và công nhân lao động tực tiếp. Công tác tôn vinh đã thực sự động viên khích lệ, nhân rộng được phong trào thi đua; những tập thể, cá nhân đã tốt lại càng tốt thêm; thúc đẩy, lôi cuốn những tập thể cá nhân chưa tốt thì hăng hái học tập noi theo, phấn đấu vươn lên tốt hơn.

Ở than Nam Mẫu, kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến mà đối tượng là công nhân trực tiếp lao động và các tổ sản xuất là chính, được triển khai sớm ngay từ đầu năm. Một mặt, Công ty tạo điều kiện bồi dưỡng những điển hình tiên tiến nòng cốt đã có; mặt khác, Công ty đẩy mạnh phát hiện và xây dựng mới các điển hình tiên tiến từ các phân xưởng, các tổ đội sản xuất, nhất là với các phân xưởng khối lò, người lao động trực tiếp. Hình thức thi đua cũng rất phong phú, được triển khai đồng loạt trên các lĩnh vực công tác như: Thi đua tích cực lao động sản xuất giành ngày công cao thông qua hình thức trả điểm, trả lương luỹ tiến, thưởng đi làm ngày nghỉ và bình xét công nhân lao động tích cực...

Khen thưởng kịp thời, "đúng người, đúng việc"

Công tác khen thưởng trong Công ty liên tục có những bước đổi mới tích cực, hiệu quả cả về chất và lượng. Ngoài nguyên tắc khen thưởng đúng thành tích, đúng đối tượng, kịp thời, đúng dịp, Công ty đặc biệt quan tâm ưu tiên khen thưởng cho các tập thể phân xưởng và những người lao động trực tiếp. Từ quan điểm chỉ đạo của Tập đoàn về tỷ lệ đề nghị khen thưởng cấp cao phải có thấp nhất 50% đối tượng là người lao động trực tiếp từ tổ trưởng trở xuống, Công ty đã thực hiện tốt và chủ động chỉ đạo các đơn vị xây dựng các hạt nhân điển hình tiên tiến từ tổ sản xuất đến phân xưởng và Công ty theo lộ trình cụ thể.  

Các tổ chức đoàn thể trong Công ty cũng đã thực sự "vào cuộc" cùng với cơ quan chuyên môn trong công tác khen thưởng thường kỳ, đột xuất. Trong năm 2012, Công đoàn Công ty đã trích quỹ thưởng trên 1,8 tỷ đồng cho các mục tiêu thi đua; công tác an toàn; các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động Công đoàn và phong trào thi đua. Đoàn Thanh niên Công ty đã báo cáo Giám đốc khen thưởng hàng trăm triệu đồng cho các Chi đoàn và đoàn viên thanh niên trong lao động sản xuất và công tác Đoàn trong năm…

"Ươm" phong trào, "gặt" thành công. Rõ ràng, những thành tích mà Công ty than Nam Mẫu đạt được được thời gian qua là kết của một quá trình đầu tư, quan tâm đúng mức cho công tác thi đua khen thưởng. Chỉ riêng trong năm 2012, Công ty đã có một cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, một tập thể và hai cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, một tập thể và hai cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, nhiều tập thể, cá nhân được Bằng khen của Bộ Công thương. Giám đốc Công ty cũng đã quyết định công nhận danh hiệu thi đua năm 2012 với 3.252 Lao động tiên tiến, 84 Tập thể Lao động tiên tiến, 221 Chiến sỹ thi đua cơ sở, 60 Tập thể Lao động xuất sắc, 14 Tập thể Phân xưởng tiên tiến và 10 Tập thể Phân xưởng xuất sắc…

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, Than Nam Mẫu đặt mục tiêu trong năm 2013 và những năm tiếp, Công ty sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua LĐSX cũng như phong trào văn hoá thể thao; phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa đóng góp vào sự phát triển bền vững của Công ty nói riêng, sự lớn mạnh không ngừng của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam nói chung.
 

Tác giả bài viết: H.M