Than Thống Nhất khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất sau cơn bão số 3

Sau khi cơn bão số 3 (Bão YAGI) đi qua, Công ty Than Thống Nhất - TKV, đã nhanh chóng phục hồi và ổn định sản xuất trở lại. Nhờ công tác phòng chống mưa bão được chuẩn bị kỹ lưỡng, công ty đã hạn chế tối đa thiệt hại do cơn bão gây ra.

Sau khi cơn bão số 3 (Bão YAGI) đi qua, Công ty Than Thống Nhất - TKV, đã nhanh chóng phục hồi và ổn định sản xuất trở lại. Nhờ công tác phòng chống mưa bão được chuẩn bị kỹ lưỡng, công ty đã hạn chế tối đa thiệt hại do cơn bão gây ra.

Description: Than Thống Nhất khắc phục hậu quả sau bão (Ảnh: Truyền thông Công ty)
Than Thống Nhất khắc phục hậu quả sau bão (Ảnh: Truyền thông Công ty)

Ứng phó hoàn lưu bão và khắc phục sau bão

Ngay sau khi bão số 3 qua đi, Công ty Than Thống Nhất đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả do bão và ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Các tổ đội các đơn vị đã làm việc suốt ngày đêm để kiểm tra và xử lý các hư hại tại các công trình nhà xưởng phục vụ cho dây truyền sản xuất và tổ chức sản xuất từ ca 1 ngày 10/9/2024 ngay sau khi hệ thống điện lưới được khôi phục. Đồng thời công ty khẩn trương kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình, vật kiến trúc: khu nhà văn phòng điều hành, nhà công trường tập trung, nhà chung cư, kho bãi, xưởng sửa chữa… bị thiệt hại để có biện pháp gia cố, dọn vệ sinh công nghiệp đảm bảo cảnh quan môi trường. 

than thống nhất a
Khu vực Trạm phát điện Diesel và téc cung cấp nước phục vụ mỏ

Song song với đó Công ty đã huy động thiết bị ô tô, máy xúc, nhân lực phối hợp hỗ trợ tối đa các Phường trên địa bàn Thành phố Cẩm Phả thực hiện công tác vệ sinh môi trường đảm bảo giao thông, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân; Bố trí xe nâng, xe cẩu cùng đội thợ lành nghề phối hợp cùng Điện lực Cẩm Phả. Phục vụ các bữa ăn cho Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ điện lực Cẩm Phả khôi phục hệ thống điện một cách chu đáo, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

điện lực đà nẵng
Công ty phục vụ các bữa ăn cho Điện lực Đà Nẵng

Các đơn vị trong công ty như Phòng Kỹ thuật - Công nghệ Mỏ, Phòng Cơ điện… và các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ để bảo đảm tiến độ khôi phục sản xuất. Phòng Cơ điện đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa các thiết bị điện, đảm bảo hệ thống cung cấp điện ổn định trở lại. Phòng Kỹ thuật - Công nghệ Mỏ, phòng Trắc địa… tổ chức kiểm tra tình trạng hầm lò, hầm bơm, cửa phai… và các khu vực có nguy cơ thẩm thấu nước cao sau bão.

Các biện pháp gia cố thêm hệ thống thoát nước, cửa phai cũng đã được triển khai nhằm ngăn ngừa những ảnh hưởng do mưa bão kéo dài. Lãnh đạo Công ty trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị tại hầm bơm trung tâm, trạm phân phối điện 6KV mức -35, mức -140 và các hầm bơm bổ sung đảm bảo yêu cầu kỹ thuật phục vụ tốt công tác bơm thoát nước mỏ và công tác phòng chống mưa bão năm 2024 và các năm tiếp theo.

hầm bơm trung tâm
Khu vực hầm bơm trung tâm

Trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện các biện pháp phòng chống thiên tai, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị để đối phó tốt hơn với các đợt thiên tai có thể xảy ra trong tương lai. Đồng thời, việc bảo đảm an toàn cho người lao động và tài sản vẫn sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Công tác chăm lo đời sống CNCB sau bão

Tâm bão Yagi đi qua Thành phố Cẩm Phả gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, ảnh hưởng lớn đến gia đình người lao động trong toàn Công ty. Thực hiện chỉ đạo của BTV Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam, Lãnh đạo Công ty cùng Công đoàn Công ty và các đơn vị đã nhanh chóng tổ chức các đoàn đến trực tiếp khảo sát, nắm bắt tình hình thiệt hại của các gia đình người lao động nhằm giúp đỡ người lao động một phần kinh phí để khắc phục hậu quả do bão gây ra, giúp người lao động sớm ổn định đời sống, yên tâm làm việc. Theo đó mức hỗ trợ từ nguồn quỹ Phúc lợi của Công ty và từ nguồn của Công đoàn tổng số tiền được hỗ trợ từ 3.000.000 đến 25.000.000 đối với mỗi gia đình bị thiệt hại nặng.

Nhận diện được đấy là cơn bão có cường độ rất mạnh, có sức ảnh hưởng lớn về thiệt hại, Lãnh đạo Công ty đã có chỉ thị hỗ trợ người lao động thực hiện công tác tác phòng chống mưa bão, khi gia đình người lao động có nhu cầu hỗ trợ nhân lực để thực hiện chèn chống nhà cửa để chống bão. Ngay sau khi bão tan Đoàn Thanh niên Công ty cũng nhanh chóng triển khai lực lượng Thanh niên xung kích giúp đỡ các gia đình người lao động trong địa bàn Thành phố Cẩm Phả bị thiệt hại nặng, khắc phục hậu quả thiệt hại khi gia đình người lao động có nguyện vọng.

Ổn định sản xuất và đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất và chủ động ứng phó với các tình huống mưa lớn kéo dài, điều kiện thời tiết bất thường trong thời gian tới và khẩn trương khắc phục hậu quả do bão và ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 3 theo chỉ đạo của Tập đoàn, Ban lãnh đạo Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đưa ra phương án sản xuất linh hoạt, tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề để phát hiện kịp thời các tồn tại yêu cầu các đơn vị tổ chức xử lý ngay không gây giãn đoạn sản xuất.

than thong nhat
Ca 1 ngày 10/9/2024 Công ty Than Thống Nhất đã tổ chức sản xuất trở lại

Với truyền thống tương thân tương ái của thợ mỏ, TKV đã triển khai gói hỗ trợ 70 tỷ đồng cho công tác khắc phục hậu quả của bão, lũ cho các địa phương và người lao động của TKV. Trong đó:

Hưởng ứng phát động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, với tinh thần hỗ trợ “cao nhất, nhanh nhất” cho các gia đình, địa phương bị thiệt hại do bão, lũ, TKV đã hỗ trợ 10 tỷ đồng cho đồng bào bị bão lụt thông qua Quỹ do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Đối với các tỉnh Quảng Ninh,  Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Kạn là những tỉnh bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ, đồng thời cũng là những địa bàn chiến lược trong phát triển sản xuất kinh doanh của TKV, Tập đoàn hỗ trợ 4 tỉnh này mỗi tỉnh 7 tỷ đồng (tổng số 28 tỷ đồng).

Các tỉnh, thành phố Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Thái Bình, Tập đoàn hỗ trợ mỗi địa phương 3 tỷ đồng (tổng số 12 tỷ đồng).

Đồng thời, TKV cũng trích Quỹ Phúc lợi của Công ty mẹ TKV năm 2024 hỗ trợ 20 tỷ đồng cho người lao động các công ty con, đơn vị thành viên của TKV bị thiệt hại do bão, lũ của bão số 3 gây ra. Tổng cộng số tiền hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 năm 2024 là 70 tỷ đồng.

Bảo Linh