Ngày 27/1, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá khởi công xây dựng dự án Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2 - đoạn từ đường ven biển, phường Quảng Châu đến điểm nối con đường Ký Ức, phường Quảng Tiến (TP. Sầm Sơn).
Dự án Đại lộ Nam Sông Mã giai đoạn 2 đoạn từ đường ven biển, phường Quảng Châu đến điểm nối con đường Ký Ức, phường Quảng Tiến (TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá) có quy mô chiều dài tuyến 1,9 km với tổng mức đầu tư 330,957 tỷ đồng.
Đây là một trong những công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 7 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, Nghị quyết số 298 của HĐND tỉnh Thanh Hoá về xây dựng và phát triển TP. Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Việc đầu tư dự án nhằm từng bước để hoàn thành chiều dài và quy mô mặt cắt ngang tuyến đường Đại lộ Nam Sông Mã theo quy hoạch, hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý, đáp ứng lưu lượng giao thông, đảm bảo kết nối liên vùng thông qua tuyến đường bộ ven biển và các trục giao thông trong khu vực.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2025. Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh Thanh Hoá yêu cầu UBND TP. Sầm Sơn tập trung nguồn lực, bố trí kế hoạch vốn đáp ứng yêu cầu cho dự án. Tập trung chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định đầu tư xây dựng; tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tiến độ, an toàn vệ sinh môi trường, an toàn lao động.
Tỉnh Thanh Hoá cũng đồng thời yêu cầu nhà thầu trong quá trình thi công phải có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến thuận lợi, an toàn và không ảnh hướng đến tiến độ công trình; đồng thời phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường khu vực, nhất là vào dịp cao điểm hè.
Trước đó, trong giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng Đại lộ Nam sông Mã - giai đoạn 1 có quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế 60 km/h và được triển khai xây dựng tháng 7/2009. Chiều dài toàn tuyến 14,617 km (điểm đầu tại nút giao Nam Ngạn, TP Thanh Hóa; điểm cuối nối vào đường Vành đai phía Tây của thành phố Sầm Sơn), mặt cắt ngang tuyến từ 15 m đến 23,5 m. Tuyến đường được đưa vào khai thác năm 2016 đã rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện từ Thanh Hóa đi thành phố biển và giảm ùn tắc cho QL 47.
Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2030, Đại lộ Nam sông Mã sẽ hoàn thành nâng cấp giai đoạn hai. Ước tính để mở rộng tuyến đường, thành phố Thanh Hóa sẽ chi ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng và thành phố Sầm Sơn chi gần 940 tỷ đồng.
Đại lộ Nam sông Mã sẽ được nâng cấp từ hiện trạng 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ lên thành 8 làn xe, dải phân cách giữa rộng 16 m và vỉa hè hai bên rộng 16m.
Ngoài ra còn có hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng, rãnh thoát nước... Thời gian công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng khoảng cuối năm 2025.
Hiện trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đang có nhiều siêu dự án đã, đang triển khai như của Tập đoàn FLC; Tập đoàn Sun Group đầu tư dự án Sun Group Sầm Sơn quy mô lên đến 1.260 ha có tổng mức đầu tư trên 3 nghìn tỷ đồng; khu đô thị biển Nam Sầm Sơn của tập đoàn Đông Á… kết nối Dự án Khu đô thị Vinhomes Star City của Vin Group 147,5 ha và nhiều đại dự án khác tại thành phố Thanh Hóa.
Khi tuyến đường đưa vào khai thác sẽ giúp thành phố Thanh Hóa và Sầm Sơn được rút ngắn về thời gian di chuyển.