Thanh Hóa: Lập quy hoạch Khu đô thị dịch vụ công nghệ hàng không 2.300 ha

Phân khu số 01, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng được UBND tỉnh Thanh Hóa quy hoạch là Khu đô thị dịch vụ công nghệ hàng không gắn với Trung tâm hành chính chính trị mới của thị xã Thọ Xuân trong tương lai.

UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã có Quyết định số 2701/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu số 01, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch

Khu đất lập quy hoạch phân khu thuộc một phần địa giới hành chính thị trấn Sao Vàng và các xã: Xuân Phú, Thọ Xương, Thọ Lâm, Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân và một phần xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn; thuộc khu vực số 02 (không bao gồm khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân) và khu vực số 03 được xác định theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040 đã được phê duyệt.

Ranh giới khu đất cụ thể phía Bắc giáp Đường số 3 (Quốc lộ 47) và khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân; phía Nam giáp Đường số 4 (đường vành đai phía Nam khu công nghiệp Làm Sơn - Sao Vàng); phía Tây giáp Đường Hồ Chí Minh; phía Đông giáp khu đất sử dụng hỗn hợp theo quy hoạch chung.

Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 2.300,0 ha (diện tích lập khảo sát địa hình khoảng 2.500,0 ha). Về quy mô dân số, dân số năm 2022 khoảng 16.000 người; dự báo đến năm 2030, dân số khoảng 41.000 người; đến năm 2040, dân số khoảng 65.000 người.

Thanh Hóa
Khu vực quy hoạch Phân khu số 01, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng giáp Cảng hàng không Thọ Xuân về phía Bắc.

Tính chất Khu đô thị

Tính chất khu vực lập quy hoạch là Khu đô thị dịch vụ công nghệ hàng không gắn với Trung tâm hành chính chính trị mới của thị xã Thọ Xuân trong tương lai.

Theo đó các hạng mục của Khu đô thị bao gồm: Khu hành chính chính trị (Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, trung tâm hành chính công và các cơ quan khác) kết hợp với các khu vực phụ trợ như: Trung tâm triển lãm tỉnh; trung tâm TDTT cấp vùng; dịch vụ đa chức năng gắn với Trung tâm Logistics tại cửa ngõ Cảng hàng không Thọ Xuân; các khu dân cư hiện trạng, dân cư mới, khu đô thị sinh thái mới, công viên trung tâm, vui chơi, giải trí, sân Golf, resort, trung tâm văn hoá, y tế, giáo dục, các công trình công cộng đô thị, không gian cây xanh và các diện tích phụ trợ khác...

Yêu cầu về nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc

Trên cơ sở Quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng đã được phê duyệt, việc lập Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu số 01 đô thị Lam Sơn - Sao Vàng tuân thủ và cụ thể hóa các nội dung khu vực đã được định hướng và xác định cấu trúc hạ tầng khung khu đô thị đảm bảo khả năng phát triển trước mắt và lâu dài. Khớp nối đồng bộ với các quy hoạch, dự án có liên quan, tạo thể thống nhất cơ sở hạ tầng trên cơ sở quy hoạch chung được duyệt và theo các tiêu chuẩn của đô thị loại IV.

Phân khu chức năng hợp lý giữa các không gian dân cư đô thị, dân cư nông thôn, không gian công cộng, thương mại, không gian xanh sinh thái, đặc biệt là đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định với các công trình, các khu vực bảo tồn. Tôn trọng địa hình, cảnh quan tự nhiên; bổ sung các thiết kế và cải tạo cảnh quan ven các kênh và hệ sinh thái khu vực các hồ nước để hình thành các không gian xanh, công viên, không gian vui chơi giải trí, văn hóa - TDTT... xây dựng hình thái đô thị xanh - hiện đại - sinh thái.

Tổ chức hợp lý các không gian công cộng, kết nối phù hợp đảm bảo nhu cầu của nhân dân và khách du lịch, đặc biệt là các quảng trường, không gian công cộng, vui chơi giải trí...

Bên cạnh đó, cải tạo, bổ sung và nâng cấp hạ tầng đô thị với các khu vực dân cư hiện hữu nhằm kết nối đồng bộ về không gian và hạ tầng với các khu vực phát triển mới theo tiêu chuẩn đô thị loại IV. Khai thác hiệu quả quỹ đất, kết nối đồng bộ với các khu vực khác theo định hướng quy hoạch chung; tạo lập một khu đô thị sinh thái hiện đại, thân thiện với môi trường và đáp ứng các nhu cầu tham quan, du lịch - dịch vụ đô thị.

Xác định nguyên tắc, yêu cầu tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan đối với từng khu chức năng, trục đường chính, không gian mở, điểm nhấn, khu trung tâm và định hướng chỉ tiêu cho từng khu chức năng này về diện tích, tầng cao, mật độ xây dựng, phong cách kiến trúc...

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu quy hoạch phân khu số 01 đô thị Lam Sơn - Sao Vàng phải phân định rõ các khu vực phát triển khu đô thị với chức năng được bố trí phù hợp gắn với các lợi thế hiện có và làm cơ sở xác định các quỹ đất giao nhà đầu tư tổ chức thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, khai thác quỹ đất phát triển, khớp nối các dự án đầu tư xây dựng đã và đang triển khai thực hiện hoặc đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết.

Phân khu đô thị phải dự báo, xác định được quy mô dân số cho các lô đất quy hoạch làm cơ sở cho tính toán và phân bổ dân cư trong quy hoạch chi tiết và các dự án; Dân số dự báo, xác định phải bao gồm cả dân số vãng lai tại các khu đất ở và các khu đất xây dựng các công trình hỗn hợp có yếu tố ở bao gồm cả dịch vụ lưu trú (nếu có)...

Theo Quyết định số 5086/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040, Đô thị Lam Sơn - Sao Vàng được quy hoạch phát triển dựa trên cơ sở “Một vành đai - Hai trung tâm - Ba tuyến” nhằm khai thác hiệu quả các lợi thế chiến lược cốt lõi của đô thị.

Trong đó, Một vành đai là Đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 47 và đường vành đai phía Tây cảng hàng không tạo thành vành đai giới hạn phát triển đô thị Lam Sơn - Sao Vàng, có chức năng kết nối các cụm chức năng nội tại và kết nối với các điểm đô thị vệ tinh và thị trấn Thọ Xuân. Hai cực trung tâm là Trung tâm thị trấn Lam Sơn và Trung tâm hành chính mới thị xã Thọ Xuân (dự kiến thành lập năm 2030) tại thị trấn Sao Vàng gắn kết chặt chẽ với cảng hàng không Thọ Xuân tạo thành tổ hợp đô thị sân bay. Ba tuyến gồm: Tuyến đô thị dịch vụ thương mại, tuyến công nghiệp - logistic, tuyến du lịch sinh thái và nông nghiệp.

Phát triển không gian đô thị Lam Sơn - Sao Vàng dựa trên hệ thống khung giao thông chủ yếu gồm: Đường Hồ Chí Minh, đường nối QL.47 với đường Hồ Chí Minh (ĐT.519B), đường nối Cảng hàng không Thọ Xuân với Khu kinh tế Nghi Sơn (ĐT.506), 3 điểm kết nối của các tuyến đường này đóng vai trò là 3 cửa ngõ chính vào đô thị...

Thanh Hà