Vĩnh Phúc: Điểm sáng từ các dự án FDI

6 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được một số kết quả tích cực.

Từ cuối năm 2023, tình hình lạm phát có xu hướng chững lại tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu - những thị trường tiêu thụ nhiều sản phẩm công nghiệp như quần áo, giày dép, sản phẩm điện tử…. Đây là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đặt mục tiêu tăng trưởng so với năm 2023. 

Thị trường thế giới có sự phục hồi, số lượng đơn hàng ở các thị trường truyền thống đã tăng trở lại. Hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung của của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trong 6 tháng đầu năm 2024 dự kiến tăng khá so với cùng kỳ năm trước như trong lĩnh vực Công nghiệp điện tử, lĩnh vực Công nghiệp khác

Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
Sản xuất công nghiệp điện tử dự kiến tăng trưởng so với cùng kỳ

Bên cạnh đó, cũng có một số lĩnh vực bị giảm so với cùng kỳ năm trước như Công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô, xe máy; Công nghiệp dệt may; Công nghiệp vật liệu xây dựng. Những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh chủ yếu của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm là thiếu hụt lao động và khan hiếm đơn hàng. Đơn hàng không ổn định, kéo theo việc nhân lực luôn thay đổi cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm của một số doanh nghiệp. 

Nhìn chung, để vượt qua giai đoạn khó khăn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường, đảm bảo việc làm bình thường cho người lao động; có phương án đầu tư mới máy móc thiết bị, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh... nhằm duy trì hoạt động sản xuất ở mức ổn định, phấn đấu đạt vượt chỉ tiêu về sản lượng và doanh thu so với năm 2023 và mục tiêu đề ra.

Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
Doanh thu từ các dự án FDI đạt hơn 5.8 triệu USD

6 tháng đầu năm, doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án FDI ước đạt 5.871 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2023. Giá trị xuất khẩu ước đạt 4.965 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 3.663 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, doanh thu các dự án đầu tư trong nước có phần giảm, ước đạt 8.000 tỷ đồng, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất khẩu ước đạt 430 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; Nộp Ngân sách ước đạt 142  tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 17 khu công công nghiệp đã được thành lập, trong đó có 04 khu công nghiệp vốn đầu tư FDI  (khu công nghiệp Bình Xuyên II gồm 02 dự án: khu công nghiệp Bình Xuyên II - GĐ1 và khu công nghiệp Bình Xuyên II - GĐ2) và 13 khu công nghiệp vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký: 246,82 triệu USD và 17.662 tỷ đồng.

Ngọc Châm