Thanh toán tiền điện qua ngân hàng: Tối ưu hóa lợi ích

Đề án phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian không chỉ tạo điều kiện thuận lợi thanh toán cho khách hàng mà còn giúp Công ty Điện lực Long Biên sớm khắc phục được

Mọi lúc, mọi nơi

Là một khách hàng của Công ty Điện lực Long Biên, anh Nguyễn Vũ Hưng (Tổ 17, phường Ngọc Thụy) đã chuyển sang hình thức thanh toán tiền điện qua dịch vụ Bankplus ngay sau khi đề án phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian được triển khai.

Theo anh Hưng, việc chuyển đổi hình thức thanh toán này mang lại nhiều thuận lợi bởi cả hai vợ chồng anh thường xuyên đi công tác xa. Trước đây có những tháng nhân viên thu tiền điện phải đi lại rất nhiều lần mới gặp nhưng bây giờ anh có thể thanh toán tiền điện bất kỳ lúc nào và bất kỳ ở đâu. Do công ty trả lương qua tài khoản nên việc thanh toán tiền điện của anh cũng rất thuận tiện.

Theo ông Hoàng Minh Giang - Giám đốc Công ty Điện lực Long Biên: Tổng số khách hàng tính đến ngày 31/12/2014 Công ty Điện lực Long Biên đang quản lý là 101.844 khách hàng, trong đó: 6.035 là khách hàng ngoài sinh hoạt, chiếm 5,9%; 95.809 là khách hàng sinh hoạt, chiếm 94,07%. Doanh thu trung bình của tháng khoảng 88 tỷ đồng. Tuy nhiên tỷ lệ khách hàng sinh hoạt thanh toán qua ngân hàng còn rất thấp, mới chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng số trên 34 tỷ đồng. Chính vì vậy trong thời gian tới Công ty sẽ phải tập trung đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng đối với đối tượng khách hàng này.

Mục tiêu Công ty Điện lực Long Biên đề ra trong đề án phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian là đến hết quý I/2015 phải triển khai thu 100% tiền điện khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt qua ngân hàng/tổ chức trung gian. Năm 2015 đạt mức 18% khách hàng sinh hoạt (tương đương 17.850 khách hàng) thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian.

Để thực hiện đề án trên, Công ty Điện lực Long Biên đã tổ chức thành lập Ban chỉ đạo phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian liên kết với ngân hàng đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ CBCNV trong công ty làm công tác trực tiếp phổ biến, hướng dẫn khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đồng thời làm việc với ngân hàng và các tổ chức trung gian: BIDV, Vietin Bank, Viettel, ECPay, Payoo để thống nhất chủ trương và giải pháp thanh toán tiền điện của các khách hàng tại các phòng giao dịch của ngân hàng có trên địa bàn quận, và công khai thông báo đến khách hàng về địa chỉ các phòng giao dịch để thuận tiện trong quá trình đi lại và giao dịch. Tổ chức tiếp xúc vận động và hướng dẫn khách hàng phương thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Đề án phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian là một bước đi hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ qua Đề án “Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam giai đoạn 2011-2015” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 27/12/2011 và chỉ đạo của EVN về việc tiếp tục đẩy mạnh thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, đặc biệt là hình thức thanh toán điện tử.

Thực tế cho thấy, với việc tổ chức thực hiện kênh thu tiền điện qua ngân hàng đã mang lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện như: Đa dạng hình thức thanh toán, tiết kiệm thời gian, khách hàng có thể đến hoặc không đến ngân hàng; Có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi hoặc ủy quyền ngân hàng tự động trích nợ tài khoản trả tiền điện; Được cung cấp thông tin phí và thông tin thanh toán dịch vụ nhanh, chính xác; Thủ tục thanh toán đơn giản, khách hàng chỉ cần khai báo thanh toán dịch vụ qua ngân hàng.

Ngoài ra, một số ngân hàng đã sử dụng dịch vụ kết nối thanh toán với ngân hàng, khách hàng có thể chuyển tiền qua di động chỉ sau 15 giây, thanh toán cước tiền điện cho mình và cho người khác mà không cần phải cài đặt phần mềm hoặc kết nối wifi/3G cho điện thoại di động. Các giao dịch được thực hiện an toàn ở bất cứ nơi nào có sóng 3G với chính sách bảo mật 2 lớp gồm mã PIN và mã xác thực giao dịch dùng 1 lần One time password (OTP). Đặc biệt, dịch vụ tương thích với tất cả các dòng máy điện thoại di động hiện có trên thị trường.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Minh Giang - Giám đốc Công ty Điện lực Long Biên cho biết: Hiện tại, Công ty đang phải bố trí 44 người thu tiền điện, bên cạnh đó các đội quản lý còn phải huy động thêm nhân viên hỗ trợ thu để hoàn thành công việc. Do vậy, nhân viên làm công tác thu tiền rất lớn, tiền lương, chế độ trả cho lực lượng thu ngân viên khá nhiều, làm tăng chi phí sản xuất. Hình thức thu tiền này không những gây tốn kém chi phí, nhân lực mà còn chứa đựng không ít rủi ro trong quá trình quản lý công tác thu tiền do địa bàn dân cư rộng, lượng tiền mặt lớn… Chính vì vậy, với đề án phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng/tổ chức trung gian sẽ giúp Công ty Điện lực Long Biên sớm khắc phục được những điểm yếu, rủi ro của phương thức thu tiền điện tại nhà. Đặc biệt là giảm chi phí đầu vào nâng cao hiệu suất lao động.