Vụ việc thứ nhất là đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội/thép không hợp kim có chiều rộng lớn hơn 1.300mm được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra thuộc các mã HS 7209.15.00.00; 7209.16.90.00; 7209.17.90.00; 7209.18.99.00.
Vụ việc được MITI khởi xướng điều tra vào ngày 21/3/2019 với 4 nước là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.
Ngày 17/12/2019, cơ quan điều tra ban hành Kết luận cuối cùng với mức thuế chống bán phá giá: Trung Quốc 4,76% - 26,38%; Nhật Bản 26,39%; Hàn Quốc 0% - 3,84%; và Việt Nam 7,7% - 20,13%.
Mức thuế này được áp dụng trong 5 năm, từ ngày 25/12/2019 đến 24/12/2024.
Vụ việc thứ hai là đối với sản phẩm thép cuộn cán nguội hợp kim/không hợp kim có độ dày từ 0,2 đến 2,6mm và chiều rộng từ 700mm đến 1.300mm được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Việt Nam. Sản phẩm bị điều tra thuộc các mã HS 7209.15.00. 00; 7209.16.10.00; 7209.16.90.00; 7209.17.10.00; 7209.17.90.00; 7209.18.99.00; 7225.50.10.00; 7225.50.90.00.
Vụ việc được MITI khởi xướng điều tra vào ngày 27/8/2015 với 4 nước là Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.
Ngày 17/5/2016, cơ quan điều tra ban hành Kết luận cuối cùng với mức thuế chống bán phá giá: Trung Quốc 5,61% - 23,78%; Hàn Quốc 3,78% - 21,64%; và Việt Nam 3,06% - 13,68%.
Mức thuế này được áp dụng trong 5 năm, từ ngày 24/5/2016 đến 23/5/2021.
Vụ việc đã trải qua 2 đợt rà soát hành chính khởi xướng vào năm 2018 và 2020, cùng với đợt rà soát cuối kỳ vào năm 2021. Ngày 21/9/2021, MITI quyết định tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm nói trên nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam cho giai đoạn từ ngày 9/10/2021 đến 8/10/2026, cụ thể như sau: Trung Quốc từ 35,89% đến 42,08%; Hàn Quốc từ 0% đến 21,64% và Việt Nam từ 7,42% đến 33,70%.
Quy định pháp luật của WTO cho phép cơ quan điều tra thực hiện rà soát hành chính như một thủ tục thông thường và định kỳ, nhằm đánh giá lại thuế chống bán phá giá đang được áp dụng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp liên quan. Đây là cơ hội để các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam thay đổi mức thuế theo hướng có lợi. Do đó, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam cần hợp tác đầy đủ, toàn diện với MITI để tận dụng tối đa cơ hội này.
Theo thống kê từ Trademap, kim ngạch xuất khẩu thép cuộn cán nguội của Việt Nam sang Malaysia trong năm 2021 khoảng 39,34 triệu USD, đứng thứ 4 về giá trị xuất khẩu thép cuộn cán nguội sang Malaysia, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan với kim ngạch lần lượt khoảng 260,95 triệu USD; 227 triệu USD và 57,33 triệu USD.
Cục Phòng vệ thương mại cho biết, MITI sẽ gửi bản câu hỏi điều tra tới các bên liên quan, bao gồm các nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa bị điều tra của Việt Nam và Chính phủ Việt Nam. Trong trường hợp không nhận được thông tin từ MITI, các bên liên quan có thể liên hệ với MITI bằng văn bản, bằng fax hoặc email để tìm hiểu thông tin, nhận bản câu hỏi điều tra.
MITI cũng khuyến nghị các bên liên quan gửi bản trình bày quan điểm, lập luận bằng văn bản về vụ việc tới MITI, bằng cách trả lời bản câu hỏi điều tra hoặc cung cấp các bằng chứng liên quan tới vụ việc điều tra rà soát thuế chống bán phá giá.
Thời hạn để các bên liên quan gửi yêu cầu nhận bản câu hỏi điều tra muộn nhất là 15 ngày kể từ ngày MITI ban hành thông báo khởi xướng cuộc rà soát.
Thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra và bày tỏ quan điểm, lập luận bằng văn bản về cuộc điều tra trong vòng 30 ngày kể từ ngày MITI ban hành thông báo khởi xướng cuộc rà soát, dự kiến đến ngày 27/1/2023 (theo thời gian của Kuala Lumpur, Malaysia).
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan liên lạc với MITI để đăng ký tham gia và nhận Bản câu hỏi điều tra trong thời hạn quy định; đọc kỹ hướng dẫn, trả lời đầy đủ và nộp Bản câu hỏi rà soát theo đúng thời hạn quy định.
Đồng thời, hợp tác toàn diện với MITI trong suốt quá trình vụ việc diễn ra, bao gồm cả việc điều tra tại chỗ để xác minh các nội dung trong Bản trả lời câu hỏi; thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của Malaysia để phản ánh trực tiếp các ý kiến với Chính phủ Malaysia, yêu cầu MITI xem xét lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cũng cần liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại để nhận được thông tin và sự hỗ trợ kịp thời.